ข่าว

ศรชล.เตรียมประสาน 5 ชาติ สอบที่มาเรือปริศนา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศรชล. เร่งสอบที่มาเรือ Fin Shui Yuan 2 ที่ลอยมาโผล่อ่าวไทยอย่างเป็นปริศนา หวั่นเป็นเรือทำผิดกฎหมาย ส่วนปริมาณน้ำมันตกค้างไม่น่ากังวล คราบน้ำมันไม่หนาแน่น ไม่ส่งผลต่อสภาพแวดล้อม

พลเรือตรี อิทธิพัทธ์ กวินเฟื่องฟูกุล โฆษกศูนย์อํานวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) แถลงถึงกรณีพบเรือชื่อ Fin Shul Yuan 2 ลอยตามกระแสน้ำมาในบริเวณพื้นที่รับผิดชอบของ ศรชล.ภาค 2 จ.นครศรีธรรมราช ว่า หลังรับแจ้งพบเรือลำนี้ ได้บูรณาการตรวจสอบทันที ปัจจุบันเรือจมลงแล้ว แต่กองทัพเรือไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยจัดตั้งคณะทํางานสืบสวนสอบสวนที่มาที่ไปของเรือ

ซึ่งจากการสืบหาเบื้องต้นพบเศษขยะ เศษอาหาร มีซองอาหารเป็นอักษรต่างชาติ จากนี้จะเร่งมือสืบหาเต็มที่ โดยประสานงานกับประเทศต่าง ๆ ในการตรวจหาที่มาของเรือ ทั้งประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย จีน และสหรัฐอเมริกา ส่วนจะได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์เมื่อไรยังบอกไม่ได้

ศรชล.เตรียมประสาน 5 ชาติ สอบที่มาเรือปริศนา

นอกจากนี้ยังได้ตรวจสอบเพื่อจัดการเรื่องคราบน้ำมันตามที่ประชาชนกังวลใจ แต่เบื้องต้นตรวจพบคราบน้ำมันลอยเหนือผิวน้ำลักษณะเจือจาง ไม่มีแผ่นหนามาก ไม่น่าจะสร้างความเสียหาย สามารถสลายไปตามคลื่นลมธรรมชาติ และระเหยเมื่อโดนความร้อน

ขณะเดียวกัน ศรชล. ยังประสานให้กรมเจ้าท่า พิจารณาออกคําสั่งกู้เรือตาม พ.ร.บ.เดินเรือในน่านน้ําไทย ถ้าเกินกำหนด 15 วัน ยังไม่มีเจ้าของเรือมาแสดงตัวและกู้เรือ กรมเจ้าท่าจะพิจารณากู้เรือต่อไป 

โฆษก ศรชล. ยังย้ำด้วยว่า กองทัพเรือพยายามจะลากเรือมาตรวจสอบ เพราะเกรงว่าจะเป็นเรือผิดกฎหมาย แต่เรือจมลงก่อน โดยจมห่างจากชายฝั่ง อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช 28 ไมล์ทะเล หรือ 50 กิโลเมตร ระดับน้ำลึกจากผิวน้ำลงไปถึงเสากระโดงเรือ 18 เมตร ไม่ได้มีเจตนาปิดบังซ่อนเร้นใด ๆ และที่ผ่านมาไม่ค่อยพบกรณีแบบนี้เท่าไร

สําหรับประวัติของเรือ Fin Shui Yuan 2 จากข้อมูลในระบบมีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นเรือ Jin Shui Yuan 2 สัญชาติเรือ ประเทศจีน เป็นเรือประเภทขนส่งสินค้า Cargo มีความยาว 56 เมตร ตรวจพบครั้งล่าสุดในปี 2020 จากการรายงานในระบบ AIS

logoline