ข่าว

ทหารเมียนมาเตรียมโจมตีหนักกองกำลังกะเหรี่ยง ผู้หนีภัยทะลักเข้าไทยเพิ่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การสู้รบในฝั่งเมียนมา ตรงข้ามแม่ฮ่องสอน ทำให้มีผู้อพยพกว่า 200 คน หนีเข้าไทย ด้านกะเหรี่ยงคะยาประกาศพร้อมรับมือการโจมตีทางอากาศจากฝ่ายเมียนมา

แหล่งข่าวผู้นำระดับสูงของ กองกำลังทหารกะเหรี่ยงคะยา KNPP กะเหรี่ยงแดง เปิดเผยว่า ทหารคะยาที่ฐานปฏิบัติการยามู ซึ่งตั้งอยู่ตรงข้าม บ้านแม่ส่วยอู หมู่ 8 ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน มีการพร้อมรับมือการโจมตีด้วยอากาศยานจากทหารเมียนมา โดยวานนี้ (7 ม.ค.2565) เวลาประมาณ 15.45 น. มีเฮลิคอปเตอร์ ของทหารเมียนมา รุ่น Mi-8 ผลิตโดยประเทศรัสเซีย จำนวน 2 ลำ ลำเลียงทหารเมียนมา 30 นาย มาเสริมกำลังฐานที่มั่นของทหารพม่า ซึ่งตั้งอยู่ตรงข้ามฐานยามู ของกองกำลังกะเหรี่ยงคะยา คาดว่าเตรียมพร้อมเปิดฉากโจมตีต่อฐานยามูของคะยาในเร็ว ๆ นี้

และเวลาประมาณ 20.20 น.เมื่อคืนที่ผ่านมา (7) ยังมีเครื่องบิน MIG – 29 จำนวน 2 ลำ และโดรนรุ่น CH-3A อีก 1 ลำ บินลาดตระเวนเหนือพื้นที่ฐานยามูของกะเหรี่ยงคะยา ไปจนถึงฐานทะนาควายของฝ่ายคะยา คาดว่าเป็นการบินเพื่อตรวจสอบที่ตั้งทางทหารของกองกำลังกะเหรี่ยงคะยา ก่อนจะมีการโจมตี

 

การบินตรวจสอบของทหารเมียนมา ส่วนหนึ่งมาจาก ฐานที่มั่นของทหารกะเหรี่ยงคะยา และฐานที่มั่นสิงขรของทหารไทย อยู่ใกล้เคียงกัน หากมีการโจมตีและไม่ระบุพิกัดที่ชัดเจน จะทำให้ทหารไทยถูกโจมตีไปด้วย

ทั้งนี้จากการสู้รบระหว่างทหารเมียนมากับ กองกำลังกะเหรี่ยงคะยา เมื่อวานนี้ ส่งผลให้มีผู้อพยพจากบ้านห้วยโปงเลา ตรงข้ามช่องทางบ้านน้ำเพียงดิน พากันเข้ามาในไทย บริเวณช่องทางเนิน 585 ต.ผาบ่อง อ.เมือง จำนวนประมาณ 200 กว่าคน ส่วนใหญ่เป็นคนชรา ผู้หญิง และเด็ก โดยทางทหารไทยไม่ ทหารเมียนมาเตรียมโจมตีหนักกองกำลังกะเหรี่ยง ผู้หนีภัยทะลักเข้าไทยเพิ่ม อนุญาตให้เข้ามาในเขตไทย แต่ให้อาศัยบริเวณถนนในซอกเขา เขตเมียนมา ติดกับฐานปฏิบัติการ เนิน 585 ของทหารไทย โดยมีเจ้าหน้าที่ อส.อ.เมือง เข้าไปดูแลและสอบถามสถานการณ์ในฝั่งเมียนมา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ