ข่าว

กกต.ยื่นศาลรธน.ยุบ "ไทรักธรรม" 1 เสียง รบ. ปมให้ทรัพย์จูงใจสมัครสมาชิก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญยุบ “พรรคไทรักธรรม” เหตุจูงใจด้วยทรัพย์สินให้คนสมัครเป็นสมาชิก-ปั้นสาขาพรรค ขอเบิกเงินกองทุนฯ

7 ม.ค. 65  เจ้าหน้าที่กกต.ได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบ"พรรคไทรักธรรม" ในความผิดตามมาตรา 92 (3) ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง กรณีให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดเพื่อจูงใจบุคคลหนึ่งบุคคลใดสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรค


โดยกกต.ได้รับเรื่องร้องเรียนว่า "พรรคไทรักธรรม" มีการซื้อเสียงในการเลือกตั้งส.ส.ครั้งที่ผ่านมา แต่เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่า เป็นการจูงใจด้วยทรัพย์สินเพื่อให้สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคซึ่งก่อนหน้านี้กกต.มีมติดำเนิดคดีอาญาไปแล้ว

 

นอกจากนี้ ยังพบว่าในการยื่นขอรับการสนับสนุนเงินอุดหนุนจากกองทุนเพื่อพัฒนาพรรคการเมืองปี 2564 ตาม ม. 83 ของพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง กำหนดหลักเกณฑ์การคำนวนเงินเพื่อจัดสรรหาให้กับพรรค โดย (4) ให้ใช้จำนวนสาขาพรรคมาเป็นเกณฑ์ด้วยนั้น ปรากฏว่า "พรรคไทรักธรรม" แจ้งจำนวนสาขาพรรคของปี 2563 ต่อกกต.ว่ามีสาขาพรรคกว่า 100 แห่ง ซึ่งมากกว่าทุกพรรค

 

แต่หลังจากกองทุนเพื่อพัฒนาพรรคการเมือง มีมติอนุมัติวงเงินสนับสนุนไปแล้ว พบว่า "พรรคไทรักธรรม" มีหนังสือแจ้งขอยกเลิกสาขาพรรค 79 สาขามายัง กกต. ทั้งที่เจตนารมณ์ของการจัดสรรเงินกองทุนฯ ต้องการให้พรรคนำเงินที่ได้ไปบำรุงสาขาพรรค การที่พรรคมาขอยกเลิกสาขาหลังได้รับอนุมัติเงินอุดหนุนไปแล้ว ถือว่ามีเจตนาไม่บริสุทธิ์

 

สำหรับ "พรรคไทรักธรรม" หรือ Tairaktham Party หรือชื่อเดิมพรรคไทยรักธรรม พรรคการเมืองไทยที่ก่อตั้งตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2550 เป็นลำดับที่ 12/2556 เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2556 ปัจจุบันมีนายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค  เป็นหัวหน้าพรรคฯ และเป็น ส.ส. บัญชีรายชื่อ หนึ่งเสียงในพรรคร่วมรัฐบาล  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ