ข่าว

นายกสมาคมผู้นำเที่ยวไทยติง หมูกระทะสวิสฯ ทำไม่เหมาะสม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกสมาคมผู้นำเที่ยวไทย รวมถึงผู้เชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว ออกโรงติงพฤติกรรมไกด์คนหนึ่งที่ขนเตาหมูกระทะไปบริการลูกทัวร์ถึงสวิสเซอร์แลนด์ ชี้ ไม่เข้าใจวัฒนธรรมท้องถิ่น

จากกรณีมีมัคคุเทศก์ท่านหนึ่งโพสต์ภาพและข้อความในเฟสบุ๊กส่วนตัว ระบุว่าได้นำเตาแก๊สและกระทะปิ้งหมูไปบริการให้ลูกทัวร์ที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ โดยได้สอบถามเจ้าของที่พักก่อนแล้ว และเป็นห้องพักที่ทำอาหารได้ ซึ่งมีผู้เข้ามาแสดงความเห็นชื่นชอบและแชร์ออกไป

นายกสมาคมผู้นำเที่ยวไทยติง หมูกระทะสวิสฯ ทำไม่เหมาะสม

นายวิสูตร เพียรพัฒน์ นายกสมาคมผู้นำเที่ยวไทย ได้แสดงความเห็นถึงกรณีดังกล่าวในเฟสบุ๊กส่วนตัว "เต็งพ้ง เพียรพัฒน์" ระบุว่า  จากขยะ กล่องข้าวเหนียวหมู สู่ หมูกระทะ ไร้สติ..! ...เมื่อปี 59 เคยเกิดเหตุการณ์นำกล่องข้าวเหนียวหมูของทัวร์ไทย ที่มีชื่อระบุชัดเจนจาก Tag ของสายการบิน ไปทิ้งที่บริเวณลานจอดรถ น้ำตกไรน์ ประเทศสวิส จนกลายเป็นข่าวฉาวโฉ่ ถูกลง นสพ.ประจานพฤติกรรมความมักง่าย จนทำให้คนไทยรู้สึกอับอายกับพฤติกรรมดังกล่าว เหตุการณ์ครั้งนั้นจบลงว่าเป็นความผิดของคนขับรถ ซึ่งไม่มีการสอบสวนใดใด อย่างเป็นกิจลักษณะ

คราวนี้เกิดที่สวิส อีกครั้ง กับการนำอุปกรณ์ปิ้งย่างไปโชว์พราวด์ ย่างหมูกระทะ ท่ามกลางหิมะ โดยคิดว่านี่เป็นของเท่ห์ ที่สมควรนำไปเอาใจลูกทัวร์ ...พฤติกรรมนี้ ทำให้เราเห็นอะไร? 

- ทำให้เห็นว่า คนที่นำคนไปเที่ยวนั้น ไม่มีความรู้ด้านพฤติกรรม หรือวัฒนธรรมท้องถิ่น ว่าเขา กิน อยู่ คือ กันอย่างไร?

- ไม่ได้ศึกษา หาความรู้ ว่าอะไรควร อะไรไม่ควร อะไร Do อะไร Don't ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมาก สำหรับการไปบ้านอื่น เมืองอื่น

- คิดเอาเองว่า เป็นเรื่องถูกต้อง ทำได้ ซึ่งเรื่องพวกนี้ เขาน่าจะขาดข้อมูล และไม่ได้รับการอบรมมาอย่างถูกต้อง

- ทำให้เห็นว่า วิสัยทัศน์ในการแข่งขันทางธุรกิจท่องเที่ยว มันบิดเบี้ยว จนเข้าใจผิด แบบคิดเอง เออเอง และคงหมดมุกสร้างสรรค์ ในการให้บริการด้านการท่องเที่ยว อย่างที่ควรจะเป็น

โรงแรมในยุโรป ห้ามปรุงอาหารในห้องพัก ในห้องมีเครื่องตรวจจับควัน อีกทั้งกลิ่น ควัน ก็รบกวนคนอื่น ๆ ซึ่งอาจมาจากวัฒนธรรมที่แตกต่าง อาหารบางอย่าง หอมเหม็นไม่เหมือนกัน อย่าไปมองอื่นไกล ทุเรียนคนชอบก็บอกหอม คนไม่กินบอกเหม็น ชีสของฝรั่ง เขาก็บอกว่าเขาหอม แต่บางคนบอกเหม็น ดังนั้นของพวกนี้ มันจึงไม่ควรไปเป็นสิ่งแปลกปลอม ในต่างที่ต่างถิ่น ให้ผู้คนเขาหมิ่นแคลนเอาได้ว่า คนไทย ไม่รู้ประสีประสา ไปแสดงออกแบบไม่ฉลาด อวดชาวโลก. แบบนี้เรียกโชว์อะไร?

ของกิน ติดไปบ้างเล็กน้อย พองามเถอะ เอาแค่พอดี พอดี

ขณะที่ นายปนัดดา ชูโต ผู้บริหารบริษัท Bee Tours ซึ่งทำงานในวงการท่องเที่ยวมากว่า 30 ปี ก็แสดงข้อท้วงติงในกรณีดังกล่าวเช่นกันว่าไม่เหมาะสม เนื่องจากเมืองที่ปรากฎในโพสต์นั้นได้รับการยกย่องว่าปลอดมลภาวะที่ในประเทศสวิสเซอร์แลนด์ โดยการใช้รถยนต์ยังอนุญาตให้ใช้รถไฟฟ้าเท่านั้น

เช่นเดียวกับ ดร.ชัชชญา คงสวัสดิ์เกียรติ นักวิชาการด้านการท่องเที่ยว ก็แสดงความเห็นว่าพฤติกรรมดังกล่าวนั้นไม่เหมาะสม

ทั้งนี้ต้องถือเป็นอุทธาหรณ์สำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ว่าแม้การกระทำบางอย่างจะไม่ขัดต่อกฎหมายในพื้นที่นั้น ๆ แต่ก็อาจส่งผลกระทบในด้านวัฒนธรรมหรืออื่น ๆ ได้ 

 

logoline