ข่าว

"แปลงศพเป็นเห็ด" นวัตกรรมใหม่ ใส่ใจธรรมชาติ มั่นใจ ไม่ทิ้งร่างให้เสียเปล่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"แปลงศพเป็นเห็ด" เปลี่ยนโลงศพธรรมดา ๆ ให้สามารถย่อยสลายร่างกายมนุษย์ให้กลายเป็นเห็ดในเวลาอันสั้น ไอเดียน้องใหม่เอาใจคนรักสิ่งแวดล้อม

 

"แปลงศพเป็นเห็ด" ไอเดียสุดบรรเจิดที่ทำเอาหลายคนถึงกับอึ้ง ด้วยโลงศพให้สามารถเปลี่ยนร่างไร้วิญญาณของมนุษย์ให้กลายเป็นเห็ดในเวลาอันสั้น โดยเจ้าของไอเดียนี้เป็นของนักออกแบบทางชีวะ Bob Hendrikx วัย 26 ปี จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีเดลฟต์

 

 

แปลงศพเป็นเห็ด, โลงศพ

 

 

โดยเจ้าโลงศพที่ว่านี้ มีชื่อว่า ‘Living Cocoon’ เพราะ วัสดุที่ใช้ทำโลงศพนี้คือ mycelium เส้นใยของรา ซึ่งใช้เวลาในการเติบโตเพียง 1 สัปดาห์ และย่อยสลายภายใน 2-3 ปี ในขณะที่โลงศพธรรมดาทำจากเส้นใยผ้าเทียม ลามิเนต และส่วนประกอบโลหะ ต้องใช้เวลาในการย่อยสลายหลายสิบปีเลยทีเดียว กว่าจะย่อยสลายจนหมด

 

 

 

 

"แปลงศพเป็นเห็ด" ทั้งนี้ แนวคิดของ Hendrikx ก็ได้รับการสนับสนุนจากนักวิทยาศาสตร์ที่ศึกษาเรื่องราโดยเฉพาะว่า mycelium นั้นมีความสามารถในการย่อยสลายวัสดุได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นน้ำมัน, พลาสติก, โลหะ หรือของเสียต่าง ๆ แล้วแปลงสิ่งเหล่านี้เป็นสารอาหารคืนสู่ธรรมชาติได้

 

Hendrikx กล่าวว่า โลงศพนี้จึงสามารถแปลงร่างกายของเราเพื่อเป็นสารอาหารให้กับโลกของเราได้ ร่างกายของเราล้วนอุดมไปด้วยคุณค่าทางสารอาหาร แน่นอนว่า หลังจากที่เสียชีวิตไป ร่างกายของเราจะไม่เสียเปล่าอย่างแน่นอน

 

 

 

 

นอกจากนี้ Hendrikx ยังหวังในอนาคตโลงศพ "แปลงศพเป็นเห็ด" นี้ จะได้ใช้ทั่วทั้งโลก เพราะ เราควรคืนร่างกายของเราสู่โลก ตอบแทนที่เราล้วนติดหนี้ค้างโลกนี้จากการสร้างมลภาวะทิ้งไว้ 

 

 

แปลงศพเป็นเห็ด, โลงศพ

 

 

ข้อมูล : goodnewsnetwork

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ