ข่าว

"ศบค." ยก 69 จังหวัดเป็นสีส้มคุมโควิด เช็ค พื้นที่ 8 จว.สีฟ้าดื่มได้ 3 ทุ่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศบค." เคาะ 69 จังหวัดเป็นพื้นที่ควบคุมสีส้มมีผล 9 ม.ค.นี้ ส่วน 8 จังหวัดนำร่องท่องเที่ยวดื่มได้ถึง 3 ทุ่ม ป้องกัน "โอไมครอน" พื้นที่ไหนนั่งดื่มได้บ้างเช็คที่นี่

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19  "ศบค." ขณะนี้สถานการณ์โลก ติดเชื้อแล้ว 300 ล้านราย ซึ่งตัวเลขผู้ติดเชื้อที่อยู่ในโรงพยาบาลเป็นปัจจัยสำคัญ ที่สะท้อนว่าบุคลากรทางการแพทย์ไทยเพียงพอหรือไม่ ซึ่งการติดเชื้อรายใหม่ ยังอยู่ในเส้นสีเทา แต่หากปล่อย ให้เป็นไปตามธรรมชาติ ยอดติดเชื้อจะถึง 30, 000 หมื่น ในปลายเดือน ม.ค. นี้ถึงเดือน ก.พ.นี้แน่นอน แต่ที่เบาใจคือตัวเลขผู้เสียชีวิต ยังต่ำ โดยยิ่งทำให้รู้ว่าลักษณะตัวโรค ของ "โอไมครอน" ไม่ได้รุนแรงเหมือนเดลตา

ดังนั้นในที่ประชุมจึงมีมติในการปรับพื้นที่ควบคุมใหม่ เพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์การระบาดของ "โอไมครอน" ในขณะนี้ ดังนี้ 

  • ปรับพื้นที่ควบคุม สีส้มจาก 39 จังหวัดเป็น 69 จังหวัด มีผลตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค. 65 เป็นต้นไป ได้แก่ 

จังหวัดกาพสินธุ์  จังหวัดกำแพงพธร จังหวัดขอนแก่น จังหวัดจันทบุรี จังหวัดฉะเชิงเทรา  จังหวัดชุมพร จังหวัดชัยนาท จังหวัดชัยภูมิ จังหวัดเชียงราย จังหวัดเขียงใหม่ จังหวัดตรัง  จังหวัดตราด จังหวัดตาก จังหวัดนครนายก จังหวัดนครปฐม จังหวัดนครพนม  จังหวัดนครราชสีมา  จังหวันครศรีธรรมราช จังหวัดนครสวรรค์  จังหวัดนราธิวาส จังหวัดน่าน
จังหวัดบึงกาพ จัหวัดบุรีรัมย์ จังหวัดประจวบศีรีขันธุ์  จังหวัดปราจีนบุรี จังหวัดปัตตานี  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพะเยา จังหวัดพัทลุง จังหวัดพิจิตร จังหวัดพิษณุโลก

 

 

 

จังหวัดเพชรบุรี จังหวัดเพชรบูรญ์ จังหวัดแพร่ จังหวัดหาสารคาม จังหวัดมุกดาหาร  จังหวัดแม่ฮ่องสอน จังหวัดยโสธร จังหวัดยะลา จังหวัดร้อยเอ็ด จังหวัดระนอง จังหวัดระยอง  จังหวัดราชบุรี จังหวัดลพบุรี จังหวัดลำปาง จังหวัดลำพูน จังหวัดเลย จังหวัดศรีสะเกษ  จังหวัดสกลนคร จังหวัดสงขลา จังหวัดสตูล จังหวัดสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรสงคราม
จังหวัดสมุทรสาคร หวัดสระบุรี  จังหวัดสิงห์บุรี  จังหวัดสุโขทัย
จังหวัดสุพรรณบุรี จังหวัดสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุรินทร์ จังหวัดหนองคายจังหวัดหนองบัวลำภู  จังหวัดอ่างทอง จังหวัดอำนาจเจริญ จังหวัดอุดรธานี จังหวัดอุตรดิตถ์ จังหวัดอุทัยธานี  จังหวัดอุบลราชธานี

มาตรการที่ใช้ในพื้นที่ควบคุมสีส้ม  สามารถให้บริการได้ตามปกติ รวมทั้งสถานศึกษา ร้านอาหารทั้งใน และนอกศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า และร้านสะดวกซื้อ ตลาด ตลาดนัด  แต่ห้ามจัดกิจกรรมรวมคนมากกว่า 500 คน และห้ามบริโภคสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน สำหรับร้านเสริมสวยและสถานบริการเพื่อสุขภาพ นวด สปา เปิดได้ตามปกติ แต่ไม่เกิน 24.00 น.

 

  • ปรับพื้นที่สีฟ้านำร่องพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว  8 จังหวัด พื้นที่นำร่องท่องเที่ยว 8 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร กาญจนบุรี กระบี่ ชลบุรี นนทบุรี ปทุมธานี พังงา และ ภูเก็ต เพื่อเป็นการผ่อนปรน และดูแลนักท่องเที่ยว    ศบค.มีมติ อนุญาตให้ดื่มได้จนถึงเวลา 21.00 น.เท่านั้น  เพื่อควบคุมและตัดช่องทางการแพร่ระบาดของโรค

"ศบค." ยก 69 จังหวัดเป็นสีส้มคุมโควิด เช็ค พื้นที่ 8 จว.สีฟ้าดื่มได้ 3 ทุ่ม

นพ.ทวีศิลป์  กล่าวต่อว่า ที่ประชุม "ศบค." ได้มีมติเห็นชอบ ระงับการลงทะเบียนเข้าประเทศไทยรูปแบบ TEst & Go ออกไปก่อน  เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของ "โอไมครอน" อีกทั้งยังเป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น ระบบการการทำงานภายในประเทศ รวมไปถึงการพิจารณา รื่องประกันสุขภาพ ที่อาจจะไม่สอดคล้องกับการเข้ามาในพื้นที่ บางครั้งนักท่องเที่ยวซื้อประกันมาไม่ครอบคลุมระยะเวลาในการพำนักในประเทศไทย  

ทั้งนี้การระงับ Test & Go นั้นจะบังคับใช้สำหรับผู้ที่ได้รับอนุมัติและเดินทาหลัง 15 ม.ค. 2565 เป็นต้นไป ส่วนนักท่องเที่ยวที่ลงทะเบียนเข้ามาก่อนวันที่  15 ม.ค. 65 มีจำนวน ประมาณ 10,000 กว่าคน สามารถเข้ามาในรูปแบบดังกล่าวได้ และคาดการณ์ว่าระบบการตรวจสอบจะสามารถพอรับกันได้ 

อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชน บริษัทเอกชนต่าง ๆ พิจารณาให้พนักงานทำงานที่บ้านไปก่อนจนถึงวันที่ 31 ม.ค.  2565 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ