ข่าว

ระงับระบบ "Test & Go" มีผล 15 ม.ค.เป็นต้นไป เดินทางเข้าไทยต้องกักตัวเท่านั้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศบค. มีมติระงับระบบ "Test & Go"ตั้งแต่ 15 ม.ค. 65 เป็นต้นไป นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยต้องกักตัว 14 วันเท่านั้น พร้อมขอความร่วมมือ WFH ต่อไปจนถึงสิ้นเดือนนี้

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 "ศบค." ขณะนี้สถานการณ์โลก ติดเชื้อแล้ว 300 ล้านราย ซึ่งตัวเลขผู้ติดเชื้อที่อยู่ในโรงพยาบาลเป็นปัจจัยสำคัญ ที่สะท้อนว่าบุคลากรทางการแพทย์ไทยเพียงพอหรือไม่ ซึ่งการติดเชื้อรายใหม่ ยังอยู่ในเส้นสีเทา แต่ถ้าปล่อย  ให้เป็นไปตามธรรมชาติ ยอดติดเชื้อจะถึง 30, 000 หมื่น ในปลายเดือน ม.ค. นี้ถึงเดือน ก.พ.นี้แน่นอน ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิต ยังต่ำ ทำให้รู้ว่าลักษณะตัวโรค ของ "โอไมครอน" ไม่ได้รุนแรงเหมือนเดลตา

แต่เพื่อเป็นการป้องกันการระบาดของโควิด19 สายพันธุ์  "โอไมครอน" ศบค. ได้มีมติเห็นชอบ ระงับการลงทะเบียนเข้าประเทศไทยรูปแบบ "Test & Go" ออกไปก่อนตามที่กระทรวงสาธารณสุขนำเสนอ  เพราะการเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้าประเทศเป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นระบบการการทำงานภายในประเทศ รวมไปถึงการพิจารณา เรื่องประกันสุขภาพ ที่อาจจะไม่สอดคล้องกับการเข้ามาในพื้นที่ บางครั้งนักท่องเที่ยวซื้อประกันมาไม่ครอบคลุมครอบคลุมระยะเวลาในการพำนักในประเทศไทย   

การระงับ "Test & Go" นั้นจะบังคับใช้สำหรับผู้ที่ได้รับอนุมัติและเดินทางหลัง 15 ม.ค. 2565 เป็นต้นไป ส่วนนักท่องเที่ยวที่ลงทะเบียนเข้ามาก่อนวันที่  15 ม.ค. 65 มีจำนวนประมาณ 10,000 กว่าคน สามารถเข้ามาในรูปแบบดังกล่าวได้ และคาดการณ์ว่าระบบการตรวจสอบจะสามารถพอรับกันได้

อย่างไรก็ตามนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเดินทางเข้ามาประเทศไทย หลังจากนี้จะต้องเข้ามาในระบบการกักตัว 14 วัน (Stage Quarantine) ในพื้นที่จ. ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ ซึ่ง ศบค. ได้พิจารณาเพิ่มพื้นที่แซนด์บ็อกซ์ อีก 3 พื้นที่ ได้แก่ จ.สุราษฎร์ธานี เฉพาะ เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า  จ.พังงา (ทั้งจังหวัด) กระบี่ (ทั้งจังหวัด)

ทั้งนี้ขอให้ประชาชน บริษัทพิจารณาให้พนักงานทำงานที่บ้านไปก่อนจนถึงวันที่ 31 ม.ค.  2565

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวต่อว่า  ดังนั้นในที่ประชุมจึงมีมติในการปรับพื้นที่ควบคุมใหม่ เพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์การระบาดของ โอไมครอนในขณะนี้ ดังนี้ 
ปรับพื้นที่ควบคุมสีส้มจาก 39 จังหวัดเป็น 69 จังหวัด มีผลตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค. 65 เป็นต้นไป 

 

ปรับพื้นที่สีฟ้านำร่องพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว  8 จังหวัด พื้นที่นำร่องท่องเที่ยว 8 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร กาญจนบุรี กระบี่ ชลบุรี นนทบุรี ปทุมธานี พังงา และ ภูเก็ต เพื่อเป็นการผ่อนปรน และดูแลนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะเรื่องการดื่มซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น  ดังนั้นจึงอนุญาตให้ดื่มได้จนถึงเวลา 21.00 น.เท่านั้น  เพื่อควบคุมและตัดช่องทางการแพร่ระบาดของโรค
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ