ข่าว

ทหารเมียนมา-กะเหรี่ยง ปะทะกันรอบใหม่ แต่ยังไม่มีผลกระทบไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกิดการสู้รบอย่างหนักระหว่างทหารพม่ากับทหารชนกลุ่มน้อย บริเวณตรงข้ามช่องทางบ้านน้ำเพียงดิน ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เสียงปืนใหญ่และปืนกลดังต่อเนื่อง

เช้าวันนี้ กองกำลังติดอาวุธกะเหรี่ยงคะยา (KNPP) สนธิกำลังกับ กองกำลังพิทักษ์ชายแดน (BGF) กลุ่ม Karenni Nationalities People Liberation Front (KNPLF) ได้เข้าโจมตีทหารเมียนมา สังกัดกองพันทหารราบที่ 135 ( พัน.ร.135 ) บริเวณตรงข้ามช่องทางบ้านน้ำเพียงดิน ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน โดยกองกำลังชนกลุ่มน้อยเข้าโจมตีฐานที่มั่นของทหารเมียนมา ไม่ต่ำกว่า 3 ฐาน ตั้งแต่ฐานตรงข้ามช่องทางทะนาควาย ตรงข้ามศูนย์อพยพชาวกะเหรี่ยงคะยา บ้านในสอย ต.ปางหมู ลงมาจนถึงฐานทหารเมียนมา บ้านห้วยโป่งเลา ตรงข้ามช่องทางเนิน 585 และช่องทางบ้านน้ำเพียงดินของไทย/

โดยราษฎรไทยบ้านน้ำเพียงดินยืนยันว่า ได้ยิงเสียงการสู้รบกับตั้งแต่  08.45 - 09.30 น.และได้ยินเสียงเฮลิคอปเตอร์บินในระดับสูง ไม่แน่ใจว่าเป็นเฮลิคอปเตอร์ของไทยหรือเมียนมา บินในพื้นที่ที่มีการสู้รบดังกล่าว ทั้งนี้ไม่ทราบผลการสู้รบ และไม่มีผลกระทบต่อราษฎรไทย ไม่มีการอพยพของราษฎรชาวพม่าเข้ามาในไทยแต่อย่างใด

การสู้รบดังกล่าว คาดว่าเป็นการโจมตีของชนกลุ่มน้อยเพื่อตอบโต้การที่ทหารเมียนมาส่งกำลังเข้ามาเคลื่อนไหวใกล้ฐานที่มั่น ดอยยามู ของกองกำลังกะเหรี่ยงคะยา ซึ่งเป็นฐานที่มั่นหลัก โดยวานนี้ (6) กองกำลังกะเหรี่ยงคะยา ได้สนธิกำลังทหารกับกองกำลัง PDF เข้าโจมตีขบวนรถบรรทุกทหารเมียนมา สังกัด พล.ร.เบา.66 บนถนนหมายเลข 54 อ.โมเบีย รัฐฉาน ซึ่งจุดที่ทหารพม่าถูกซุ่มโจมตี เป็นรอยต่อระหว่างรัฐคะยากับรัฐฉาน ใกล้กับจังหวัดลอยก่อว์ รัฐคะยา ผลการโจมตีทำให้ทหารเมียนมาได้รับความสูญเสียอย่างหนัก

หน่วยข่าวความมั่นคงคาดว่า การที่ทหารเมียนมาส่งกองพล.ร.เบา เข้ามาในรัฐคะยา ก็เพื่อทำการปราบปรามกลุ่มกะเหรี่ยงคะยาและ กลุ่ม PDF ที่กำลังก่อกวนและซุ่มโจมตีทหารรัฐบาลเมียนมาอย่างหนักในขณะปัจจุบัน

ด้านศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมา จังหวัดแม่ฮ่องสอน แถลงข่าวสถานการณ์ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดแม่ฮ่องสอน เมื่อเวลา 12.00 น.ที่ผ่านมา ระบุว่า

สถานการณ์การสู้รบฝั่งเมียนมา เมื่อเวลา 08.00 น. ได้เกิดการปะทะระหว่าง ทหารกะเรี่ยงคะยา (KNPP) กับทหารเมียนมา กองพันที่ 135 ฐานห้วยโปงเลา ตรงข้ามชายแดนไทยบ้านน้ำเพียงดิน
ตำบลผาบ่อง อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน ห่างจากแนวชายแดน ประมาณ 4 กิโลเมตร ต่อมาเวลา 10.00 น. มีเสียงระเบิดต่อเนื่องหลายครั้ง คาดว่าจะเป็นเครื่องบินของ
ทหารเมียนมา ทิ้งระเบิดโจมตีทหารกระเหรี่ยงคะยา การปะทะเป็นไปอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันสถานการณ์การสู้รบระหว่างทหารกะเหรี่ยงคะยา (KNPP) กับทหารเมียนมาไม่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของประชาชนคนไทยบริเวณแนวชายแดน

ส่วนสถานการณ์ผู้หลบหนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา ขณะนี้ยังไม่มีผู้หลบหนีเข้ามาในประเทศไทย

 

แม่ฮ่องสอน ชี้แจง สู้รบฝั่งตรงข้าม อ.เมือง ห่างชายแดนไทย 4 กม.!

วันที่ 7 มกราคม 2565 เวลา 12.00 น. ศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมา จังหวัดแม่ฮ่องสอน ออกเอกสารชี้แจง สถานการณ์ชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดแม่ฮ่องสอน ดังนี้

-สถานการณ์การสู้รบฝั่ง สมม.
เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2565 เวลา 08.00 น. ได้เกิดการปะทะระหว่าง ทหารกะเรี่ยงคะยา
(KNPP) กับทหารเมียนมา กองพันที่ 135 ฐานห้วยโปงเลา ตรงข้ามชายแดนไทยบ้านน้ำเพียงดิน ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ห่างจากแนวชายแดน ประมาณ 4 กิโลเมตร 

-ต่อมาเวลา 10.00 น. มีเสียงระเบิดต่อเนื่องหลายครั้ง คาดว่าจะเป็นเครื่องบินของ
ทหารเมียนมา ทิ้งระเบิดโจมตีทหารกระเหรี่ยงคะยา การปะทะเป็นไปอย่างต่อเนื่อง 

-ไม่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของประชาชนคนไทยบริเวณแนวชายแดนไทย

-ปัจจุบันสถานการณ์การสู้รบระหว่างทหารกะเหรี่ยงคะยา (KNPP) กับทหารเมียนมา
ไม่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของประชาชนคนไทยบริเวณแนวชายแดน

-ยังไม่มีผู้หลบหนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา (ผภ.สม.) เข้ามาในประเทศไทย

#สำนักประชาสัมพันธ์เขต7

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ