ข่าว

เปิดเอกสารมัด.. เพื่อไทย ซัด รัฐปกปิด "อหิวาต์แอฟริกาในหมู"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โชว์เอกสารมัด.. เพื่อไทยซัด รัฐปกปิด "อหิวาต์แอฟริกาในหมู" ล้มล้างเกษตรรายย่อย-หนีการชดเชย มั่นใจ เรื่องหมูไม่หมู ทำ ประยุทธ์ พ้นตำแหน่งแน่ จ่อ ร้อง ป.ป.ช. เอาผิดทั้งองคาพยพ

ที่พรรคเพื่อไทย หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว พร้อมด้วย ประธาน ส.ส.พรรค นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณและโฆษกพรรค นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ร่วมแถลงข่าวถึงประเด็นราคาหมูแพง

 

โดยนายแพทย์ชลน่าน ระบุว่าเรื่องดังกล่าวเป็นปัญหาใหญ่หลวงของประเทศชาติ เป็นเรื่องหมูที่ไม่ใช่หมูเพราะสามารถล้มรัฐบาลได้เนื่องจากรัฐบาลปล่อยปละละเลยจนทำให้ประเทศเสียหาย ซึ่งเรื่องนี้เป็นโรคระบาดสัตว์ นับว่าเป็นเรื่องแปลก เมื่อรัฐบาลพบกับโรคระบาด จะบริหารราชการผิดพลาดและอย่างล้มเหลว ทั้งที่มีประกาศ "โรคอหิวาต์ในหมู"ให้เป็นวาระแห่งชาติตั้งแต่ เม.ย.2562 แต่กลับปกปิดและไม่ให้ความใส่ใจ ขณะที่พรรคเพื่อไทยพยายามเสนอเรื่องดังกล่าวเป็นญัตติเข้าสู่สภาฯ แต่ก็มีการระบาดของโรคโค
วิด-19 สายพันธุ์ใหม่ทำให้ต้องงดประชุมสภาฯ กระทั่งเกิดเหตุราคาหมูแพง

 

นายแพทย์ชลน่าน เปิดเผยว่า มีหลักฐานชัดเจนว่ามีการปกปิดข้อมูล เมื่อถามว่า ทำไมจึงต้องปกปิด เป็นเพราะต้องชดเชยเยียวยาให้เกษตรกรแต่ไม่มีเงินเยียวยาใช่หรือไม่ หรือปกปิดเพราะต้องการทำลายล้างเกษตรกรรายย่อยที่เลี้ยงหมูหรือไม่ เพื่อให้กิจการการเลี้ยงหมูเป็นของผู้ประกอบการรายใหญ่เท่านั้นใช่หรือไม่ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เกิดขึ้น จะต้องมีผู้รับผิดชอบ 

 

นายกรัฐมนตรีไปอยู่ไหน ถึงไม่สนใจความเดือดร้อนของประชาชน แต่หมูนี่แหละครับ จะเอานายกรัฐมนตรีออก ไม่ต้องรอ 8 ปี พี่น้องประชาชนจะเดือดร้อนจนทนไม่ไหว และรัฐมนตรีเกษตรฯไปอยู่ไหน ปล่อยให้กรมปศุสัตว์ออกมา คุณต้องการอะไร ต้องการช่วยเหลือใคร ถ้าคุณปกป้องผลประโยชน์เพื่อพวกพ้อง พี่น้องประชาชนจะว่าอย่างไร นายแพทย์ชลน่าน กล่าว 
 

เปิดเอกสารมัด..  เพื่อไทย ซัด รัฐปกปิด "อหิวาต์แอฟริกาในหมู"

นายแพทย์ชลน่าน กล่าวอีกว่า ฝ่ายค้านจะนำเรื่องนี้เข้าสู่สภาฯทันทีที่สภาฯเปิด และพรรคร่วมรัฐบาลต้องเปิดโอกาสให้ฝ่ายค้านยื่นญัตติด่วนด้วยวาจา เพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้ประชาชนโดยด่วน จากนั้นจะตั้งกระทู้ถามสดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ด้วย

เปิดเอกสารมัด..  เพื่อไทย ซัด รัฐปกปิด "อหิวาต์แอฟริกาในหมู"

ฝ่ายค้านจะตั้งกระทู้ถามสด เพราะต้องการคำตอบจากรัฐมนตรีว่าทำอะไร ไม่ทำอะไร ไปดักดานอยู่ที่ไหน ใครเอาเท้าเหยียบปากคุณไว้ ถึงไม่พูดอะไร ดังนั้น จะนำเข้าสู่สภาฯเป็นญัตติด่วนด้วยวาจาในวันที่ 20 ม.ค.ที่จะถึงนี้ และจะอยู่ในญัตติอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ม.152 ที่จะยื่นภายในสิ้นเดือนนี้อย่างแน่นอน

เปิดเอกสารมัด..  เพื่อไทย ซัด รัฐปกปิด "อหิวาต์แอฟริกาในหมู"

และหากไม่มีความรับผิดชอบออกมา ก็จะอภิปรายไม่ไว้วางใจแน่นอน ตามมาด้วยการยื่น ป.ป.ช. เพราะผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองทำความเสียหายกับบ้านเมือง เราไม่เอาไว้แน่นอน ส่วนข้าราชการว่ากันไปตามความผิดว่าถือว่าเป็นการบกพร่องต่อหน้าที่หรือไม่ จึงเรียกร้องผู้นำประเทศให้แก้ปัญหา เราทุกข์ร้อนจริง ๆ กับรัฐบาลที่ไม่มีจิตสำนึก ไม่มีความรับผิดชอบ ไร้ภูมิปัญญา ไม่งั้นเราจะตายกันหมด  นายแพทย์ชลน่าน กล่าว

 

เปิดเอกสารมัด..  เพื่อไทย ซัด รัฐปกปิด "อหิวาต์แอฟริกาในหมู"

ด้านนายวิสุทธิ์ ระบุว่า มีการเบิกจ่ายเงินไปแก้ปัญหา"โรคอหิวาต์ในหมู"จริง โดยมีหลักฐานการเบิกจ่ายไปยังกระทรวงการคลัง แต่รัฐบาลกลับออกมาปฏิเสธว่าไม่มีโรคระบาดในหมู จึงเป็นเรื่องน่าละอาย ซึ่งถึงเวลาที่กรมปศุสัตว์ต้องปฏิรูปทั้งหมด ขณะที่ธุรกิจเกี่ยวกับการเลี้ยงหมูต้องปรับโครงสร้างทั้งหมด เพราะการปกปิดทำให้เชื้อระบาดไปทั่ว เกษตรกรซื้อวัคซีนไปฉีด แต่สุดท้ายหมูก็ตายหมดคอก หมดเนื้อหมดตัว หลายคนจะฆ่าตัวตายเพราะความเดือดร้อน ซึ่งฝ่ายการเมืองต้องใส่ใจมากกว่านี้ ต้องมีความรับผิดชอบ
ทางการเมือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯต้องยอมรับความผิดพลาดและขอโทษประชาชน

 

โกหกไปถึงต่างประเทศ ใครจะเชื่อถือ ถ้าเป็นผม ผมลาออก ผมละอาย  นายวิสุทธิ์ กล่าว

 

นางสาวธีรรัตน์ ย้ำว่า รัฐบาลผิดพลาดตรงที่การปกปิดข้อมูลว่าไม่มีโรคระบาดในหมู และไม่รับฟังข้อเสนอการแก้ปัญหา จึงตั้งข้อสงสัยว่า ความผิดพลาดของรัฐบาลนั้น เป็นความผิดพลาดจริงหรือเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มทุนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งหรือไม่ แต่ความผิดพลาดดังกล่าว กลับเป็นความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน

logoline