ข่าว

พระสงฆ์ 450 รูป "จาริกธุดงค์" เผยแพร่ธรรม เฉลิมพระเกียรติ กว่า 400 กิโลเมตร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โครงการจาริกธุดงค์เป็นการฝึกฝนให้พระสงฆ์ได้เดินธุดงค์ในเรื่องการปฏิบัติตัว การฉันภัตตาหารมื้อเดียว เดินทางไปพักในป่า หรือสถานที่ที่เหมาะสม

วันที่ 13 ม.ค.65 ที่วัดพุสวรรค์ ต.พุสวรรค์ อ.แก่งกระจาน เพชรบุรี พระอาจารย์จรัน อนงฺคโน เจ้าอาวาสวัดดงก้าวกัลยาราม สำนักปฏิบัติธรรมอุทยานธรรมดงยาง เจ้าคณะ ต.คลีกลิ้ง อ.ศิลาลาด จ.ศรีสะเกษ เป็นประธานนำ พระสงฆ์,สามเณร จำนวน 450 รูป พร้อมด้วย อุบาสก อุบาสิกา ผู้สนใจในการปฏิบัติธรรมกรรมฐาน ออกจาริกธุดงค์ ในโครงการจาริกธุดงค์ เผยแพร่ธรรมเฉลิมพระเกียรติ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10

 

และเพื่อให้พระสงฆ์ได้ปฏิบัติขัดเกลาตนเองเป็นแบบอย่างให้กับพระสงฆ์ และนักปฏิบัติเผยแผ่หลักธรรมคำสอนของพุทธศาสนา เส้นทางจากวัดทางสาย จ.ประจวบคิรีขันธ์  ผ่านจังหวัดเพชรบุรี จ.ราชบุรี มุ่งหน้าสู่พระปฐมเจดีย์ จ.นครปฐม ระยะทางกว่า 400 กิโลเมตร

พระสงฆ์ 450 รูป "จาริกธุดงค์" เผยแพร่ธรรม เฉลิมพระเกียรติ กว่า 400 กิโลเมตร

โดยมีนายอิทธิพล ไทยกมล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พร้อมด้วย แม่ชี ทศพรวชิระบำเพ็ญญาติติธรรม บ้านเพชรบำเพ็ญ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี และประชาชนชาวจังหวัดเพชรบุรี ที่ทราบข่าว ร่วมตอนรับ ทำบุญตักบาตร และออกโรงทาน

 

พระอาจารย์จรัน อนงฺคโน เจ้าอาวาสวัดดงก้าวกัลยาราม สำนักปฏิบัติธรรมอุทยานธรรมดงยาง เจ้าคณะ ต.คลีกลิ้ง อ.ศิลาลาด จ.ศรีสะเกษ เปิดเผยว่า โครงการจาริกธุดงค์เป็นการฝึกฝนให้พระสงฆ์ได้เดินธุดงค์ในเรื่องการปฏิบัติตัว การฉันภัตตาหารมื้อเดียว เดินทางไปพักในป่า หรือสถานที่ที่เหมาะสม เพื่อเป็นการเผยแพร่ธรรมให้เผยหลาย ให้ญาติโยมได้มีโอกาสร่วมทำบุญ และถวายเป็นพระราชกุศล 

พระสงฆ์ 450 รูป "จาริกธุดงค์" เผยแพร่ธรรม เฉลิมพระเกียรติ กว่า 400 กิโลเมตร
 

ปีนี้เป็นโครงการต่อเนื่องจากปีที่แล้ว ที่เดินทางจากจังหวัดภูเก็ต มุ่งหน้าสู่องค์พระปฐมเจดีย์ แต่ได้เกิดสถานการณ์โควิด-19 จึงต้องยกเลิกโครงการ เพื่อความปลอดภัยและเป็นการรับผิดชอบต่อสังคม จึงหยุดโครงการไว้ที่วัดทางสายจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

 

ซึ่งในปีนี้ได้ดำเนินสานต่อโครงการ โดยเริ่มที่วัดทางสายจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มุ่งหน้าไปกราบพระปฐมเจดีย์ ใช้เส้นทางเดินจาริกธุดงค์ลัดเลาะแนวตะเข็บชายแดนไทย-เมียนมา วัดทางสาย ด่านสิงขร อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อำเภอหนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี ก่อนมุ่งหน้าไปกราบองค์พระปฐมเจดีย์ ที่ จ.นครปฐม ในวันที่ 17 มกราคม 2565 พร้อมอยู่ปฏิบัติธรรมจำนวน 1 คืน ก่อนรุ่งเช้าจะเดินทางกลับจังหวัดศรีสะเกษ โดยในปีหน้าก็จะยังคงดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่องขึ้นทุกปี 

พระสงฆ์ 450 รูป "จาริกธุดงค์" เผยแพร่ธรรม เฉลิมพระเกียรติ กว่า 400 กิโลเมตร ภาพ/ข่าว บรรณรต เจริญกิจสัมพันธ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ. เพชรบุรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ