ข่าว

ด่วน "ศบค.ชุดใหญ่"เคาะยกระดับพื้นที่สีส้มทั่ว ปท. 69 จว.-ไม่ล็อกดาวน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ด่วน นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นั่งหัวโต๊ะถก "ศบค.ชุดใหญ่"เคาะมาตรการควบคุมโอไมครอน เคาะ ยกระดับพื้นที่สีส้ม ทั่วประเทศ 69 จังหวัด-ไม่ล็อกดาวน์ ดื่มแอลกอฮอล์ได้ถึง 3 ทุ่ม สถานศึกษาเปิดได้


วันที่  7 ม.ค. 65 การประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ "ศบค." ครั้งที่ 1/2565 โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะผอ.ศบค. เป็นประธาน เพื่อพิจารณามาตรการรับมือการระบาดของเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์โอไมครอน ที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อกำลังพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในหลายจังหวัดหลังผ่านเทศกาลปีใหม่ พบว่าจุดเสี่ยงการระบาดคือร้านอาหารกึ่งผับที่ละเลยมาตรการป้องกันโรค


ทั้งนี้ มีรายงานข่าวจากที่ประชุม"ศบค." แจ้งว่า เบื้องต้นที่ประชุมมีมติให้ปรับระดับพื้นที่สี เป็นระดับสีส้ม หรือพื้นที่ควบคุมทั่วประเทศ 69 จังหวัด ส่วนพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว หรือพื้นที่สีฟ้า 8 จังหวัด ยังเหมือนเดิม โดยอนุญาตให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ถึงเวลา 3ทุ่ม 


ในส่วนของสถานศึกษา นั้น ที่ประชุม "ศบค." ไม่ได้พิจารณาสั่งปิด แต่มีการพิจารณาเพิ่มวันทำงานที่บ้าน Work From Home (WFH) อีก14 วัน โดยไม่ได้มีการล็อกดาวน์แต่อย่างใด ซึ่งรายละเอียดมติ "ศบค."ทั้งหมดจะมีการแถลงภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม

ขณะที่นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หรือ หมอมนูญ  หัวหน้าโรคระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก  หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC" อัปเดตสถานการณ์โรคโควิด-19 ระบุว่า ธรรมชาติหาทางช่วยให้ไวรัสโควิด-19 อยู่กับมนุษย์มากที่สุดและนานที่สุด ไม่ให้สูญพันธุ์จากโลกนี้ ด้วยการกลายพันธุ์เกิดไวรัสสายพันธุ์โอไมครอน ลดความรุนแรงลงมาก ไม่ทำให้มนุษย์ป่วยหนักถึงขั้นเสียชีวิต เพื่อให้มนุษย์เป็นพาหะแพร่กระจายเชื้อต่อให้เพื่อนมนุษย์ทุกเผ่าพันธุ์ ผิวดำ ผิวขาว คนเอเซีย ทุกเพศ ทุกวัย แพร่เชื้อได้ง่ายทางการหายใจ และรวดเร็วมากกว่าทุกสายพันธุ์ดั้งเดิม

 

ในที่สุดคนส่วนใหญ่ในโลกไม่ช้าก็เร็วจะติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนการติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนเปรียบเสมือนการได้รับวัคซีนธรรมชาติอ่อนฤทธิ์ตัวเป็น กระตุ้นภูมิต้านทานได้ดีกว่าวัคซีนทุกชนิดในปัจจุบัน 

logoline