ข่าว

ด่วน เปิดเอกสารสำคัญ ตรวจพบหมูเป็นโรคอหิวาต์แอฟริกาปีที่แล้ว ลุกลามหมูแพง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ด่วน เปิดเอกสารสำคัญ ภาคีคณบดีคณะสัตว์แพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย ทำหนังสือถึงอธิบดีกรมปศุสัตว์  รายงาน การตรวจพบ หมูติดเชื้ออหิวาต์แอฟริกาในสุกร หรือโรค ASF ตั้งแต่เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.ปีที่แล้ว ขอให้ดำเนินการควบคุมอย่างเร่งด่วน

 

เมื่อวันที่ 9 ม.ค.65  ผู้สื่อข่าว"คมชัดลึก" รายงานว่า  ภายหลังจากหน่วยงานภาครัฐ ออกมายืนยัน ยังไม่พบการระบาด โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร หรือ โรค ASF  ในประเทศไทย โดยส่วนใหญ่ตอนนี้มีการแพร่ระบาดอยู่รอบนอกประเทศไทยเท่านั้น 

 

แม้แต่ เมื่อวันที่ 8 ม.ค.65 ที่ผ่านมา  นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ยืนยันไม่มีโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) ระบาดในประเทศไทย แต่พบในประเทศเพื่อนบ้าน ล่าสุดส่งเจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจลงพื้นที่เร่งตรวจสอบเพื่อกำหนดมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการเกิดโรคระบาดในสุกร แก้ปัญหาราคาหมูแพง 

 

อย่างไรก็ตาม "คมชัดลึก" ได้ตรวจสอบพบเอกสารสำคัญ จากภาคีคณบดีคณะสัตว์แพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย ทำหนังสือถึงอธิบดีกรมปศุสัตว์  เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2564 โดยระบุถึงการตรวจพบเชื้ออหิวาต์แอฟริกาในหมู หรือ โรค ASF และขอให้ กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เร่งแก้ไขสถานการณ์นี้เป็นการด่วน 

 

ภาคีคณะบดี คณะสัตวแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ น.สพ.ดร.คงศักดิ์  เที่ยงธรรม ประธานภาคีคณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย  ทำหนังสือถึง อธิบดีกรมปศุสัตว์ ตั้งแต่วันที่ 7 ธันวาคม 2564   มีเนื้อหาดังนี้ 

 

ด่วน เปิดเอกสารสำคัญ ตรวจพบหมูเป็นโรคอหิวาต์แอฟริกาปีที่แล้ว ลุกลามหมูแพง

 

ตามที่ปรากฏการตายเป็นจำนวนมากของสุกรในพื้นที่ต่างๆ ของประเทศไทยมาระยะหนึ่ง ก่อให้เกิดความสูญเสียแก่เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรขนาดกลางและขนาดเล็ก ภาคีคณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย ซึ่งประกอบด้วยคณบดีคณะสัตวแพทย์ศาสตร์ในประเทศไทยทั้ง 14 สถาบัน มีความกังวลกับสถานการณ์ครั้งนี้เป็นอย่างยิ่ง ประกอบกับได้รับคำถามเป็นจำนวนมากจากเกษตรกรและประชาชน ถึงสาเหตุและแนวทางในการแก้ไข

 

ทั้งนี้ จากการตรวจวินิจฉัยโรคโดยหน่วยงานของสถาบันการศึกษาสัตวแพทยศาสตร์ในประเทศประเทศไทย  พบเชื้อไวร้สอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (Afican Swine Fever: ASF) ในซากสุกรที่ส่งชันสูตรโรค และได้รายงานการตรวจพบโรคต่อกรมปศุสัตว์ตามข้อกำหนดของพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 แล้วนั้น 

 

ภาคีคณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย จึงขอให้กรมปศุสัตว์พิจารณาดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อการควบคุมโรคอย่างเร่งด่วน  เพื่อมิให้เกิดความเสียหายที่รุนแรงมากยิ่งขึ้นแก่เกษตรกรและ  อุตสาหกรรมการเลี้ยงสุกรในประเทศไทย

 

และพร้อมสนับสนุนทางวิชาการแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน สร้างความน่าเชื่อและภาพลักษณ์ที่ดีของวิชาชีพสัตวแพทย์ของประเทศไทย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ