ข่าว

รมว.ยุติธรรม เปิดทาง "รื้อฟื้นคดีใหม่" เน้นผู้ร้องต้องมีข้อมูลเพียงพอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมศักดิ์ เทพสุทิน" รมว.ยุติธรรม พร้อมช่วยเหลือประชาชน ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม เปิดทาง "รื้อฟื้นคดีใหม่" แจงยิบขั้นตอนขอรับบริการ ต้องเข้าองค์ประกอบตามข้อกำหนด และต้องมีข้อมูลเพียงพอ เพื่อให้ผ่านการพิจารณา

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า กระทรวงยุติธรรมเล็งเห็นประโยชน์ในการรับเรื่องร้องเรียนขอความเป็นธรรมหรือขอรับสนับสนุนในด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการรื้อฟื้นคดีอาญาให้พิจารณาใหม่ "รื้อฟื้นคดีใหม่" เป็นการเฉพาะ โดยการขอรื้อฟื้นคดีอาญาขึ้นพิจารณาใหม่ต้องเข้าหลักเกณฑ์ดังนี้

 

รมว.ยุติธรรม เปิดทาง "รื้อฟื้นคดีใหม่" เน้นผู้ร้องต้องมีข้อมูลเพียงพอ

 

ผู้ขอรับการสนับสนุนต้องยื่นคำร้องด้วยตนเอง หรือมอบฉันทะให้ผู้อื่นยื่นคำร้องขอแทน กรณีเจ้าตัวเจ็บป่วย ไม่สามารถยื่นคำร้องขอได้ด้วยตนเอง และผู้บุพการี ผู้สืบสันดาน สามี ภริยาหรือผู้มีส่วนได้เสีย โดยลักษณะคำร้องขอต้องทำเป็นหนังสือและมีเอกสารแสดงถึงสิทธิยื่นคำร้องให้ครบถ้วนตามกำหนด ได้แก่ หมายจำคุกของผู้ต้องคำพิพากษาให้จำคุก สำเนาคำพิพากษาคดีอาญาอันถึงที่สุด สำเนาบัตรประชาชน คำสั่งศาลแต่งตั้งเป็นผู้แทนโดยชอบธรรม หนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล สำเนาทะเบียนบ้าน และสำเนาทะเบียนสมรส เป็นต้น

 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า กระทรวงยุติธรรม พร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนทุกคน ซึ่งสิ่งสำคัญของผู้ร้องเรียนควรแจ้งความประสงค์ให้ชัดเจนตามความต้องการ เช่น ขอรับการช่วยเหลือสืบพยานหลักฐาน พยานบุคคคล พยานวัตถุ การพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ ขอความช่วยเหลือด้านค่าใช้จ่ายในการดำเนินคดี หรือการขอปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างศาลพิจารณาคดี และการขอความช่วยเหลือในการคุ้มครองพยาน ซึ่งแน่นอนว่าพยานหลักฐาน พยานบุคคล ที่จะใช้ขอรื้อฟื้นคดีขึ้นพิจารณาใหม่ก็ต้องมีมูลเพียงพอในการประกอบด้วยไม่เช่นนั้นเรื่องที่ขอรับบริการอาจไม่ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการ 
 

 

"ตามรัฐธรรมนูญ 2560 ได้มีกระบวนการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชนชาวไทยไว้ค่อนข้างมาก และได้มีการรับรองหลักการรื้อฟื้นคดีอาญาข้ึนพิจารณาใหม่ และตามพระราชบัญญัติการรื้อฟื้นคดีอาญาขึ้นพิจารณาใหม่ พ.ศ.2526 ก็ได้วางหลักเกณฑ์เงื่อนไขและวิธีการในการรื้อฟื้นคดีอาญาขึ้นพิจารณาใหม่ ซึ่งถือว่าเป็นหลักการที่สำคัญ หากประชาชนท่านใดคิดว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม สามารถมาร้องเรียนได้ที่กระทรวงยุติธรรม หรือสำนักงานยุติธรรมจังหวัดทั่วประเทศ เราพร้อมที่จะให้การช่วยเหลือและคำปรึกษา"นายสมศักดิ์ กล่าว
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ