ข่าว

ก.เกษตรฯ ตื่นเร่งแก้ "หมูแพง"หาแนวทางลดต้นทุนขับเคลื่อน Lanna Pig Sandbox

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นราพัฒน์" เกาะติด หมูแพง สั่งลุยหาแนวทางลดต้นทุน พร้อมเร่งขับเคลื่อน Lanna Pig Sandbox ( แซนด์บ็อกซ์หมู หรือพื้นที่ควบคุมพิเศษ) ตามการนำเสนอของสมาคมผู้เลี้ยงสุกรล้านนา 

 

นายนราพัฒน์ แก้วทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เปิดเผยว่า สำหรับการแก้ไขปัญหาราคาหมูแพงที่เกิดขึ้นในขณะนี้ จากที่ติดตามและวางแผนแก้ปัญหาทั้งระบบให้สำเร็จได้จริงอย่างยั่งยืนนั้น เบื้องต้นได้ดำเนินการวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้นในทุกด้าน เห็นสมควรอย่างยิ่งที่จะต้องมีการแก้ปัญหาระยะยาวเป็นหลัก 

 

นายนราพัฒน์ แก้วทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

โดยล่าสุดได้สั่งการให้คณะกรรมการส่งเสริมการใช้ปัจจัยการผลิตที่เหมาะสมเพื่อลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกรและสถาบันเกษตรกร ซึ่งตนเองเป็นประธาน เร่งดำเนินการจัดประชุมหาแนวทางลดต้นทุนให้เกษตรกรผู้เลี้ยงหมู เช่น การส่งเสริมปลูกพืชอาหารสัตว์ การหานวัตกรรมสนับสนุน เป็นต้น

 

นายนราพัฒน์ กล่าวต่อไปว่า พร้อมกันนี้ กำลังเร่งดำเนินการผลักดันต่อยอดการจัดตั้ง Lanna Pig Sandbox ตามการนำเสนอของสมาคมผู้เลี้ยงสุกรล้านนา 

 

สมาคมผู้เลี้ยงสุกรล้านนา เสนอ โครงการแซนด์บ็อกซ์สุกร  หรือพื้นที่ควบคุมพิเศษในการเลี้ยงสุกร

ในการประชุมร่วมเมื่อวันที่ 25 ธ.ค. 2564 ที่ผ่านมา ที่จังหวัดเชียงใหม่ และได้นำเสนอต่อ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นที่เรียบร้อย

 

โดยความคืบหน้าล่าสุด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อร่วมกับผู้เลี้ยงอย่างใกล้ชิด และต้องสำเร็จ

 

นายนราพัฒน์ ย้ำเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้หาแนวทางส่งเสริมเพิ่มเติมให้กับผู้เลี้ยงหมูรายย่อยโดยสร้างระบบ และสร้างสภาพแวดล้อมให้สามารถสนับสนุนต่อกลุ่มผู้เลี้ยงหมูรายย่อยได้ในระยะยาว

logoline