ข่าว

เอาผิดรมว.เกษตรฯ รมว.พาณิชย์ ปล่อย "หมูแพง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศรีสุวรรณ ร้อง ปปช. เอาผิด รมว.เกษตรฯ รมว.พาณิชย์ ปล่อย"หมูแพง" ไม่แจ้งเหตุโรคระบาด ASF ส่อเอื้อนายทุนส่งออกหมู

เอาผิดรมว.เกษตรฯ  รมว.พาณิชย์ ปล่อย \"หมูแพง\"

10.00 น.วันนี้ ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะเข้ายื่นหนังสือต่อปปช. เอาผิด อธิบดีกรมปศุสัตว์  รมว.พาณิชย์  รมว.เกษตรฯ : ฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ หรือจงใจปฏิบัติหน้าที่หรือใช้อำนาจขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย โดยเฉพาะการปกปิดข้อมูลการแพร่ระบาดของเชื้ออหิวาต์แอฟริกาในหมู หรือ ASF ละเลยการปฏิบัติหน้าที่ตามพ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 อันเป็นข้อพิรุธที่อาจเชื่อได้ว่าเอื้อประโยชน์ให้นายทุนใหญ่ส่งออกหมูได้  

ก่อนหน้านี้ผศ.น.สพ.ดร. คงศักดิ์ เที่ยงธรรม ประธานภาคีคณะบดีคณะสัตวแพทย์ศาสตร์แห่งประเทศไทย เรียกร้องให้รัฐเปิดเผยความจริงหลังผลพิสูจน์ซากสุกรจำนวนมากพบว่ามีสาเหตุการตายจากโรคดังกล่าว การปกปิดข้อมูลไม่เป็นผลดีต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรรายย่อย

ขณะที่ วัคซีน ASF ยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา  ซึ่งรัฐต้องเร่งระดมสรรพกำลังมาดำเนินการ รวมถึงการจัดการระบบการเลี้ยงที่สามารถป้องกันโรคได้ในเบื้องต้นเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายมากว่านี้ เช่นการจัดระบบการเลี้ยงแบบไบโอซิเคียวริตี้   ส่วนการปล่อยเงินกู้ให้เกษตรกร ในขณะที่ปัญหายังไม่ได้รับการแก้ไขอาจทำให้เกิดปัญหาหนี้สินซ้ำซ้อน 

เอาผิดรมว.เกษตรฯ  รมว.พาณิชย์ ปล่อย \"หมูแพง\"

 

logoline