ข่าว

"คนเลี้ยงหมู" โอดครวญ ครั้งที่แล้วตายยกคอก อยากเลี้ยงอีก ไม่มีเงินทุน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รอวันที่จะสามารถกลับมาเลี้ยงหมูได้อีกครั้ง แม้ว่าในครั้งที่แล้วจะสูญเงิน จากการที่ต้องกำจัดหมูทิ้งยกคอก กว่า 500,000 บาท 

วันที่ 10 มกราคม 2565 กรณีหมูแพง กระทบทั้งเขียงหมู ผู้ขายบางรายขอหยุดกิจการไปก่อน และลูกค้า บางคนซื้อไม่ไหว เปลี่ยนมารับประทาน เนื้อไก่ เนื้อปลา แทน ขณะที่เกษตรกรรายย่อยก็เดือดร้อนเช่นกัน ก่อนหน้าเจอหมูตาย ยังไม่สามารถหาหมู มาเลี้ยงใหม่ได้ เพราะขาดเงินลงทุน

 

ซึ่งเมื่อวานนี้ ( 9 ม.ค.65) ผู้สื่อข่าวไปพบกับ นางนฤมล วงษ์ดี อายุ 59 ปี ที่บ้านบุมะกรูด ตำบลท่าโรง อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูรายย่อย ที่กำลังทำความสะอาดคอกหมูถึงแม้จะไม่มีหมูสักตัวก็ตาม 

"คนเลี้ยงหมู" โอดครวญ ครั้งที่แล้วตายยกคอก อยากเลี้ยงอีก ไม่มีเงินทุน

ซึ่งก่อนหน้านี้ เลี้ยงหมูจำนวน 80 ตัว ต่อมาประมาณปลายเดือนสิงหาคม 2564 หมูป่วยเป็นโรค เกิดตุ่มเป็นจุดสีม่วง ขึ้นตามตัว ไม่ยอมกินอาหาร และเริ่มตายไปในที่สุด ซึ่งหมูทุกตัวที่ตายไปนั้น ปรากฏผื่นเป็นจุด ๆ สีม่วง ขึ้นตามตัวและส่งเสียงร้องตลอดเวลา จนกว่าจะสิ้นใจ

 

หลังหมูตายเป็นจำนวนมาก ทางเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอ ได้นำหมูที่ป่วยไปกำจัดและฝังกลบ
และแจ้งว่า จะได้รับเงินชดเชยร้อยละ 75 ของราคาหมูในท้องตลาดขณะนั้น แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีวี่แวว จะไดรับเงินดังกล่าว

"คนเลี้ยงหมู" โอดครวญ ครั้งที่แล้วตายยกคอก อยากเลี้ยงอีก ไม่มีเงินทุน

นางนฤมล กล่าวด้วยว่า เมื่อเห็นราคาเนื้อหมูในตลาดตอนนี้แล้ว ตนเองก็ยังรู้สึกเสียดาย และอยากจะลองเลี้ยงหมูอีกรอบ แต่ก็ยังประสบกับปัญหาเรื่องเงินทุน และเงินชดเชย ที่ยังไม่ได้รับจากทางราชการ ทุกวันนี้ก็ยังรักษาความสะอาดของคอกหมู รอวันที่จะสามารถกลับมาเลี้ยงหมูได้อีกครั้ง แม้ว่าในครั้งที่แล้วจะสูญเงินกว่า 500,000 บาท จากการที่ต้องกำจัดหมูทิ้งยกคอก

"คนเลี้ยงหมู" โอดครวญ ครั้งที่แล้วตายยกคอก อยากเลี้ยงอีก ไม่มีเงินทุน ภาพ/ข่าว ภูษณู ปานนิล ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.เพชรบูรณ์ 

logoline