ข่าว

หนีหมู มากินจระเข้ เนื้อจระเข้ "เนื้อทางเลือก" ถูก โปรตีนสูง ขายได้ทุกส่วน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จระเข้ 1 ตัว ขายได้ทุกส่วน ไล่ไปตั้งแต่เลือดจระเข้ เนื้อจระเข้จะเป็นสีแดง ไม่มีมัน สีคล้ายเนื้อหมูมาก นำมาปรุงทำเป็นก๋วยเตี๋ยวเนื้อจระเข้ และผัดกระเพราเนื้อจระเข้ที่มีราคาถูกกว่าเนื้อหมู

วันที่ 13 ม.ค.65 เมื่อเนื้อหมูราคาพุ่ง เนื้อทางเลือกจึงเป็นอีกหนทางที่หลายคนมองว่าน่าจะมาทดแทนกันได้ หนึ่งในเนื้อที่กำลังพูดถึง ซึ่งมีผู้สนใจบริโภคมาสักระยะหนึ่งแล้ว นั่นก็คือ "เนื้อจระเข้" และผู้ผลิตเกี่ยวกับจระเข้ที่มีชื่อเสียงมานาน ก็ที่ตึกส้ม ฟาร์มจระเข้รุ่งทวีชัย เทศบาลตำบลสามง่าม อำเภอดอนตูม จังหวัดนครปฐม ซึ่งเป็นฟาร์มจระเข้ ทั้งเลี้ยง ทั้งจำหน่ายทุกส่วนของจระเข้

 

ฟาร์มแห่งนี้ เนื้อที่หลายสิบไร่ บ่อจระเข้จำนวนมาก จระเข้หลายขนาด ทั้งเล็ก กลาง ใหญ่ และขนาดใหญ่สุดยาว ประมาณกว่า 5 เมตร รวมถึงพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ รวมกว่า 12,000 ตัว 

หนีหมู มากินจระเข้ เนื้อจระเข้ "เนื้อทางเลือก" ถูก โปรตีนสูง ขายได้ทุกส่วน

ร.ต.ต.วิชัย รุ่งทวีชัย เจ้าของฟาร์ม บอกว่า จระเข้ที่จะนำมาชำแหละ ต้องมีขนาดอายุ 3 ปีครึ่ง น้ำหนักประมาณ 30-40 กิโลกรัม หรือยาวประมาณ 185 เซนติเมตรขึ้นไป ซึ่งการชำแหละนั้นด้วยวิธีเฉพาะ เก็บทั้งเลือดจระเข้ ชำแหละหนังออก และเก็บเนื้อส่วนลำตัว จระเข้ตัวหนึ่ง จะได้เนื้อประมาณ 12 กิโลกรัม ในส่วนเนื้อที่นิยมชอบรับประทานและอร่อยมากก็จะเป็น "บ้องตัน" หรือเป็นส่วนหางของจระเข้นั่นเอง ซึ่งเนื้อจระเข้ที่ฟาร์มนำมาขายให้กับลูกค้า กิโลกรัมละ 250 บาท

 

จระเข้ 1 ตัว ขายได้ทุกส่วน ไล่ไปตั้งแต่เลือดจระเข้หนึ่งตัว จะได้ประมาณ 300-400 CC นำไปทำเป็นแคปซูล บรรจุขวด ขายขวดละ 100 เม็ด ขนาด 250 มิลลิกรัม ราคา 1,500 บาท ขวดเล็ก 30 เม็ด ราคา 500 บาท สรรพคุณช่วยบำรุงร่างกาย โปรตีนสูง รักษาอาการเจ็บป่วย ผู้ที่ออกกำลังกาย เสียเหงื่อ เบาหวาน ภูมิแพ้ โลหิตจาง บำรุงร่างกาย

 

ส่วนหัวก็จะนำไปประดับเพื่อความเป็นสิริมงคลตามความเชื่อของแต่ละบุคคล ในส่วนหนังก็จะนำไปทำกระเป๋าสะพาย กระเป๋าเงิน ทำเป็นร้องเท้า เข็มขัด สายนาฬิกา หมวก เป็นต้น จระเข้จะออกไข่ในช่วงเดือน กุมภาพันธ์ ,มีนาคม และเมษายน ของแต่ละปี ออกไข่ครั้งหนึ่งจะได้ไข่จำนวน 30-40 ฟอง แต่ละตัวหนึ่งออกไข่แค่ครั้งเดียว

หนีหมู มากินจระเข้ เนื้อจระเข้ "เนื้อทางเลือก" ถูก โปรตีนสูง ขายได้ทุกส่วน

ส่วนเนื้อลำตัวก็นำมาปรุงอาหารแทนเนื้อหมูได้เลย สามารถทำได้หลากหลายเมนูผัด ปิ้ง ย่าง ปรุงอาหารได้ทุกอย่างรสชาติอร่อยถูกปากแน่นอน ซึ่งเนื้อจระเข้จะเป็นสีแดง ไม่มีมัน สีคล้ายเนื้อหมูมาก ในส่วนอุ้งเท้าจระเข้สามารถนำมาตุ๋นเป็นยาบำรุงกำลัง ส่วนราคาอุ้งเท้าจระเข้ มีหลายขนาดตั้งแต่อุ้งเท้าละ 300 บาท จนถึงอุ้งเท้าละ 1,000 บาท เมนูนำมาปรุงทำเป็นก๋วยเตี๋ยวเนื้อจระเข้และผัดกระเพราเนื้อจระเข้ที่มีราคาถูกกว่าเนื้อหมู

 

นางอุทัยพร รุ่งทวีชัย เจ้าของฟาร์ม บอกด้วยว่า ฟาร์มจระเข้รุ่งทวีชัย ทำฟาร์มมากว่า 30 ปี จระเข้ที่นี้มีจระเข้อยู่หมื่นกว่าตัว และมีวัตถุดิบ เนื้อจระเข้ที่บรรจุแพคเก็บในห้องเย็น เพื่อเตรียมจำหน่ายให้กับลูกค้า รวมถึงยังมี ตัวเดียวอันเดียวของจระเข้ และไข่จระเข้เจียว ด้วย สนใจติดต่อได้ที่ฟาร์มรุ่งทวีชัย หมายเลข 081-748-0552 และเบอร์ 089-878-3324 ได้ในวันทำการ

หนีหมู มากินจระเข้ เนื้อจระเข้ "เนื้อทางเลือก" ถูก โปรตีนสูง ขายได้ทุกส่วน ภาพ/ข่าว ปนิทัศน์ มามีสุข - นส.ปณิดา มามีสุข ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครปฐม

 

logoline