ข่าว

ไพศาล พืชมงคล ถาม "หมูแพง" แล้วยังไง ต้องนำเข้า ไม่ใช่ห้ามส่งออก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตที่ปรึกษาบิ๊กป้อม ไพศาล พืชมงคล ถาม "หมูแพง"แล้วยังไง แนะมีทางเดียวเท่านั้นต้องนำเข้าไม่ใช่ห้ามส่งออก

"นายไพศาล พืชมงคล"อดีตที่ปรึกษาพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ โพสต์เฟสว่า "หมูแพง" แล้วยังไง ต้องนำเข้า ไม่ใช่ห้ามส่งออก

 

1. ทำไม "หมูแพง" ขึ้นทุกวันจนเป็นปัญหาโด่งดังมากปัญหาหนึ่งไปแล้วและรัฐบาลสั่งแก้ไขปัญหานี้โดยการให้สินเชื่อแก้คนเลี้ยงหมูวงเงิน 38,000 ล้านบาทและห้ามส่งออก

 

2. "หมูแพง" เพราะว่าฟาร์มหมูทั่วประเทศส่งหมูเข้าโรงฆ่าสัตว์ไม่ได้หรือได้น้อยกว่าที่เคยส่งมาก เมื่อหมูขาดตลาด ราคาก็แพงขึ้นเป็นธรรมดา และเมื่อยังแก้ไม่ตก ราคาก็ยิ่งพุ่งขึ้นไปหยุด

 

3.คนเลี้ยงหมูส่งหมูให้แก่โรงฆ่าสัตว์ไม่ได้หรือได้น้อยก็เพราะหมูที่เลี้ยงตายด้วยโรคอหิวาหมู ซึ่งระบาดมาเกือบครึ่งปีแล้ว แต่ปิดข่าวกันเงียบเชียบเพราะกลัวว่าจะส่งออกไม่ได้ ปิดข่าวยังไม่กะไรนักแต่ไม่มีใครดูแลแก้ไขโรคระบาดหมูเลย ตายได้ก็ตายไป จนหมูตายไปครึ่งประเทศและเป็นเหตุให้ผู้เลี้ยงหมูส่งหมูให้โรงเชือดไม่ได้

4. ขณะนี้ผู้เลี้ยงหมูเกือบทั่วประเทศเจ๊งระเนระนาด เพราะเมื่อหมูตายเพราะโรคระบาดแต่ไม่มีใครยอมรับรู้ไม่ดูแลแก้ไข ไม่ช่วยหายามาช่วยรักษา ไม่ช่วยเหลือเยียวยาผู้เลี้ยงหมู บางรายขาดทุนนับพันล้าน เมื่อเป็นเช่นนี้การแก้ปัญหาหมูแพงจึงต้องวังเวง

 

5. การห้ามส่งออกหมูนั้นจะมีผลถ้าหากว่ามีหมูมากพอที่จะส่งออกและผู้ซื้อในต่างประเทศไม่ทราบว่ามีโรคระบาดหมูในประเทศไทย แต่ขณะนี้ผู้ซื้อในต่างประเทศก็ไม่ยอมรับซื้อเพราะกลัวโรคระบาดหมู

 

6.การให้สินเชื่อแก่ผู้เลี้ยงหมู 38,000 ล้านบาทนั้น พอนับได้ว่าเป็นการช่วยเหลืออย่างหนึ่งเพื่อให้คนเลี้ยงหมูที่เจ๊งจนขาดทุนรอนแล้วมีเงินไปฟื้นกิจการอีกครั้งหนึ่ง แต่ปัญหาคือจะซื้อพันธุ์หมูจากที่ไหนและช่วงที่ยังมีการระบาดอหิวาหมูอยู่อย่างนี้ ใครจะกล้าซื้อหมูมาเลี้ยง วงจรตรงนี้ยังไม่ครบถ้วนสมบูรณ์

 

7. กว่าจะเลี้ยงหมูให้บริโภคได้ก็ต้องใช้เวลานับปี ในระหว่างนี้จะแก้ปัญหาราคาหมูแพงและปัญหาการขาดแคลนหมูอย่างไร ก็มีทางเดียวเท่านั้นคือนำเข้าจากต่างประเทศ ไม่ใช่การห้ามส่งออก ซึ่งการนำเข้านั้นก็ต้องใช้ทุนรอน ก็แก้กันไปเพราะคงไม่ยากลำบากแล้ว

 

สิ่งที่ยากลำบากคือความเข้าใจวงจรทั้งกระบวนของปัญหาหมูต่างหาก เพราะถ้าไม่เข้าใจก็จะมีเรื่องพิลึกออกมาให้เห็น ในขณะที่ปัญหาก็แก้ไม่ได้





 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ