ข่าว

"สมเด็จพระสังฆราช" ประทานพระคติธรรม "วันเด็กแห่งชาติ 2565" ชู 5 ประการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมเด็จพระสังฆราช" ประทานพระคติธรรม "วันเด็กแห่งชาติ 2565" หลัก "อารยวัฑฒิ" 5 ประการ ให้เยาวชน ช่วยสรรค์สร้างอารยธรรม

วันที่ 7 ม.ค.2565 เจ้าพระคุณ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ "สมเด็จพระสังฆราช" สกลมหาสังฆปริณายก ประทานพระคติธรรม เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ พุทธศักราช 2565 ความว่า 
          

 

"แม้กระแสโลกหมุนเวียนเปลี่ยนผันไปไม่มีถอยหลังกลับเลยแม้สักวินาทีเดียว หากแต่สัญชาตญาณและพฤติกรรมอันสะท้อนกิเลสตัณหาของมนุษย์ กลับวนเวียนซ้ำรอยเดิมอยู่ อย่างมิรู้หยุดหย่อน ด้วยเหตุนี้ ความเดือดร้อนวุ่นวายจึงยังคงบังเกิดมีขึ้นอยู่ร่ำไปในทั่วทุกหนทุกแห่ง เด็กและเยาวชนผู้เป็นอนาคตของชาติและของโลกนี้ พึงตั้งปณิธานที่จะเป็นผู้ช่วยกันสรรค์สร้าง "อารยธรรม" ให้บังเกิดขึ้นแก่ตน และสังคมทุกระดับ นับแต่ครอบครัว ชุมชน ตลอดถึงประเทศชาติ เพื่อช่วยกันกำจัดความเสื่อมทรามที่เรียกว่า "อนารยธรรม" ให้เบาบางจางหายไปได้ในเร็ววัน

สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ประทานหลัก "อารยวัฑฒิ" อันเป็นหลักการสร้างสรรค์ความเจริญของอารยชนไว้ 5 ประการ ได้แก่ ศรัทธา หมายถึง เชื่อในสิ่งที่ควรเชื่อ เชื่อด้วยความรู้ความเข้าใจในเหตุผลอย่างถ่องแท้, ศีล หมายถึง รักษากายและวาจาให้เรียบร้อยดีงามเป็นปรกติ, สุตะ หมายถึง เพิ่มพูนความรู้ด้วยการสดับตรับฟัง ใฝ่ใจศึกษาอบรมตามวิถีทาง
ที่ถูกต้องเหมาะสม, จาคะ หมายถึง เสียสละประโยชน์ตนเพื่อประโยชน์ผู้อื่นกับทั้งส่วนรวมอยู่เสมอ และ ปัญญา หมายถึง รู้รอบ รู้ทั่ว รู้ชัดเจน และรู้จริงทั้งในทางโลกและในทางธรรม
          

 

ขอให้เด็กและเยาวชน รวมถึงผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องในการเลี้ยงดูประคับประคองเด็กและเยาวชน มีกำลังใจที่จะอบรมพัฒนาตนเองให้ถึงพร้อมด้วยอารยวัฑฒิทั้ง 5 ประการ และขอจงเร่งเพิ่มพูนคุณลักษณะความเป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรม เพื่อนำพาความเจริญก้าวหน้ามาสู่ตน ชุมชน ตลอดทั้งประเทศชาติอันเป็นรักยิ่งของเราทุกคน."

"สมเด็จพระสังฆราช" ประทานพระคติธรรม "วันเด็กแห่งชาติ 2565" ชู 5 ประการ "สมเด็จพระสังฆราช" ประทานพระคติธรรม "วันเด็กแห่งชาติ 2565" ชู 5 ประการ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ