ข่าว

ทหารเมียนมา ใช้ ฮ.ยิงถล่มหมู่บ้านกะเหรี่่ยง ชาวบ้านเจ็บ-ตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทหารเมียนมาส่งเฮลิคอปเตอร์ ยิงใส่หมู่บ้านชาวกะเหรี่ยง อ้างมีทหารเคเอ็นยูอยู่ ส่งผลให้มีชาวบ้านเสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ขณะที่ผู้ลี้ภัยยังค้างอยู่ในไทยกว่า 2 พันคน

สถานการณ์สู้รบระหว่างทหารกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) กับ ทหารเมียนมา บริเวณชายแดนไทย-เมียนมา ด้านอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง 

โดยฝ่ายทหารเมียนมาได้ส่งเฮลิคอปเตอร์ 2 ลำ ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ยิงใส่หมู่บ้านชาวกะเหรี่ยง ชานเมืองกอกาเลก รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา ลึกจากชายแดนไทย-เมียนมา ประมาณ 60 กิโลเมตร ให้เหตุผลการโจมตีว่ามีทหาร เคเอ็นยู.อยู่ในหมู่บ้าน ทำให้ราษฎรกะเหรี่ยงเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมากที่บ้านก่ะใหม่กง ทั้งยังยิงปืน ค.120 ใส่หมู่บ้านหยะวาตาน ซี มีชาวบ้านเสียชีวิต 2 คน ได้รับบาดเจ็บ 7 คน

ทหารเมียนมา ใช้ ฮ.ยิงถล่มหมู่บ้านกะเหรี่่ยง ชาวบ้านเจ็บ-ตาย
แฟ้มภาพ เครดิต : แคน สาริกา

ด้าน ศูนย์สั่งการชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก รายงานสถานการณ์ประจำวันที่ 10 มกราคม 2565 ว่าได้เกิดการปะทะกันระหว่าง ทหารเมียนมา กับกองกำลังชนกลุ่มน้อยเชื้อสายกะเหรี่ยง บริเวณบ้านผาลู จังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา ตรงข้าม บ้านแม่โกนเกน ตำบลมหาวัน อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ห่างจากแนวชายแดนลึกเข้าไปในประเทศเมียนมา ประมาณ 4 กิโลเมตร

การสู้รบไม่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ของประชาชนคนไทยบริเวณแนวชายแดนไทย ขณะที่มีผู้ลี้ภัยค้างอยู่ในเขตไทย 1,977 คน ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวคอกวัวเมยโค้ง บ้านมหาวัน ตำบลมหาวัน

สำหรับสถานการณ์อื่น ๆ ในประเทศเมียนมา วานนี้ (10) นางอองซาน ซูจี ถูกตัดสินโทษคุกเพิ่มอีก 4 ปี หลังจากทหารเข้ายึดอำนาจเมื่อ 11 เดือนก่อน โดยครั้งนี้เป็นข้อหาฐานละเมิดกฎหมายส่งออกและนำเข้าของเมียนมาร์ โดยนำเข้าวิทยุสื่อสารผิดกฎหมาย จำคุก 1 ปี , ครอบครองวิทยุสื่อสารผิดกฎหมาย จำคุก 1 ปี และละเมิดกฎการป้องกันโควิด-19 จำคุก 2 ปี

logoline