ข่าว

"มายด์ - โตโต้" ยื่นหนังสือร้อง"อสส." ไม่อุทธรณ์ ยุติคดีฝ่าฝืน พ.ร.ก. ฉุกเฉิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"มายด์ ภัสราวลี "พร้อมด้วย "โตโต้ ปิยรัฐ" 2 แกนนำม็อบยื่นหนังสือร้อง"อสส." ขอไม่อุทธรณ์ เพื่อยุติคดีฝ่าฝืน พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ในพื้นที่กรุงเทพ

10 ม.ค.2565   ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ และ นายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โต้โต้  เข้ายื่นหนังสือ ต่อ  อัยการสูงสุด (อสส.) เพื่อขอให้ยุติไม่อุทธรณ์คดี  หลัง ศาลแขวงดุสิต พิพากษา ยกฟ้อง คดี ตน และ ประชาชน ตกเป็นจำเลย ในคดีฝ่าฝืนคำสั่งประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร และข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 ประกอบมาตรา 11 ของ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ พ.ศ.2548 รวมทั้งประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ลงวันที่ 15 ต.ค.63 เรื่องห้ามมิให้มีการชุมนุมหรือมั่วสุมข้อ 1 (ฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินร้ายแรง) เนื่องจากเข้าร่วมการชุมนุมเมื่อวันที่ 21 ต.ค.63 บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพื่อเคลื่อนขบวนไปยื่นหนังสือลาออกให้นายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งต่อมาศาลเเขวงดัสิตมีคำพิพากษายกฟ้อง โดยมีตัวแทนของ สำนักงานอัยการสูงสุด มารับหนังสือ
 

"มายด์ - โตโต้"  ยื่นหนังสือร้อง"อสส." ไม่อุทธรณ์ ยุติคดีฝ่าฝืน พ.ร.ก. ฉุกเฉิน

 

นางสาวภัสราวลี  เปิดเผยว่าในส่วนของการรับหนังสือในวันนี้จะมีการส่งต่อให้อธิบดีอัยการศาลสูงเป็นคนพิจารณาต่อไป ทางเรายืนยันอย่างหนักแน่นให้อัยการคืนความเป็นธรรมให้กับประชาชน คือการยุติคดีนี้โดยการไม่ยื่นอุทธรณ์ ถ้าหากคดีนี้ยังดำเนินต่อไปก็จะเป็นการตอกย้ำความอยุติธรรมในสังคม เพราะฉะนั้นประชาชนอย่างเรามีสิทธิเสรีภาพในการออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย ออกมาเรียกร้องสิ่งที่จะดีกว่านี้ในสังคมไทย เพราะฉะนั้นกระบวนการยุติธรรมก็ไม่ควรพรากความยุติธรรมไปกับประชาชน จึงอยากให้อัยการเป็นหน่วยงานที่คืนความเป็นธรรมให้กับประชาชน

 

"มายด์ - โตโต้"  ยื่นหนังสือร้อง"อสส." ไม่อุทธรณ์ ยุติคดีฝ่าฝืน พ.ร.ก. ฉุกเฉิน

 

 

 

“หลังจากนี้ตนหวังว่าทางอัยการจะรับพิจารณาตามข้อเรียกร้องนี้และจะคำนึงถึงความเป็นธรรมที่ควรจะต้องเกิดขึ้นและรวมถึงคดีอื่น ๆ ด้วยที่เป็นการชุมนุมใช้สิทธิเสรีภาพทางการเมืองตามระบอบประชาธิปไตยเพราะว่าถ้าหากเราพูดว่าประเทศเป็นประชาธิปไตย เพราะฉะนั้นประชาชนจะต้องสามารถออกมาพูดได้และออกมาแสดงความคิดเห็นได้ ไม่ควรจะถูกสกัดกั้นด้วยการถูกดำเนินคดีความ เพราะฉะนั้นอัยการจึงเป็นส่วนสำคัญที่จะยุติวงจรนี้ และให้กระบวนการยุติธรรมอยู่กับประชาชนเป็นหลัก”

มายด์ ภัสราวลี กล่าว

 


สำหรับ คดีดังกล่าวเป็นคดีที่พนักงานอัยการคดีแขวงดุสิต เป็นโจทก์ฟ้อง น.ส.ภัสราวลี ในความผิดฐานฝ่าฝืนคำสั่งประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร และข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 ประกอบมาตรา 11 ของ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ พ.ศ.2548 จากการชุมนุมเมื่อวันที่ 21 ต.ค. 2563 ที่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาลเพื่อยื่นหนังสือให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออกจากการบริหารประเทศ โดยในวันที่ 13 ธ.ค. 2564 ศาลแขวงดุสิตได้มีคำพิพากษายกฟ้อง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ