ข่าว

สุพรรณฯ เลื่อนจัดงานดอนเจดีย์หลังพบ "โอไมครอน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จังหวัดสุพรรณบุรีเลื่อนจัดงานอนุสรณ์ดอนเจดีย์ หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และพบสายพันธุ์โอไมครอน จน ศบค.ขยับเป็นพื้นที่สีส้ม

หลังจากจังหวัดสุพรรณบุรีพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน แล้วหลายสิบราย วันนี้ (8) นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ได้ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสุพรรณบุรีผ่านระบบซูม โดยมี นายนพฤทธิ์ ศิริโกศล , นายปรีชา ทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี , นายวัฒนา ยั่งยืน ปลัดจังหวัดสุพรรณบุรี , นพ.พรณรงค์ ศรีม่วง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี , นพ.รัฐพล เวชสารณสุธี รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมคณะกรรมการและผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อประเมินสถานการณ์และแนวทางการออกมาตรการควบคุม 

ภายหลังการประชุม ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่า จากเดิมจังหวัดสุพรรณบุรีมีผู้ติดเชื้อรายวันเหลือหลักหน่วย ขณะนี้เพิ่มเป็น 10 ราย 20 กว่าราย ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อถึง 37 ราย ทางสำนักงานสาธารณสุขได้ส่งเชื้อไปตรวจพบเป็นสายพันธุ์โอไมครอน ทางจังหวัดจึงเรียกประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อเพื่อประเมินสถานการณ์ เตรียมความพร้อม และออกมาตรการต่าง ๆ ตามข้อกำหนดที่ ศบค.ส่วนกลาง กำหนด

สำหรับการรวมกลุ่มคนต่าง ๆ นั้น ทาง ศบค.ส่วนกลาง ปรับให้จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นพื้นที่สีส้ม คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสุพรรณบุรี จึงได้พิจารณาว่าสามารถรวมคนได้เท่าใด พบว่าคำสั่งเดิมของจังหวัดสุพรรณบุรีรองรับพื้นที่สีส้มอยู่แล้ว คือรวมคนได้ไม่เกิน 500 คน อย่างไรก็ตาม ต้องรอ ศบค.ส่วนกลาง ออกข้อกำหนด และทางจังหวัดก็จะออกคำสั่งให้เป็นไปตามข้อกำหนดของทางรัฐบาลต่อไป 

ส่วนงานอนุสรณ์ดอนเจดีย์ ซึ่งก่อนหน้านี่ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสุพรรณบุรี เห็นชอบให้จัดได้ เพราะช่วงนั้นโอไมครอนยังไม่ได้แพร่กระจาย และจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง แต่วันนี้สถานการณ์เปลี่ยนไป คณะกรรมการโรคติดต่อจึงเห็นควรให้เลื่อนการจัดงานออกไปก่อน 

สุพรรณฯ เลื่อนจัดงานดอนเจดีย์หลังพบ "โอไมครอน"

ส่วนร้านอาหารที่ขายอาหารนั้นยังเปิดให้บริการได้ตามปกติ ทั้งนี้สถานบริการที่ปิดไป มีหลายรายที่ขอไปยังส่วนกลางปรับเปลี่ยนเป็นร้านอาหารเพื่อให้ตัวเองอยู่ได้ ทั้ง ศบค.ส่วนกลางและทางจังหวัดสุพรรณบุรีก็เห็นชอบ แต่ต้องไปขออนุญาตจากนายอำเภอท้องที่ สำหรับรายละเอียดข้อกำหนด ต้องรอ ศบค.ส่วนกลาง ก่อนจะแจ้งคำสั่งไปให้นายอำเภอทราบ

และขอเน้นย้ำสถานบริการว่า ถ้าจำหน่ายอาหารแล้ว ขอให้ปฏิบัติตามมาตรการคำสั่งของจังหวัด เพราะที่ผ่านมามีการละเลยเพิกเฉยต่อคำสั่งของจังหวัด ลักลอบจำหน่ายสุรา บางร้านถูกจับได้ก็อ้างว่าลูกค้านำมาเอง ตนเองได้สั่งการให้ฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้มงวดทั้งร้านอาหารที่เปิดบริการอยู่แล้ว และสถานประกอบการที่เปลี่ยนเป็นร้านจำหน่ายอาหาร ว่าห้ามจำหน่ายสุรา และห้ามลูกค้านั่งดื่มสุราในร้านเด็ดขาด หากฝ่าฝืนจะถูกสั่งปิดร้าน

ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวย้ำด้วยว่า ฝากพี่น้องประชาชนขอให้ดูแลป้องกันตัวเองจากโควิด19 โดยเฉพาะโอไมครอนที่มาใหม่ซึ่งติดกันง่ายมาก ถ้าไม่จำเป็นอย่าออกเดินทาง ให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันของกระทรวงสาธารณสุข เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อย ๆ ด้วยเจแอลกอฮอล์ ฆ่าเชื้อ และมีสติ

ส่วนเรื่องวัคซีน ขณะนี้จังหวัดสุพรรณบุรีสามารถฉีดวัคซีนได้กว่า 80 เปอร์เซนแล้ว ถือได้ตามเป้าหมายที่กระทรวงสาธารณสุขและรัฐบาลประกาศ อย่างไรก็ตาม ยิ่งฉีดเยอะก็ยิ่งมีภูมิคุ้นกันมากขึ้น จึงขอเชิญชวนชาวสุพรรณบุรีที่ยังไม่ได้รับวัคซีน ขอให้ไปฉีดวัคซีน เพราะตามสถิติ คนที่ได้รับวัคซีนแล้ว อัตราการป่วยและเสียชีวิตน้อยกว่าคนที่ไม่ฉีดวัคซีน ท่านใดที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน หรือฉีดเข็ม 2 เข็ม 3 แล้วต้องการฉีดเข็มที่ 4 สามารถติดได้ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลใกล้บ้านได้ 

( มงคล สว่างศรี ผู้สื่อข่าวจังหวัดสุพรรณบุรี)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ