ข่าว

"ภูเขาวัดหน้าถ้ำ" กรมศิลปฯขึ้นทะเบียนกำหนดเขตที่ดินโบราณสถาน ลงราชกิจจาฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ราชกิจจาฯออกประกาศ กรมศิลปากร ขึ้นทะเบียนและกำหนดเขตที่ดินโบราณสถาน"ภูเขาวัดหน้าถ้ำ" จ.ยะลา ครอบคลุม 600 กว่าไร่ เป็นเขตที่ดินโบราณสถาน 

 

9 ม.ค.65  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา ราชกิจจาฯ ประกาศกรมศิลปากร เรื่อง ขึ้นทะเบียนและกำหนดเขตที่ดินโบราณสถานโดย กำหนดให้ขึ้นทะเบียนและกำหนดเขตที่ดินบริเวณภูเขาวัดหน้าถ้ำ จ.ยะลา เป็นโบราณสถาน 

 

มีเนื้อหาระบุว่า  ประกาศกรมศิลปากร เรื่อง ขึ้นทะเบียนและกำหนดเขตที่ดินโบราณสถาน อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๗ แห่งพระราชบัญญัติโบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๐๔

 

กรมศิลปากรจึงประกาศขึ้นทะเบียนและกำหนดเขตที่ดิน โบราณสถานภูเขาวัดหน้าถ้า ถ้ำศิลป ตำบลหน้าถ้ำ อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา พื้นที่โบราณสถาน ๖๑๖ ไร่ ๓ งาน ๔๓ ตารางวา


"ภูเขาวัดหน้าถ้ำ" กรมศิลปฯขึ้นทะเบียนกำหนดเขตที่ดินโบราณสถาน ลงราชกิจจาฯ

 

 รายละเอียดปรากฏตามแผนผังแนบท้ายประกาศนี้ 

 

"ภูเขาวัดหน้าถ้ำ" กรมศิลปฯขึ้นทะเบียนกำหนดเขตที่ดินโบราณสถาน ลงราชกิจจาฯ

ประกาศ ณ วันที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2564

 

ประทีป เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากร

 

อนึ่ง  ข้อมูลจากวิกิพีเดีย  ระบุว่า  ตำบลหน้าถ้ำเคยเป็นแหล่งชุมชนโบราณมาตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์ พบร่องรอยศาสนสถาน เมืองโบราณ ซึ่งเป็นศาสนสถานที่พบเทวรูปสำริด กำแพงเมือง พระพิมพ์ดินดิบแบบทวารวดีศรีวิชัย ภาพเขียนสีพระพทธรูปฉาย ภาพเขียนสีราชรถมีสัตว์เทียม มีอายุราวพุทธศตวรรษที่ 15 -17 ยะลาเป็นชุมชนเกษตร นักโบราณคดีได้พบภาพเขียนก่อนประวัติศาสตร์บริเวณถ้ำคูหาภิมุข เป็นภาพพระพุทธฉายและภาพราชรถแกะสลักไว้บนหน้าผา ภายในบริเวณถ้ำคูหาภิมุข

 

คลิก ตรวจสอบพื้นที่ 600 ไร่ ตามประกาศราชกิจจานุเบกษา


ประกาศกรมศิลปากร เรื่อง ขึ้นทะเบียนและกำหนดเขตที่ดินโบราณสถาน (ภูเขาวัดหน้าถ้ำ ถ้ำศิลป) 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ