ข่าว

"ชาวไทย" ที่อาศัยในเมียนมา ยังพักบ้านญาติฝั่งแม่สอดสักระยะ รอดูสถานการณ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่วนใหญ่ก็เป็นห่วงบ้านเรือนและยังกลับไปยังประเทศเมียนมา แต่ทั้งนี้ยังคงต้องพักกับญาติพี่น้องในฝั่งไทยในพื้นที่ตำบลแม่ตาวไปก่อน

จากสถานการณ์การสู้รบในฝั่งเมียนมา พื้นที่ตรงข้าม จังหวัดตาก นอกจากจะมีผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา อพยพข้ามแดน เข้ามายังฝั่งไทย ยังมีชาวไทย ที่อาศัยในฝั่งเมียนมา ต้องข้ามฝั่งมายังพื้นที่ฝั่งไทยเช่นกัน โดยส่วนใหญ่เดินทางมาพักที่บ้านญาติพี่น้องในพื้นที่ ตำบลแม่ตาว อำเภอแม่สอด 

"ชาวไทย" ที่อาศัยในเมียนมา ยังพักบ้านญาติฝั่งแม่สอดสักระยะ รอดูสถานการณ์
 

นางสาวน้ำฝน จันต๊ะเทพ  อายุ 29 ปี  หนึ่งในชาวไทยที่อาศัยในประเทศเมียนมา กล่าวว่ามีราษฎรชาวไทย ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่บ้านแม่ทอตะเล จังหวัดเมียวดี พื้นที่ตรงข้าม ตำบลแม่ตาว อำเภอแม่สอด จำนวนร่วม 500 คน

 

จากสถานการณ์ความไม่สงบในฝั่งเมียนมา ส่งผลทำให้ต้องอพยพข้ามแดนเข้ามาอยู่กับญาติพี่น้องในฝั่งไทย เกือบทั้งหมด ตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคมที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ร่วม 21 วันแล้ว ทั้งนี้บางส่วนได้ข้ามกลับไปเพื่อไปดูบ้านเรือนที่ฝั่งเมียนมา พบว่าได้รับความเสียหายจากการสู้รบ และข้าวของสูญหาย

 

ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นห่วงบ้านเรือน แต่ยังไม่สามารถกลับไปยังประเทศเมียนมาได้ แต่ทั้งนี้ยังคงต้องพักกับญาติพี่น้องในฝั่งไทยในพื้นที่ตำบลแม่ตาวไปก่อน เพื่อรอดูสถานการณ์อีกระยะ เพื่อความปลอดภัย ที่ผ่านมาหลายหน่วยงานฝ่ายไทย ได้ให้การช่วยเหลือทั้งอาหาร และสิ่งของต่างๆเป็นอย่างดี

"ชาวไทย" ที่อาศัยในเมียนมา ยังพักบ้านญาติฝั่งแม่สอดสักระยะ รอดูสถานการณ์

ส่วนผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา ล่าสุดกลับประเทศด้วยความสมัครใจผ่านช่องท่านปลอดภัยที่ ไม่มีการสู้รบ เพิ่มอีก 228 คน ทำให้คงเหลือในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวคอกวัวมหาวันเมยโค้ง ตำบลมหาวัน อำเภอแม่สอด ล่าสุด 2,003 คน 


ขณะที่ในพื้นที่ตรงข้าม อำเภอแม่สอด มีรายงานว่าทหารเมียนมา ได้มีการยิงกระสุนปืน ค. แต่เป็นการยิงเพียงฝ่ายเดียว ไม่มีการปะทะ ในพื้นบ้านเลเกก่อ  ซึ่งคาดว่าป็นการเข้าเคลียร์พื้นที่

"ชาวไทย" ที่อาศัยในเมียนมา ยังพักบ้านญาติฝั่งแม่สอดสักระยะ รอดูสถานการณ์ ภาพ/ข่าว ไพฑูรย์ สุขแว่น ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตาก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ