ข่าว

"กรมศุลฯ" ยึด "ยาอี" กว่า 5 หมื่นเม็ด ต้นทางจากเยอรมัน ผ่านไทย ปลายทาง สปป.ลาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กรมศุลฯ" ตรวจยึด "ยาอี" กว่า 5 หมื่นเม็ด มูลค่ากว่า 50 ล้านบาท สำแดงส่งมาทางเรือต้นทางจากเยอรมัน ผ่านประเทศไทย ปลายทาง สปป.ลาว

10 ม.ค.2565  นายชัยยุทธ คำคุณ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากร ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร แถลงผลการตรวจยึดยาเสพติด ประเภท ยาอี จำนวน 50,290 เม็ด มูลค่ากว่า 50 ล้านบาท ซึ่งเจ้าหน้าที่ จุดตรวจคัดไปรษณีย์ภัณฑ์ ศูนย์ไปรษณีย์กรุงเทพฯ หัวลำโพง สกท. กรมศุลกากร ตรวจพบพัสดุต้องสงสัยส่งมาโดยการขนส่งทางเรือ จากประเทศเยอรมนี ผ่านประเทศไทย ปลายทาง สปป.ลาว 

"กรมศุลฯ" ยึด "ยาอี"  กว่า 5 หมื่นเม็ด ต้นทางจากเยอรมัน ผ่านไทย ปลายทาง สปป.ลาว

 

นายชัยยุทธ เปิดเผยว่า สำนักงานศุลกากรกรุงเทพและกองสืบสวนและปราบปราม พบพัสดุต้องสงสัยจากการขนส่งทางเรือ จำนวน 2 หีบห่อ โดยสำแดงเป็นช็อกโกแลตและเมล็ดกาแฟ ต้นทางจากประเทศเยอรมนี เพื่อผ่านแดนไปยังสปป. ลาว จึงทำการวิเคราะห์ความเสี่ยงและเอ็กเรย์กล่องพัสดุดังกล่าว จากนั้นทำการเปิดตรวจสอบร่วมกับพนักงานบริษัท ไปรษณีย์ไทย พบว่า พัสดุหีบห่อแรกที่สำแดงเป็นกาแฟนั้น เป็นยาอี 7 ถุง น้ำหนักรวม 8.3 กก. ส่วนพัสดุหีบก่อที่สองนั้น มียาอี 12 ถุง น้ำหนักรวม 15 กก. ซุกซ่อนอยู่กับกาแฟและช็อคโกแลต น้ำหนักรวมทั้งหมด 23.5 กก. 

 

"กรมศุลฯ" ยึด "ยาอี"  กว่า 5 หมื่นเม็ด ต้นทางจากเยอรมัน ผ่านไทย ปลายทาง สปป.ลาว

 

ซึ่งทั้งสองหีบห่อแสดงชื่อผู้ส่งเดียวกัน โดยเป็นชื่อบุคคล ส่วนผู้รับเป็นชื่อบุคคลเช่นเดียวกัน ซึ่งเป็นความผิดฐานนำของต้องห้ามเข้ามาในราชอาณาจักร อันเป็นความผิดตาม ม. 244 และ ม. 252 แห่ง พรบ.ศุลกากร พ.ศ. 2560 และ พรบ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 โดยได้นำของกลางส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย และจะประสานข้อมูลไปยังประเทศต้นทางและประเทศปลายทาง รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) ต่อไป

 

"กรมศุลฯ" ยึด "ยาอี"  กว่า 5 หมื่นเม็ด ต้นทางจากเยอรมัน ผ่านไทย ปลายทาง สปป.ลาว

 

 

 

นายชัยยุทธ ยังกล่าวต่อว่า การตรวจยึดครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ตรวจพบว่ายาเสพติดถูกซุกซ่อนอยู่ภายในสินค้าผ่านแดน โดยในช่วงปี 2563 นั้น พบการนำเข้ายาเสพติดเป็นจำนวนมาก และมีจำนวนลดลงในช่วงปี 2564 ส่วนสาเหตุที่ยาเพสติดดังกล่าวต้องผ่านทางประเทศไทย ก่อนจะไปยัง สปป. ลาว นั้น เนื่องจากยาเสพติดดังกล่าวถูกส่งออกจากทวีปยุโรป ซึ่งทำการขนส่งทางเรือ แต่สปป. ลาว นั้นเป็นประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล จึงต้องมีการผ่านแดนในประเทศไทยก่อน

logoline