ข่าว

"เมรุสีชมพู" กุศโลบาย ลดโศกเศร้า กลางคืนเดินผ่านก็ไม่กลัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าอาวาส ระบุ เรื่อง "แก้เคล็ด" การตายติดต่อกันนั้นไม่มีหรอก เป็นความเชื่อของชาวบ้านเล่ากันเอง จะอยู่ทีไหนก็ตายเหมือนเดิม

ที่จังหวัดชัยภูมิ พบเมรุเผาศพทาสีเป็นสีชมพูสุดหวานแหว๋ว วันนี้ (12 ม.ค.65) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่พบว่าเมรุดังกล่าว ตั้งอยู่ที่วัดศิริผล หมู่ 8 บ.หนองตะไกร้ ต.บ้านชวน อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ ติดถนนถนนสายบ้านหนองตะไกร้-ห้วยทราย และอยู่ติดกับชุมชนบ้านหนองตะไกร้  

 

สอบถาม นางพร พรึบขุนทด อายุ 60 ปี ชาวบ้าน หมู่ 8 บ้านหนองตะไกร้ ต.บ้านชวน อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ บอกว่า เมรุเผาศพนี้สร้างมานานแล้ว แต่เมื่อเร็วๆนี้ ได้เกิดลมแรง พัดเอายอดเมรุหักโค่นลงมา ทางวัดจึงได้ทำการสร้างใหม่ และทาเป็นสีชมพูดังกล่าว ซึ่งตนเองเชื่อว่าเป็นการแก้เคล็ดด้วย เพราะเมื่อก่อน จะมีชาวบ้านตายติดต่อกัน เดี๋ยวชายเดี๋ยวหญิงตาย เช่นนี้สลับกันไปมา จนกระทั้งทางวัดได้มีการปรับปรุงและทางสีใหม่ การตายติดกันก็ลดลง แตกต่างจากเมื่อก่อนมาก จึงเชื่อว่าทางวัดทำเพื่อ "แก้เคล็ด" ไม่ให้คนตายติดกันแน่นอน

"เมรุสีชมพู" กุศโลบาย ลดโศกเศร้า กลางคืนเดินผ่านก็ไม่กลัว
 

ด้านพระครูวิสุทธิ์ อาจาระสุนทร เจ้าอาวาส วัดศิริผล กล่าวว่า การทาสีเมรุเป็นสีชมพู มีข้อคิดเตือนสติญาติโยม คือ 1. ลดความโศกเศร้าให้กับญาติโยมที่ไปร่วมงาน 

2. จุดที่ตั้งของเมรุเผาศพอยู่ติดกับถนนและชุมชน กลางค่ำกลางคืนเวลาที่ชาวบ้านจะออกไปทำงาน ต้องเดินสัญจรผ่านเมรุ จะได้ไม่เกิดความกลัว

3.สถานที่รถในวัดมีน้อยเวลาญาติโยมมาติดต่อธุระจะได้มีที่จอดรถ หากเป็นเช่นเมื่อก่อนใคร
ไปมาวัดมองเห็นเมรุ ก็จะไม่ค่อยกล้ามาจอดรถบริเวณเมรุ เมื่อทาสีชมพูปัจจุบันความกลัวนั้นก็ค่อยๆจางหายไป 
4.เมื่อผู้ที่เสียชีวิตถูกนำมาเผาที่เมรุดังกล่าว ญาติเห็นสีชมพูก็จะเกิดความเศร้าน้อยลง 
"เมรุสีชมพู" กุศโลบาย ลดโศกเศร้า กลางคืนเดินผ่านก็ไม่กลัว

ส่วนเรื่องแก้เคล็ดการตายติดต่อกันนั้นไม่มีหรอก เป็นความเชื่อของชาวบ้านเล่ากันเอง จะอยู่ทีไหนก็ตายเหมือนเดิม ไม่สามารถลดหรือเพิ่มการตายได้ ทุกสิ่งที่วัดทำ คือการเพิ่มกุศโลบายไม่ให้น่ากลัวเท่านั้นเอง ญาติโยมต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เมื่อมาเห็นเมรุสีชมพูแล้ว ทำให้คลายความโศกเศร้าไปได้พอสมควร และยังบอกต่ออีกว่าสวยดี ดูแล้วสบายตามาก

"เมรุสีชมพู" กุศโลบาย ลดโศกเศร้า กลางคืนเดินผ่านก็ไม่กลัว ภาพ/ข่าว วิรัตน์ ดวงแก้ว ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ชัยภูมิ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ