ข่าว

ชาวปากีฯ แห่เที่ยวชมหิมะบนภูเขา เด็ก-ผู้ใหญ่ "หนาวตาย" คารถ 22 ศพ (คลิป-ภาพ)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทหารปากีสถานช่วยคนติดในรถบนเนินเขาทางเหนือ หลังแห่เที่ยวดูหิมะตกหนัก กลายเป็นโศกนาฏกรรมไม่คาดฝัน "หนาวตาย" คารถกว่า 20 ราย 

 

ทางการปากีสถานประกาศให้เมือง มูร์รี  เมืองตากอากาศบนภูเขาทางเหนือ เป็นเขตภัยพิบัติ หลังมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 22 ราย จากความหนาวเย็นอยู่ภายในรถที่ติดค้างกลางหิมะ  เหตุเกิดหลังจากนักท่องเที่ยวจำนวนมากแห่แหนเดินทางไปยังเมืองตากอากาศบนภูเขาแห่งนี้ เพื่อไปชมบรรยากาศหิมะตกหนักอย่างผิดปกติ  ด้วยจำนวนรถกว่า 1 แสนคัน  และหิมะที่ตกลงมากกว่า 4 ฟุต เป็นเหตุให้การจราจรบนถนนเข้า-ออกเมืองติดขัดอย่างหนัก และติดอยู่บนถนนในที่สุด 

 

เชค ราชิด รัฐมนตรีมหาดไทยปากีสถาน กล่าววานนี้ (8 ม.ค.)ว่า มีรถราว 1 พันคัน ติดค้างอยู่บนทางหลวงช่วงหิมะตกหนักบนเนินเขาเมืองมูร์รี และว่าไม่เคยมีนักท่องเที่ยวแห่แหนกันมาแบบมากมายขนาดนี้ ในรอบ 15-20 ปี จึงกลายเป็นวิกฤติ  

 

 

ทางการกรุงอิสลามาบัด และราวัลปินดี พร้อมด้วยตำรวจ ทหาร เจ้าหน้าที่อุทยานและตำรวจชายแดน ถูกระดมมาช่วยคลี่คลายสถานการณ์ฉุกเฉิน และสั่งปิดเส้นทาง อนุญาตให้เฉพาะรถที่นำอาหารและผ้าห่มมาให้ผู้ประสบภัยเท่านั้น  ขณะนายกรัฐมนตรีอิมรอน ข่าน แสดงความเสียกับโศกนาฏกรรมไม่คาดฝัน พร้อมสั่งสอบสวน และวางมาตรการเข้มงวดป้องกันเหตุการณ์ซ้ำรอย   

 

ชาวปากีฯ แห่เที่ยวชมหิมะบนภูเขา เด็ก-ผู้ใหญ่ "หนาวตาย" คารถ 22 ศพ (คลิป-ภาพ) The Dawn/Naveed Siddiqui 

 

อุสมาน บุซดาร์ มุขมนตรีรัฐปัญจาบ ทวีตช่วงเย็นวานนี้ ว่า นักท่องเที่ยวทุกคนที่ติดอยู่ในรถ ได้รับความช่วยเหลือพาไปยังบ้านพักของรัฐบาลและโรงแรมแล้ว

 

 

ชาวปากีฯ แห่เที่ยวชมหิมะบนภูเขา เด็ก-ผู้ใหญ่ "หนาวตาย" คารถ 22 ศพ (คลิป-ภาพ)

twitter/ISPR 

 

โดยสรุป  มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 22 ราย จำนวนนี้เป็นเด็ก 10 ราย และนายตำรวจคนหนึ่งที่เสียชีวิตพร้อมภรรยากับลูก 6 คน ตำรวจกล่าวว่าส่วนใหญ่อาจเสียชีวิตเพราะความหนาว อีกส่วนอาจเป็นเพราะขาดอากาศหายใจ ขณะปิดหน้าต่างและเปิดเครื่องทำความร้อนในรถ 

 

 

ชาวปากีฯ แห่เที่ยวชมหิมะบนภูเขา เด็ก-ผู้ใหญ่ "หนาวตาย" คารถ 22 ศพ (คลิป-ภาพ)

twitter/ISPR 

 

 มูร์รี อยู่ห่างจากกรุงอิสลามาบัด ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ 70 กม. เป็นเมืองตากอากาศยอดนิยมในฤดูหนาว ต้อนรับนักท่องเที่ยวกว่า 1 ล้านในแต่ละปี บ่อยครั้งที่ถนนเข้าสู่เมืองไม่สามารถสัญจรไปมาได้เพราะหิมะ

 

 

 ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา โลกออนไลน์ในปากีสถาน เต็มไปด้วยคลิปและภาพผู้คนเล่นหิมะที่เมืองมูร์รีกันอย่างสนุกสนาน ขณะทางการเตือนตั้งแต่สัปดาห์ก่อนแล้วว่า อาจจะมีรถเข้าเมืองมูร์รีจำนวนมาก แต่ก็ไม่ได้ช่วยลดจำนวนนักเดินทาง ที่แห่แหนกันออกจากเมืองหลวงไปที่นั่น 

logoline