ข่าว

อัปเดต ฉีด "วัคซีนเข็ม 4" ใครได้ฉีดก่อน-ฉีดสูตรอะไรเช็ครายละเอียดครบที่นี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อัปเดตแนวทางฉีด "วัคซีนเข็ม 4" ประชาชนกลุ่มไหนได้ฉีดกระตุ้นสู้โควิดก่อน พร้อมเช็คสูตรสำหรับฉีดวัคซีนเข็ม 4 ได้ครบจบที่นี่

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กล่าวว่า ที่ประชุม ศบค.รับทราบแผนการบริหารจัดการ "วัคซีนโควิด" ของปี 2565 กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) 
เสนอแผนโดยมีเป้าหมาย ดังนี้

1.ผู้ที่อายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไปยังไม่เคยรับวัคซีน สามารถเข้ารับการฉีดแบบวอล์กอิน (walk in) ได้ ตามสถานพยาบาลที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กรุงเทพมหานคร 
2.ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์ หรือผู้ที่เคยติดเชื้อทุกรายจะได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นตามแนวทาง สธ. และ 
3. กลุ่มเป้าหมายอายุ 5-12 ปี สามารถรับฉีดวัคซีนได้ตามความสมัครใจของเด็กและผู้ปกครอง

อัปเดต ฉีด "วัคซีนเข็ม 4" ใครได้ฉีดก่อน-ฉีดสูตรอะไรเช็ครายละเอียดครบที่นี่

 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม สำหรับแนวทางการ "ฉีดวัคซีนเข็ม 4"  สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ด่านหน้า และประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่มีโรคเรื้อรังนั้น ตามมติที่ประชุมอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ดังนี้ 

  • ฉีดวัคซีนเข็มที่ 1-2 เป็นซิโนแวคกับซิโนแวค และเข็มที่ 3 เป็นแอสตร้าเซนเนก้า ให้เข็มที่ 4  เป็นแอสตร้าฯ หรือ ไฟเซอร์ หรือโมเดอร์นา ระยะห่าง 3 เดือนขึ้นไปหลังเข็มที่ 3 

 

  • ฉีดวัคซีนเข็มที่ 1-2 เป็นซิโนแวคกับซิโนแวค และเข็มที่ 3 เป็นไฟเซอร์ ให้เข็มที่ 4  เป็นไฟเซอร์ หรือโมเดอร์นาได้ ระยะห่าง 3 เดือนขึ้นไปหลังเข็มที่ 3 

 

ส่วนการฉีดวัคซีนเข้าชั้นผิวหนังสามารถทำได้ขึ้นอยู่ดุลยพินิจของแพทย์ และผู้รับวัคซีนต้องสมัครใจ ซึ่งตรงนี้เปิดกว้างขึ้นให้สามารถเลือกได้

อัปเดต ฉีด "วัคซีนเข็ม 4" ใครได้ฉีดก่อน-ฉีดสูตรอะไรเช็ครายละเอียดครบที่นี่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ