ข่าว

นักวิจัยไทยชี้ "เดลตาครอน" ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด เชื่อปนเปื้อนในแลบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิจัยไทยชี้ "เดลตาครอน" (Deltacron) ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด เชื่อไม่ใช่ลูกผสมระหว่างเดลต้าและโอมิครอน แต่เกิดจากการปนเปื้อนในห้องแลบ

รายการคมชัดลึกโดยวราวิทย์ ฉิมมณี ได้สัมภาษณ์ ผศ.นพ.ดร.ปกรัฐ หังสสูต หน่วยไวรัสวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ ศ.ดร.วสันต์ จันทราทิตย์ หัวหน้าศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี ม.มหิดล 

 

ผศ.นพ.ดร.ปกรัฐ กล่าวว่า “นักวิจัยไปศึกษาข้อมูลต่างมีความเห็นตรงกันว่า กรณี เดลตาครอน (Deltacronไม่ใช่ลูกผสมระหว่างเดลต้าและโอมิครอน แต่เกิดจากการปนเปื้อนในห้องแลป ซึ่งต้องตรวจสอบให้ละเอียดอีกครั้ง ถ้าท้ายที่สุดเป็นลูกผสมเดลต้ากับโอมิครอนจริง ไม่ได้แปลว่าจะเป็นอันตรายร้ายแรง การที่เชื้อกลายพันธุ์และมีการตรวจพบตรงนั้นตรงนี้ จะไม่มีความสำคัญอะไรเลยถ้าไม่มีการระบาด ถ้าการแพร่เชื้อเป็นไปไม่มาก สุดท้ายเมื่อกลายพันธุ์ก็ตายไปเอง และเชื้อจะเป็นอันตรายก็ต่อเมื่อมีการกลายพันธุ์และมีการระบาด ประการที่สองสำคัญมาก ในอดีตเราเจอโควิดกลายพันธุ์เยอะแยะทั้งเดลต้าพลัสบ้าง แรมด้าบ้าง สุดท้ายมันก็หายไป”

ซึ่งกรณีเดลตาครอน ศ.ดร.วสันต์ จันทราทิตย์ ฟันธงชัดเจน โดยอ้างการวิเคราะห์ตัวอย่างทั้ง 25 ตัวอย่าง จากนักวิจัยชาวอังกฤษ “..ถ้าเป็นไวรัสลูกผสมที่มาจากแหล่งเดียวกันจริงจะพบการเกาะกลุ่ม เป็นกระจุก หรือคลัสเตอร์เดียวกัน ซึ่งนักวิจัยจากอังกฤษ สรุปว่าสิ่งที่เกิดขึ้นคือการถอดรหัสพันธุกรรมในห้องแลปธรรมดาซึ่งสันนิฐานว่าเกิดการปนเปื้อน นอกจากนั้น WHO น่าจะเข้าไปตรวจสอบ ข้อมูลดิบว่าเกิดจากสายพันธุ์ลูกผสมหรือไม่ 

 

ทั้งนี้การตรวจพบไวรัสโควิด-19กลายพันธุ์ ไม่ใช่เรื่องที่น่ากลัวหรือต้องหวาดระแวงเพราะทุกครั้งของการกลายพันธุ์และเกิดการระบาดอย่างรวดเร็ว สิ่งที่ตามมาส่วนใหญ่คือการลดความรุนแรงลง อย่างไรก็ตามต้องตรวจสอบให้ชัดเจนอีกครั้ง และวิธีป้องกันที่ดีที่สุดยังอยู่ที่การแนะนำการฉีดวัคซีนเพื่อลดความรุนแรง”

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ