ข่าว

พบนำรูปปั้น "นรสิงห์" ตั้งบนตึกไทยคู่ฟ้า หลังโควิด-19 โอไมครอน ระบาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พบนำรูปปั้น "นรสิงห์" มาตั้งสักการะบูชาบนตึกไทยคู่ฟ้า ชั้นลอย หลังสถานการณ์โควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน แพร่ระบาดในประเทศตามความเชื่อตำนานพราหมณ์ปราบอสูรร้าย

วันนี้ (11 ม.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวได้สังเกตว่าบนตึกไทยคู่ฟ้า ชั้นลอย ได้มีการนำรูปปั้น “นรสิงห์” มาตั้งสักการะบูชา เมื่อวันที่ 5 มกราคมที่ผ่านมาหลังสถานการณ์โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน แพร่ระบาดในประเทศ 

 

พบนำรูปปั้น "นรสิงห์" ตั้งบนตึกไทยคู่ฟ้า หลังโควิด-19 โอไมครอน ระบาด

 

โดยรูปปั้นดังกล่าวมีความหมายจากตำนานพราหมณ์เล่าว่า "นรสิงห์"เป็นปางหนึ่งที่พระนารายณ์อวตารลงมาปราบอสูรร้าย "นรสิงห์" มีเศียรเป็นสิงห์ ร่างกายเป็นมนุษย์ เป็นสัตว์ที่ฆ่าไม่ตาย อีกทั้ง ก่อนที่ตึกไทยคู่ฟ้า จะเป็นที่ทำงานของนายกรัฐมนตรีในแต่ละยุค แรกเริ่มอาคารหลังนี้เป็นตึกประธานของคฤหาสน์ของข้าราชสำนักคนสำคัญที่สุดในสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 6 ได้โปรดเกล้าฯ ให้สร้างบ้านพระราชทานพระยาประสิทธิ์ศุภการ (หม่อมหลวงเฟื้อ พึ่งบุญ)

 

 


 


และหลังจากการปฏิวัติในปี 2475 คณะราษฎรใช้พระที่นั่งอนันตสมาคม เป็นรัฐสภาควบคู่กับเป็นสถานที่ปฏิบัติราชการของนายกรัฐมนตรี ต่อมาได้ย้ายสถานที่ทำงานของนายกฯ ไปอีก 2 ที่ คือวังปารุสกวันและวังสวนกุหลาบตามลำดับ

 

พบนำรูปปั้น "นรสิงห์" ตั้งบนตึกไทยคู่ฟ้า หลังโควิด-19 โอไมครอน ระบาด

 

แต่ละที่ล้วนเป็นอาคารที่งดงามและมีเกียรติเมื่อซื้อ "บ้านนรสิงห์" แล้ว จอมพล ป. พิบูลสงคราม จึงให้ใช้บ้านนรสิงห์เป็นที่ทำการรัฐบาลในชื่อ ทำเนียบสามัคคีชัย ต่อมาจึงเรียกว่า ทำเนียบรัฐบาล จนถึงปัจจุบัน

 

 

สำหรับองค์นรสิงห์เดิม ซึ่งเป็นของต้นตระกูล พึ่งบุญ ณ อยุธยา นั้น (เจ้าพระยารามราฆพ (หม่อมหลวงเฟื้อ พึ่งบุญ) ได้รับพระราชทานที่ดินแปลงดังกล่าวจากพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6) ปัจจุบันอยู่ในการดูแลเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี เพราะถือเป็นสัญลักษณ์ตำนานบ้านนรสิงห์

 

นรสิงห์ หรือนรสีห์ ในคำสันสกฤต เป็นอวตารร่างที่ 4 ของพระนารายณ์ตามเนื้อเรื่องในคัมภีร์ปุราณะ อุปนิษัท และคัมภีร์อื่นๆ ของศาสนาฮินดู มีร่างกายท่อนล่างเป็นมนุษย์ ส่วนท่อนบนเป็นสิงโต นรสิงห์เป็นผู้สังหารหิรัณยกศิปุ อสูรตนซึ่งได้รับพรจากพระพรหมว่าจะไม่ถูกสังหารโดยมนุษย์หรือสัตว์ นรสิงห์เป็นที่รู้จักและบูชาโดยทั่วไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ