ข่าว

เฮถ้วนหน้า ปลดล็อกแปรรูป “พืชกระท่อม”ประกอบอาหาร ช่วยยกระดับเศรษฐกิจชุมชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สัณหพจน์ เชื่อ ปลดล็อกแปรรูป “พืชกระท่อม” ช่วยยกระดับเศรษฐกิจชุมชนสร้างรายได้ให้กับท้องถิ่น เผยผลวิจัยช่วยแก้โรคพากินสัน รักษาอาการเสพติดยาบ้า 

 

เมื่อวันที่ 9 ม.ค.65   ดร.สัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.เขต จ.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า จากการที่ เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 430) พ.ศ. 2564 ออกตามความในพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 เรื่อง กำหนดอาหารที่ห้ามผลิต นำเข้า หรือจำหน่าย เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2565 ตามรายละเอียดดังนี้ 

 

เฮ ไฟเขียวแล้ว "พืชกระท่อม" ประกอบอาหาร-แปรรูปได้ ประกาศลงในราชกิจจาฯ

http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2565/E/002/T_0001.PDF

 

 

จากประกาศกระทรวงดังกล่าวจะทำให้ประชาชนสามารถนำพืชกระท่อมมาประกอบอาหารและแปรรูปจำหน่ายได้ แต่จะต้องได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพื่อตรวจสอบและอนุมัติให้นำไปใช้ได้ก่อน 

 

พืชกระท่อม ได้รับการปลดล็อค ปรุงอาหารแปรรูปได้แต่ต้องได้รับอนุมัติจากอย. ประกาศลงราชกิจจาฯแล้ว

 

ทั้งนี้ประกาศดังกล่าวถือเป็นอีกก้าวหนึ่งของการปลดล็อกการใช้ประโยชน์จากพืชกระท่อม ซึ่งจากผลการวิจัยล่าสุดของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดย รศ. ดร.เอกสิทธิ์ กุมารสิทธิ์ และ ผศ. ดร.ดาร์เนีย เจ๊ะหะ นักวิจัยคณะวิทยาศาสตร์ พบว่า การวิจัยในสัตว์ทดลองชี้ว่า พืชกระท่อม  ช่วยต้านอาการซึมเศร้า บรรเทาอาการโรคพาร์กินสันได้ 

 

นอกจากนี้ยังพบว่า พืชกระท่อมยังช่วยบรรเทาอาการและช่วยบำบัดสัตว์ทดลองที่ติดยาเสพติดอย่าง ยาบ้า และเฮโรอีนได้ ซึ่งการทดลองดังกล่าวจะช่วยสร้างโอกาสที่จะนำพืชกระท่อมไปใช้ประโยชน์และสร้างมูลค่าได้อีกมาก

การแปรรูปพืชกระท่อม

จากสรรพคุณของพืชกระท่อมเบื้องต้นที่ช่วยต้านการอักเสบ และบำรุงกำลัง จึงเป็นโอกาสที่จะส่งเสริมการแปรรูปพืชกระท่อมใน 1.กลุ่มผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพร กลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ เช่น เครื่องสำอาง และรักษาผิว ซึ่งมีมูลค่าตลาดกว่า 9.2 หมื่นล้านบาท 2.กลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม เช่น เครื่องดื่มชูกำลัง เครื่องดื่มชา-กาแฟ ที่มีมูลค่าตลาดรวมกันกว่า 1 แสนล้านบาท

 

ในส่วนของเกษตรกรและประชาชนในชุมชน สามารถรวมกลุ่มเพื่อแปรรูปผลิตภัณฑ์ในเบื้องต้น เช่น การแปรรูปเป็นใบแห้ง หรือใบบดเป็นผง ซึ่งเป็นต้นน้ำของการแปรรูปผลิตภัณฑ์ 


“ที่ผ่านมาเมื่อมีการปลดล็อกพืชกระท่อมให้สามารถใช้ประโยชน์ได้ ทำให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ภาคใต้สามารถใช้พืชกระท่อมใช้ชีวิตประจำวันได้ ถือเป็นผลดีต่อวิถีชีวิตของคนในท้องถิ่น และเมื่อมีการแก้ไขประกาศกระทรวงสาธารณสุขล่าสุด จะสามารถช่วยยกระดับเศรษฐกิจชุมชนให้ดียิ่งขึ้น

 

จากการรวมกลุ่มกันเพื่อแปรรูปผลผลิตที่มีอยู่จำหน่ายสร้างรายได้ให้กับชุมชน โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปส่งเสริมและให้ความรู้ในการแปรรูปและการผลิต เกิดการหมุนเวียนของเม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจฐานรากต่อไป” ดร.สัณหพจน์กล่าวในตอนท้าย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ