ข่าว

"ช้างพลาย" งาอ้วนเล็ก ล้ม หลังจากเปิดศึกแย่งช้างเพศเมียกับพลายโยโย่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ช้างพลายงาอ้วนเล็กล้ม หลังทนพิษบาดแผลไม่ไหว นิมนต์พระสงฆ์จากวัดป่าเขาใหญ่ มาทำพิธีสวดบังสุกุล เพื่อส่งดวงวิญญาณของช้างพลายงาอ้วนเล็กสู่สุคติ

วันที่ 10 มกราคม 2565 นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยว่า จากกรณีที่ช้างป่าในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เกิดอาการตกมันแล้วต่อสู้กันเองเพื่อแย่งชิงช้างป่าตัวเมีย ระหว่างช้างพลายโยโย่และช้างพลายงาอ้วนเล็ก โดยช้างพลายงาอ้วนเล็กได้ถูกช้างพลายโยโย่ ใช้งาแทงเป็นแผลขนาดใหญ่ตามลำตัว ถึง 6 รู ได้ต่อสู้กันจนหางของช้างพลายงาอ้วนเล็กเกือบขาด 

 

ต่อมาเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้ติดตามรอยของช้างพลายงาอ้วนเล็กจนพบตัว แล้วดำเนินการตัดหาง และฉีดยาปฏิชีวนะ ยาลดปวดแก้อักเสบ ให้วิตามินและอาหารเสริม เพื่อรักษาอาการบาดเจ็บ พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่คอยติดตามเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด นั้น

"ช้างพลาย" งาอ้วนเล็ก ล้ม หลังจากเปิดศึกแย่งช้างเพศเมียกับพลายโยโย่

ต่อมาในช่วงใกล้ค่ำของวันที่ 9 มกราคม 2565 ได้รับรายงานจากนายสุทธิพร สินค้า เจ้าหน้าที่ประจำอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งได้รับมอบหมายให้ติดตามดูอาการของช้างป่าที่ได้รับบาดเจ็บ แจ้งว่า ช้างพลายงาอ้วนเล็กล้ม บริเวณหนองน้ำ ห่างจากศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเขาใหญ่ ประมาณ 1 กิโลเมตร สาเหตุเนื่องจากทนพิษบาดแผลไม่ไหว และคาดว่าบาดแผลเกิดการติดเชื้อเข้าสู่กระแสเลือด

 

ด้านนายอดิศักดิ์ฯ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า เมื่อได้รับรายงาน จึงได้นัดหมายกับสัตวแพทย์หญิง ชนัญญา กาญจนสาขา สัตวแพทย์ประจำอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง เข้าชันสูตรถึงสาเหตุการตายของช้างป่า พบว่า ช้างพลายงาอ้วนเล็กทนพิษบาดแผลไม่ไหว เนื่องจากตามลำตัวมีบาดแผล ขนาดใหญ่ถูกแทงถึง 6 รู เกิดจากการต่อสู้กันเองระหว่างช้างป่า ซึ่งใช้งาแทงใส่ลำตัวของช้างป่าคู่ต่อสู้ 

 

โดยในช่วงเช้าของวันที่ 10 มกราคม 2565 ได้นิมนต์พระสงฆ์จากวัดป่าเขาใหญ่ มาทำพิธีสวดบังสุกุล เพื่อส่งดวงวิญญาณของช้างพลายงาอ้วนเล็กสู่สุคติ หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ถอดเอางาของช้าง เพื่อนำส่งไปเก็บรักษาไว้ ที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ตามระเบียบของทางราชการ แล้วดำเนินการฝังกลบซากของช้าง นำรายละเอียดเหตุการณ์ไปลงบันทึกประจำวันไว้เพื่อเป็นหลักฐาน ที่สถานีตำรวจภูธรหมูสี แล้วรายงานให้ผู้บังคับ บัญชาทราบตามลำดับชั้น 

"ช้างพลาย" งาอ้วนเล็ก ล้ม หลังจากเปิดศึกแย่งช้างเพศเมียกับพลายโยโย่

สำหรับช้างพลายงาอ้วนเล็ก มีนิสัยไม่ดุร้าย ในช่วงฤดูหนาวช้างป่าตัวผู้ บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จะตกมัน และต่อสู้กันเพื่อแย่งชิงตัวเมีย ดังนั้น การตายของช้างพลายงาอ้วนเล็กจากการต่อสู้กันเองระหว่างช้างป่า จึงเป็นเหตุการณ์ตามธรรมชาติ

 

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้พยายามช่วยกันรักษาอาการบาดเจ็บ ของพลายงาอ้วนเล็ก อย่างเต็มกำลังความสามารถแล้ว

"ช้างพลาย" งาอ้วนเล็ก ล้ม หลังจากเปิดศึกแย่งช้างเพศเมียกับพลายโยโย่ ขอบคุณภาพ : บดินทร์ จันทร์ศรีคำ
ข่าว : สายชล หนูแดง ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ปราจีนบุรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ