ข่าว

"นิพิฏฐ์" ซัด ถาวร ขอลบชื่อสมาชิก ปชป. ชี้หมดสภาพไปแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ" ซัด ถาวร เสนเนียม ขอลบชื่อจากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ทั้งที่ไม่ได้เป็นแล้ว ป้อง ปชป. ไม่เชิญ ถาวร ร่วมประชุมพรรคถูกต้องแล้ว

"นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ" อดีต ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงกรณีนายถาวร เสนเนียม  อดีต ส.ส. และสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์มายาวนานถึง 53 ปี ขอให้พรรคประชาธิปัตย์ลบชื่อออกจากสมาชิกพรรคว่า 

ตรงไป-ตรงมา

-เห็นข่าวพี่ถาวร  ทำหนังสือให้พรรคประชาธิปัตย์แจ้งการพ้นสมาชิกภาพหรือลบชื่อของท่านออกจากทะเบียนสมาชิกพรรค 

 

-ผมขอให้ความรู้ทางกฎหมาย ดังนี้

 

1.พี่ถาวร เสนเนียม หมดสมาชิกภาพตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญแล้ว เพราะคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญผูกพันทุกองค์กร จึงไม่ต้องลบชื่อ หรือแจ้งหน่วยงานไหนอีก

 

2.การที่พรรคไม่เชิญประชุมใหญ่ ก็ถูกแล้ว เพราะหมดสมาชิกภาพไปแล้ว อันนี้ง่าย ๆ เข้าใจไม่ยาก ไปเขาก็ไม่ให้เข้าประชุม มันจะผิดกฎหมาย

 

3.ที่ง่ายไปกว่านั้น คือ พี่ถาวรไม่ได้ถูกศาลอาญา เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง แต่หมดสภาพการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์เพราะ ถูกคุมขังโดยคำพิพากษาของศาล  ตามข้อบังคับพรรค ประกอบคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ 

 

4.เรื่องนี้มีทางแก้ง่ายมาก คือ หลังจากได้ประกันตัว พี่ถาวร เพียงแต่ไป สมัครเป็นสมาชิกพรรคเสียใหม่ พี่ก็ได้เป็นสมาชิกพรรคกลับคืนมา และหากจะสมัคร ส.ส. พี่ก็สมัครได้อีก ไม่มีข้อห้ามอะไร เรื่องนี้ไม่เกี่ยวไรผมหรอก เพียงแต่ ตอนศาลอาญาพิพากษา 24 กพ.2564 ผมยังเป็นรองหัวหน้าพรรค และคิดว่าหลังจากได้ประกันตัวในปลายเดือน กพ.2564 พี่ถาวร จะกลับมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคใหม่หรือแม้แต่หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ในวันที่ 8 ธค.2564 พี่ถาวรจะกลับมาสมัครเป็นสมาชิกใหม่เราก็เตรียมรับกันอยู่
แต่สุดท้ายพี่ก็ไม่กลับมา

 

 


-ผมเกี่ยวอยู่ด้วยบางตอนอยากเขียนหลักกฎหมายง่าย ๆ ให้ผู้สนใจได้ทราบ ไม่งั้นพรรคประชาธิปัตย์อาจเสียหายได้ผมเขียนในฐานะ คนรักพรรคประชาธิปัตย์  ไม่ใช่ในฐานะ "คนเคยรัก" ผมอยู่กับพรรค 29 ปี เมื่อออกจากพรรคก็มิใช่ว่าต้องโกรธ เกลียดกัน ยังหวังดีต่อกัน ยังรักพรรคเพียงแต่ไม่กลับไปใหม่เท่านั้น สำหรับเรื่องนี้ พรรคประชาธิปัตย์ทำถูกต้องแล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ