ข่าว

ตร.ประชุมเตรียมความพร้อมรับมือ "เลือกตั้ง" กำชับเร่งกวาดล้างอาชญากรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ประชุมเตรียมความพร้อมรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย "เลือกตั้ง" กำชับกวาดล้างอาชญากรรม อำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่เดินทางไปใช้สิทธิโดยเฉพาะการจัดการจราจร

11 ม.ค. 2565 ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มอบหมายให้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. เป็นประธาน ร่วมกับ พล.ต.ท.สราวุฒิ การพานิช ผู้ช่วย ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ รอง จตช. ประชุมเตรียมความพร้อมการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แทนตำแหน่งที่ว่าง จำนวน 2 ครั้ง ซึ่งในครั้งแรกในวันที่ 16 ม.ค.2565 เขตเลือกตั้งที่ 1 จว.ชุมพร, เขตเลือกตั้งที่ 6 จว.สงขลา รวมมีหน่วยเลือกตั้งจำนวน 495 หน่วย ส่วนในครั้งที่ 2 ในวันที่ 30 ม.ค.2565 เขตเลือกตั้งที่ 9 (บางเขน) กทม. มีหน่วยเลือกตั้งจำนวน 280 หน่วย 

ตร.ประชุมเตรียมความพร้อมรับมือ "เลือกตั้ง"  กำชับเร่งกวาดล้างอาชญากรรม

 

พล.ต.ท.สราวุฒิ กล่าวว่าได้กำชับการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการตามมาตรการต่างๆ ดังนี้

1. เป็นประชุมเตรียมความพร้อมและติดตามสถานการณ์ด้านการข่าว และกำชับการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่หน่วยเลือกตั้งโดยแบ่งภารกิจเป็นก่อนเลือกตั้ง ขณะเลือกตั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้มีการกระทำผิด พรบ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562

2. ก่อนการเลือกตั้งให้มีการระดมกวาดล้างอาชญากรรมและความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีในพื้นที่โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 11 ม.ค.2565 เป็นต้นไป ที่ผ่านมาพบ 3 เหตุ ที่ จ.ชุมพร 

2.1 การทำลายป้ายหาเสียง 2 เหตุ ของผู้สมัคร พ.ต.อ.ทศพล โชติคุตร์ ผู้สมัครฯ หมายเลข 5 พรรคกล้า อยู่ในระหว่างการสืบสวนถึงสาเหตุที่แท้จริง 

2.2 เหตุยิงปืนลงพื้นถนนขณะที่รถหาเสียงของ พ.ต.อ.ทศพล โชติคุตร์ ผู้สมัครฯ หมายเลข 5 พรรคกล้า จอดอยู่ใกล้เคียง จับกุมผู้กระทำผิดได้แล้ว จากการสอบสวนเหตุการณ์เกิดจากผู้กระทำผิด   เสพยาเสพติดเกินขนาดจึงเกิดอาการประสาทหลอนและก่อเหตุดังกล่าว

3. ระหว่างการเลือกตั้ง นอกจากอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่เดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งโดยเฉพาะการจัดการจราจรให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยแล้ว จะมีชุดป้องกันปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง  ออกตรวจตราสอดส่องระวังป้องกันประสานการปฏิบัติกับตำรวจรักษาความปลอดภัยประจำหน่วยเลือกตั้ง นอกจากนั้นจะมีชุดเคลื่อนที่เร็วให้เฝ้าระวัง สืบสวนหาข่าวการกระทำความผิดตามกฎหมายเลือกตั้ง เช่นการซื้อเสียง การจัดงานเลี้ยงต่างๆ ในช่วงห้ามจัดตามกฎหมาย คอยเข้าระงับเหตุเพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย
 

 

 

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือประชาชนให้ปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมาย หากพบเห็นผู้กระทำความผิดสามารถแจ้งเบาะแสได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 191 ทั่วประเทศ หรือแจ้งเรื่องร้องเรียนหมายเลขสายด่วน ตร. 1559 หรือ ทางแอพพลิเคชั่น Police I lert u

 

2.1 ผค. สรุป ผลการระดมกวาดล้างช่วงมกราคม 2565  

- การจับกุมดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร  พ.ศ.2562 และการกระทำผิดอาญาที่เกี่ยวเนื่องกับการเลือกตั้ง

ขอให้ ภูธรภาค 8 และ ภูธรภาค 9 ระดมกวาดล้างอาชญากรรมและความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี  พื้นที่จังหวัดชุมพร และสงขลา ช่วงระหว่างวันที่ 11 - 14 ม.ค. 2565

สำหรับ บช.น. ระดมกวาดล้างอาชญากรรมและความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ช่วงระหว่างวันที่ 25 - 28 ม.ค.2565

-     ข้าราชการตำรวจถูกร้องเรียน/วางตัวไม่เป็นกลาง  

แต่ละหน่วยมีข้อมูลข้าราชการตำรวจถูกร้องเรียน/วางตัวไม่เป็นกลางหรือไม่  

 

 

logoline