ข่าว

เจ้าของฟาร์มหมูสิงห์บุรี ระบุ กว่าความจริงจะเปิดเผย มันก็ "สายไปเสียแล้ว"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โรคASF ขณะนั้นก็ไม่มีใครเชื่อ ซึ่งกว่าความจริงจะเปิดเผย มันก็สายไปแล้ว คนทำฟาร์มหมูขาดทุนเสียหายกันเป็นแสนล้าน 

วันที่ 12 ม.ค.65 กรณีหมูเป็นโรคตายจำนวนมาก เป็นผลให้หมูขาดตลาด และเนื้อหมูราคาแพง กระทบหลายฝ่าย ผู้เลี้ยงต่างเร่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยอมรับความจริง และแก้ไขให้ถูกต้อง 

 

ซึ่งเมื่อวานนี้ ( 11 ม.ค.65) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยัง บริษัทการุณฟาร์ม จำกัด เลขที่ 80 ม.4 ต.บางน้ำเชี่ยว อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี ซึ่งเป็นฟาร์มหมูของ นายพัฒนพงษ์ การุณยศิริ หรือ เฮียบุ๊ง เจ้าของฟาร์มหมูรายใหญ่ของจังหวัดสิงห์บุรี เล่าให้ฟังว่า กรณีหมูเป็นโรคตาย เป็นมาตั้งแต่ปลายปี 60 จนถึงปัจจุบัน ก็ประมาณ 4 - 5 ปี

 

ก่อนหน้านี้หลายๆ คน หรือแม้แต่ฝ่ายปศุสัตว์ต่างบอกว่าเป็น "ไข้หนังแดง" ซึ่งตนเองคิดว่า ดูจากอาการของหมูที่เป็นแล้วไม่น่าจะใช่ และโรคนี้เกิดระบาดพร้อมกันทั้งประเทศ ตัวยาที่รักษาอาจจะเอาไม่อยู่ เพราะหมูมีไข้ขึ้นสูงมาก อุณหภูมิอยู่ที่ 43 องศา เลือดจะไปคลั่งที่ผิวหนังจนเส้นเลือดแตก เครื่องในเสียหายหมด และติดต่อกันอย่างรวดเร็ว

 

ตนจึงคิดว่าโรคระบาดที่เกิดไม่ใช่  "ไข้หนังแดง" แต่น่าจะเป็นโรค อหิวาต์แอฟริกาในสุกร หรือ ASF เพราะโรคนี้ตอนนั้นกำลังระบาดอยู่ในประเทศจีน แต่ขณะนั้นก็ไม่มีใครเชื่อ ซึ่งกว่าความจริงจะเปิดเผย มันก็สายไปแล้ว คนทำฟาร์มหมูขาดทุนเสียหายกันเป็นแสนล้าน 

เจ้าของฟาร์มหมูสิงห์บุรี ระบุ กว่าความจริงจะเปิดเผย มันก็ "สายไปเสียแล้ว"
 

นายพัฒนพงษ์ กล่าวด้วยว่า ส่วนในฟาร์มของตน เริ่มมีหมูป่วยตั้งแต่ 10 สิงหาคม และระบาดอย่างรวดเร็ว หมูตายทุกวัน ซึ่งมีทั้งหมดสองหมื่นกว่าตัว รวมแล้วเสียหายประมาณสองร้อยล้านบาท ซึ่งก็ต้องทำลายทั้งหมด ทั้งขายทิ้งและขุดหลุมฝังพร้อมกันแทบจะไม่ทัน ขณะเดียวกันต้องปิดฟาร์ม 4 เดือน คนงาน 150 คน ต้องตกงานไปด้วย

เจ้าของฟาร์มหมูสิงห์บุรี ระบุ กว่าความจริงจะเปิดเผย มันก็ "สายไปเสียแล้ว"

สำหรับสาเหตุการตายมีอยู่ 2 สาเหตุ สาเหตุแรกคือเกิดจากโรคระบาด ซึ่งเราไม่สามารถจะจัดการได้เพราะไม่มียารักษา ส่วนสาเหตุที่สองคือความบกพร่องของกรมปศุสัตว์ คือการที่จะขายหมูข้ามเขตนั้นมันขายไม่ได้ถ้าไม่มีใบอนุญาตเคลื่อนย้าย กว่าจะอนุญาต กว่าจะเคลื่อนย้าย บางครั้งก็ติดปัญหา

 

ตนเองลงทุนตั้งหลายร้อยล้านบาท เพื่อรอใบอนุญาตใบเดียวในการขนย้ายแต่ละครั้ง นั่นก็คือ "ความล้มเหลวของระบบกรมปศุสัตว์ในประเทศไทย" ซึ่งมันทำให้หมูต้องขาดตลาด ราคาหมูจึงสูงขึ้น คนทำฟาร์มหมูขาดทุนทั่วประเทศเสียหายเป็นแสนล้าน แบบนี้มันต้องมีคนรับผิดชอบ 

เจ้าของฟาร์มหมูสิงห์บุรี ระบุ กว่าความจริงจะเปิดเผย มันก็ "สายไปเสียแล้ว" ภาพ/ข่าว จินตนา ปานมี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สิงห์บุรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ