ข่าว

รัฐบาลทหารเมียนมาขู่โจมตี 2 เมืองใหญ่ รัฐคะยา หากไม่หยุดต่อต้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาลทหารเมียนมา ออกประกาศผ่านสถานีโทรทัศน์ ขู่ถล่มเมืองลอยก่อว์ด้วยอากาศยาน หากกองกำลัง PDF ไม่หยุดยิงและโจมตีทหารรัฐบาล ส่งผลให้ประชาชนนับหมื่นหนีออกนอกเมือง คาดมุ่งหน้าสู่ชายแดนไทย

นายอู หม่อง ฟา ราษฎรชาวจังหวัดลอยก่อว์ รัฐคะยา เมียนมา เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ว่า เมื่อค่ำวานที่ผ่านมา สถานีโทรทัศน์ MRTV ของรัฐบาลเมียนมา ได้ประกาศให้กลุ่มต่อต้านรัฐบาล ยุติการสู้รบกับทหารรัฐบาลในพื้นที่ เมืองลอยก่อว์ และ เมืองดีมอร์โซว์ ภาย 3 วัน ( ถึงวันที่ 13 มกราคม 2565 ) หากยังขัดขืนและต่อสู้กับทหารรัฐบาลเมียนมา ทางการจะส่งเครื่องบินมาทิ้งระเบิดในตัวเมืองลอยก่อว์อย่างหนัก

รัฐบาลทหารเมียนมาขู่โจมตี 2 เมืองใหญ่ รัฐคะยา หากไม่หยุดต่อต้าน

แฟ้มภาพ Credit - https://www.myanmar-now.org/

นายอู หม่อง ฟา กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้มีการสู้รบกันอย่างหนักในตัวจังหวัดลอยก่อว์ และรอบ ๆ ชานเมืองตลอดทั้งวัน รวมถึงกลางคืน จะมีเครื่องบินมาทิ้งระเบิดลงในใจกลางเมือง ส่งผลให้บ้านเรือนและตึกอาคารของราษฎร เสียหายอย่างหนัก โดยประชาชนที่อาศัยอยู่ในตัวเมืองนับหมื่นคน ได้พากันอพยพออกจากตัวเมืองไปอาศัยอยู่ในป่าบริเวณชานเมือง และส่วนใหญ่พากันเดินทางล่องมาทางทิศใต้ เพื่อมุ่งหน้าสู้ชายแดนไทยด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอน

รัฐบาลทหารเมียนมาขู่โจมตี 2 เมืองใหญ่ รัฐคะยา หากไม่หยุดต่อต้าน

ขณะที่ สภาองค์กร กองกำลังชาวกะเหรี่ยงก้าวหน้า PA / KNPP ได้ออกประกาศให้ประชาชนในตัวเมือง ให้การสนับสนุนหน่วยรบของ PA ทั้งด้านเสบียงอาหารและเงินบริจาค รวมถึงการช่วยเหลือทหารที่ได้รับบาดเจ็บจากการสู้รบ

ก่อนหน้านี้ ทางการพม่าได้ส่งทหารเข้ามายังจังหวัดลอยก่อว์ โดยใช้เครื่องบินพลเรือนขนลำเลียงทหาร พร้อมด้วยอาวุธยุธโทปกรณ์ มาลงที่สนามบินจังหวัดลอยก่อว์ เนื่องจากเส้นทางคมนาคมทางบก ถูกตัดขาดจากกองกำลังทหารกะเหรี่ยงคะยา ที่ปฏิบัติการซุ่มโจมตีขบวนรถลำเลียงของทหารอย่างหนัก และทำให้ทหารเมียนมาเสียชีวิตไปเป็นจำนวนมาก

logoline