ข่าว

รู้หรือไม่ ใบโกงกาง กินได้ ขึ้นโต๊ะเมนู "เทมปุระ" ไม่ธรรมดาจริง ๆ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไฮไลท์ที่ชุมชน พี่น้องประมงพื้นบ้านคลองลัดโนด บ้านสำนัก ตำบลม่วงกลวง อำเภอกะเปอร์ จังหวัดระนอง ภูมิใจนำเสนอ

วันที่ 11 ม.ค.65 การท่องเที่ยวชุมชน ตามวิถีท้องถิ่น กำลังเป็นที่สนใจในกลุ่มท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และขยายวงกว้างขึ้น เพื่อการท่องเที่ยวที่ได้ พักผ่อน ผ่อนคลาย หลังต้องเผชิญกับสถานกาณณ์โควิด-19 ได้สูดอากาศ ท่ามกลางธรรมชาติ จึงเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยว ซึ่งแต่ละพื้นที่ก็จะมีภูมิศาสตร์พื้นที่ที่แตกต่างกันไป

 

เช่นที่จังหวัดระนอง ก่อนหน้านี้ ผุดโครงการ "ระนองสดชื่น" ก็ได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวเข้ามาสัมผัสและเยือนพื้นที่ จำนวนมาก ล่าสุดผู้สื่อข่าวติดตามการท่องเที่ยวชุมชน ล่องแพเปียกคลองลัดโนด ซึ่งพี่น้องชาวประมง บ้านสำนัก หมู่ที่ 3 ต.ม่วงกลวง อ.กะเปอร์ จ.ระนอง ร่วมสร้างงานและสร้างรายได้ สร้างเศรษฐกิจให้กับชุมชน

 

โดยคำนึงถึงความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม สังคม และวัฒนธรรมของชุมชน เพื่อให้ เกิดการเรียนรู้แก่ผู้มาเยือน บนวิถีชีวิตชุมชน อีกทั้งการรู้จักใช้ ทรัพยากรธรรมชาติในป่าชายเลน อย่างยั่งยืน การใช้เครื่องมือดักจับปู จับกุ้ง หอย ปู ปลา แบบพื้นบ้าน แล้วนำมาจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป  

 

โดยรูปแบบการท่องเที่ยว ชาวบ้านจะพานักท่องเที่ยว นั่งเรือพรีส หรือเรือกระดานแผ่นเดียว ที่เป็นเรือไม้กระดานอัด วิ่งบนผิวน้ำ พาชมและศึกษาระบบนิเวศป่าชายเลน ผืนป่าโกงกางใบใหญ่ตามแนวคลอง กระชังปลาชุมชน แหล่งอนุบาลสัตว์น้ำอาหารทะเลในพื้นที่ การดำรงชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืน ระหว่าง คน,สัตว์ และธรรมชาติสิ่งแวดล้อม 

รู้หรือไม่ ใบโกงกาง กินได้ ขึ้นโต๊ะเมนู "เทมปุระ" ไม่ธรรมดาจริง ๆ

 

จากนั้นมีการนำต้นโกงกางจากแปลงเพาะปลูก มาให้ท่องเที่ยวได้มีส่วนร่วมในการดูแลรักษา สิ่งแวดล้อมร่วมกับชุมชน ทั้งวิธีการชุดหลุม แล้วนำต้นโกงกางลงปลูก เพื่อเพิ่มพื้นที่ป่าชายเลน รอบอ่าวกะเปอร์ มีการพาไปเที่ยวชมพื้นที่หาดทรายตามธรรมชาติ ที่ยังมีผักบุ้งทะเล ที่ชูช่อไสวมาอวดโฉมให้ชมกัน เป็นการเรียนรู้แลกเปลี่ยนกัน ระหว่างชาวบ้านและนักท่องเที่ยว กิจกรรมนั่งเรือพลีสเที่ยวชมธรรมชาติแล้ว ยังมีกิจกรรมสนุกสนาน จากการล่องแพเปียก ซึ่งสามารถท่องเที่ยวได้ทุกฤดูกาล  

 

ก่อนจะพามา แวะพักและทานอาหารทะเลซีฟู้ดบนกระชังชุมชน อาทิ เมนู แทมปุระใบโกงกางทอดกุ้ง,ปลากะพงลาดเต้าเจี้ยว,ต้มยำทะเลหม้อไฟ,ผัดดผักเหลียง,กุ้งต้ม,ปูม้า ปูดำต้มนึ่ง,หอยแมลงภู่ หอยหวานและหอยชักตีนลวก เป็นอีกพื้นที่หนึ่ง อาหารจานร้อยแต่วิวหลักล้าน เป็นที่ถูกปากถูกใจของนักท่องเที่ยวอย่างแน่นอน  

รู้หรือไม่ ใบโกงกาง กินได้ ขึ้นโต๊ะเมนู "เทมปุระ" ไม่ธรรมดาจริง ๆ

 

 

สิ่งที่แปลกและต้องชื่นชม กับเมนูอาหารจานเด็ดที่ไม่เหมือนใคร และไม่มีใครเหมือน คือ แทมปุระใบโกงกางทอดกุ้ง จนต้องไปเจาะให้เห็นถึงที่มาของเมนูนี้ โดยชุมชนจะนำเรือแจว ไปเด็ดยอดใบโกงกางจากผืนป่าชายเลนตามแนวคลอง โดยปีนรากต้นโกงกาง ขึ้นไปเด็ดยอดใบลงมา โดยใบที่สามารถทานได้อร่อยพอดี คือใบที่สอง ใต้ยอดใบอ่อนเกสรลงมา

 

นับว่าเป็นไฮไลท์ที่ชุมชนพี่น้องประมงพื้นบ้านคลองลัดโนด บ้านสำนัก ตำบลม่วงกลวง อำเภอกะเปอร์ จังหวัดระนอง ภูมิใจนำเสนอ อีกทั้งมีสรรพคุณทางยาช่วยแก้อาการคลื่นไส้อาเจียน หรือใช้เปลือกต้นและใบมา นำมาต้มกับน้ำดื่มเป็นยาแก้ท้องร่วง ได้เช่นกัน

รู้หรือไม่ ใบโกงกาง กินได้ ขึ้นโต๊ะเมนู "เทมปุระ" ไม่ธรรมดาจริง ๆ

เมื่อเก็บยอดใบโกงกางใบใหญ่ ก็จะเป็นหน้าที่ของแม่บ้าน ที่จะต้องเลือกเด็ดใบที่สอง นำมาล้างกับน้ำให้สะอาด โดยส่วนประกอบของ เมนูแทมปุระทอดใบโกงกาง จะประกอบด้วย ใบโกงกางใบใหญ่,กุ้งสด,และแป้งทอด นำใบโกงกางที่เตรียมไว้ลงคลุกกับแป้งทอด โดยมีกุ้งสดวางบนหน้า จากนั้นเอาลงทอดกระทะน้ำมันพืช ร้อนพอประมาณ ประมาณสามนาที จนแป้งสุกพองเหลืองอร่าม ก็เอาขึ้นมาสะเด็ดน้ำมัน

 

จากนั้นมีการเตรียมน้ำจิ้มรสเด็ด ประกอบด้วย หั่นหัวหอม พริกสด ไก่สับ ใส่น้ำพริกเผา บีบน้ำมะนาว ใส่น้ำตาล น้ำปลา และนมสด แล้วคลุกเคล้าให้เข้ากัน ก็จะได้น้ำจิ้มสามรส มาใส่จานพร้อมเสริฟ์ให้กับนักท่องเที่ยว นับว่าเป็นซิกเนเจอร์อาหารของพี่น้องชาวคลองลัดโนด 

รู้หรือไม่ ใบโกงกาง กินได้ ขึ้นโต๊ะเมนู "เทมปุระ" ไม่ธรรมดาจริง ๆ สำหรับป่าโกงกาง มีความสำคัญอย่างมากสำหรับสัตว์ทะเลต่าง ๆ เนื่องจากเป็นที่วางไข่และฟักตัวอ่อน และเป็นแหล่งที่มีสภาพสมดุลทางธรรมชาติสูงมาก ป่าไม้โกงกางสามารถช่วยป้องกันรักษาชายฝั่งทะเล จากการกัดเซาะของกระแสน้ำได้ และยังใช้เป็นแนวกำบังคลื่นลมที่เคลื่อนเข้ามาปะทะชายฝั่งได้เป็นอย่างดี

รู้หรือไม่ ใบโกงกาง กินได้ ขึ้นโต๊ะเมนู "เทมปุระ" ไม่ธรรมดาจริง ๆ ภาพ/ข่าว จ.ส.อ.กฤษดา  เอกวานิช  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ระนอง

logoline