ข่าว

ศิลปิน "มโนราห์" พัทลุง ยื่นหนังสือ ขอความชัดเจน เรื่องเปิดแสดงมโนราห์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทางกลุ่มศิลปินมโนราห์จังหวัดพัทลุง จึงขอความอนุเคราะห์ และความเข้าใจถึงความเดือดร้อนของกลุ่มศิลปิน หลังต้องหยุดการแสดงมาเกือบ 2 ปีเต็ม

ที่จังหวัดพัทลุง วันนี้ (7 ม.ค.65) กลุ่มศิลปินมโนราห์ จังหวัดพัทลุง นำโดย มโนราห์อ้อมจิต นางอ้อม สงแทน และ มโนราห์ โทน ดาวรุ่งท่าแค นายนริศร เพชรมณี ขอความเป็นธรรม ต่อผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง เพื่อยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพัทลุง

 

เรียกร้องข้อยุติจากส่วนราชการ ในการจัดกิจกรรมการแสดงมโนราห์ มโนราห์โรงครู และ พิธีกรรมของมโนราห์ เพื่อเป็นไปในแนวทางที่ถูกต้อง ผ่อนคลายมาตรการ สามารถเปิดการแสดงได้ หลังจากกลุ่มศิลปินมโนราห์ ต้องหยุดการแสดงมาเกือบ 2 ปี

ศิลปิน "มโนราห์" พัทลุง ยื่นหนังสือ ขอความชัดเจน เรื่องเปิดแสดงมโนราห์

เนื่องจากตามคำสั่งของ สบค. ภายใต้การดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรคโควิด -19 รวมทั้งการจัดระบบระเบียบราชการ ได้กำหนดให้สถานที่ หรือการดำเนินการกิจกรรมไม่สามารถเปิดการแสดงได้ ศิลปินมโนราห์ คณะมโนราห์ และทางเจ้าภาพได้ไปขออนุญาตจัดงานกิจกรรม ไม่เคยได้รับอนุญาตจากทางหน่วยงานราชการทุกภาคส่วน

 

ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับศิลปินมโนราห์ โดยส่งผลกระทบต่อรายได้ของกลุ่มศิลปิน และกลุ่มแสงสีเสียง เวที นักดนตรี และผู้ประกอบการ ทำให้เกิดความเดือดร้อนถึงครอบครัวและเกิดภาระหนี้สิน 

 

ดังนั้น ทางกลุ่มศิลปินมโนราห์จังหวัดพัทลุง จึงขอความอนุเคราะห์ และความเข้าใจถึงความเดือดร้อนของกลุ่มศิลปิน โดยเบี้องต้น 1. ขอให้สามารถประกอบพิธีกรรมของมโนราห์ เช่น ตั้งทิ้ง และมโนราห์แก้บน  2. ขอให้สามารถแสดงมโนราห์โรงครูได้ 3. ขอให้สามารถแสดงมโนราห์โรงโบราณได้ และ 4. ขอให้สามารถเปิดการแสดงมโนราห์ โดยทั่วไปได้ โดยเร็วที่สุด 

ศิลปิน "มโนราห์" พัทลุง ยื่นหนังสือ ขอความชัดเจน เรื่องเปิดแสดงมโนราห์

นายนริศร เพชรมณี หรือ มโนราห์ โทน ดาวรุ่งท่าแค กล่าวว่า ที่ผ่านมาเกือบ 2 ปีเต็ม กลุ่มศิลปินมโนราห์ ในพื้นที่จังหวัดพัทลุง และจังหวัดใกล้เคียง ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เนื่องจากไม่สามารถเปิดการแสดงได้เลย แม้แต่การแสดงกลุ่มเล็กๆ

 

เช่นพิธีกรรมของมโนราห์ เช่น ตั้งทิ้งบูชา และมโนราห์แก้บน และแสดงมโนราห์โรงครู ทำให้ขาดรายได้ และมีหนี้สินเพิ่ม อีกทั้งยังไม่ได้รับการเยียวยาจากรัฐบาล จากสถานการณ์โควิด – 19 จึงได้มาเรียกร้องขอความเป็นธรรมในการเปิดแสดง เพื่อให้มีรายได้เลี้ยงครอบครัว และลูกน้องในคณะ

 

ทางด้านนายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง กล่าวว่า หลังรับหนังสือดังกล่าว จะเข้าที่ประชุมของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพัทลุง ภายในวันอังคารที่จะถึงนี้ เพื่อขอความเห็นและมติประชุมของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพัทลุง

 

ว่า จะสามารถผ่อนคลายมาตรการตามที่กลุ่มศิลปินมโนราห์จังหวัดพัทลุง เรียกร้องได้หรือไม่ โดยเฉพาะการแสดงที่มีคนร่วมกิจกรรมจำนวนน้อย เช่น พิธีกรรมของมโนราห์ เช่น ตั้งทิ้ง และมโนราห์แก้บน และแสดงมโนราห์โรงครู ซึ่งการผ่อนคลายมาตรการนั้น ต้องดูสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อโรคโควิด – 19 ในช่วงนี้ด้วย

ศิลปิน "มโนราห์" พัทลุง ยื่นหนังสือ ขอความชัดเจน เรื่องเปิดแสดงมโนราห์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ