ข่าว

ส่งกลิ่นไม่สุจริต "ศรีสุวรรณ" ตั้งเครือข่ายจับผิดเลือกตั้งซ่อมหลักสี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เริ่มส่งกลิ่นเลือกตั้งไม่สุจริต ศรีสุวรรณ ประกาศตั้งเครือข่ายจับผิดเลือกตั้งซ่อมส.ส.หลักสี่ กทม. พร้อมเกาะติดบันทึกภาพ เก็บหลักฐานการหาเสียงที่ไม่สุจริตเที่ยงธรรม เอาผิดตามกม.เลือกตั้ง

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่มีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ในพื้นที่เขต 9 กทม.(หลักสี่-จตุจักร) แทนนายสิระ เจนจาคะ ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเพิกถอนการเป็น ส.ส.โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)จะจัดให้มีการลงคะแนนเลือกตั้งในวันที่ 30 ม.ค.65 นี้นั้น

 

แต่ปรากฏว่า ในขณะนี้มีผู้สมัครและพรรคการเมืองหน้าเก่าและหน้าใหม่ทั้งตัวแทนฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน และพรรคใหม่ๆ ลงพื้นที่หาเสียงกันอย่างเข้มข้น ใช้กลยุทธ์ทุกกระบวนทรรศน์มาใช้เพื่อให้ได้มาซึ่งคะแนนเสียง และมีพฤติการณ์ที่อาจส่อไปในทางที่ทำให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยไม่สุจริตและเที่ยงธรรม และเริ่มมีการหาเสียงโดยการหลอกลวง บังคับ ขู่เข็ญ ใช้อิทธิพลคุกคาม ใส่ร้ายด้วยความเท็จ หรือจูงใจให้เข้าใจผิด ในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง

 

การหาเสียงดังกล่าว อาจเข้าข่ายการฝ่าฝืน ม.73 แห่งพรป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2561 ซึ่งอาจทำให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งได้ใบแดงจาก กกต.ได้ รวมทั้งมีการสัญญิงสัญญาเกี่ยวกับการจัดทํา ให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้ หรือจัดเตรียมเพื่อจะให้ ทรัพย์สิน หรือผลประโยชน์อื่นใด อันอาจคํานวณเป็นเงินได้แก่ผู้ใด หรือการให้ เสนอให้ หรือสัญญาว่าจะให้เงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดไม่ว่าจะโดยตรงหรือ โดยอ้อมแก่ชุมชน สมาคม มูลนิธิ วัด สถานศึกษา สถานสงเคราะห์หรือสถาบันอื่นใด 


นอกจากนั้น ยังพบว่าเริ่มมีการหาเสียงเลือกตั้งโดยใช้ถ้อยคำที่รุนแรง ก้าวร้าว หยาบคาย หรือปลุกระดม อันเป็นการฝ่าฝืนระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยวิธีการหาเสียงและ ลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2561 อีกด้วย

 

ทั้งนี้เนื่องจากสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย มีเครือข่ายสิทธิชุมชนคนริมคลอง และสมาชิกสมาคมคนรักษ์ชายคลอง ซึ่งเป็นชาวบ้านริมคลองเปรมประชากร และคลองลาดพร้าวหรือคลองสองที่มีอยู่เป็นจำนวนมากในพื้นที่เขตหลักสี่และเขตจตุจักร เขตเลือกตั้งที่ 9 กทม.ดังกล่าว

 

จึงได้หารือร่วมกันที่จะจัดตั้งเครือข่ายเฝ้าระวังและจับผิดผู้สมัครและพรรคการเมืองทุกพรรค รวมทั้งหัวคะแนน ผู้ช่วยหาเสียงของผู้สมัครพรรคต่างๆ ที่หาเสียงที่ผิดกฎหมายข้างต้น โดยสมาชิกทุกคนจะมีมือถือคอยถ่ายรูป อัดคลิปวิดีโอการหาเสียงของผู้สมัครที่เข้ามาในชุมชน หรือเดินปราศรัย ที่ผิดปกติทั้งกลางวันและกลางคืน เพื่อส่งผ่านมายังสมาคมฯเพื่อชี้เบาะแสให้ กกต.ดำเนินการเอาผิดผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมายดังกล่าวต่อไป นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ