ข่าว

โดนแล้ว รองอธิบดีผู้พิพากษา ศาลสั่งปรับ "เมาแล้วขับ" ชนตุ๊กตุ๊ก 1.4 หมื่นบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลแขวงเชียงใหม่ พิพากษาสั่งปรับ รองอธิบดีผู้พิพากษาฯ "เมาแล้วขับ" ชนรถสามล้อ-รถกู้ภัย คืนก่อนส่งท้ายปี 29,000 บาท สารภาพลดเหลือ 14,500 บาท พักใช้ใบขับขี่ 6 เดือน

จากกรณีที่ปรากฎเป็นข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ และข่าวสถานีโทรทัศน์ ช่วงคืนวันที่ 30 ธ.ค.2564 ที่ผ่านมา ต่อเนื่องจนถึงเช้าวันที่ 31 ธ.ค.64 กรณีมีชายซึ่งถูกถ่ายคลิป และถูกเผยแพร่ภาย หลังเกิดเหตุรถเฉี่ยวชนรถกู้ภัย และรถสามล้อ บริเวณแยกแสงตะวัน ต.ช้างคลาน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยผู้ขับขี่อ้างตัวว่าเป็นรองอธิบดีผู้พิพากษานั้น "เมาแล้วขับ



ล่าสุด เมื่อวันที่ 6 ม.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 5 ม.ค.65 พนักงานอัยการสำนักงานคดีศาลแขวงเชียงใหม่ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายชาญศักดิ์ (สงวนนามสกุล) จำเลย ซึ่งดำรงตำแหน่งเป็นรองอธิบดีผู้พิพากษา ช่วยทำงานชั่วคราวในตำแหน่ง รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ

 

ฐานขับรถในขณะเมาสุรา หรือของเมาอย่างอื่น , ขับรถโดยประมาท ฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงาน ไม่ยอมทดสอบแอลกอฮอล์ และขับรถในทางก่อให้เกิดความเสียหายแก่บุคคลแล้วไม่หยุดรถ และให้ความช่วยเหลือตามสมควร โดยจำเลยให้การรับสารภาพ
 

 

ศาลแขวงเชียงใหม่ พิพากษาว่าจำเลยกระทำผิดตามฟ้อง การกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไปตามประมวลกฎหมายอาญา (ป.อ.) มาตรา 91 ฐานขับรถขณะเมาสุรากับฐานขับรถโดยประมาท เป็นการกระทำกรรมเดียวเป็นความผิดต่อกฎหมายหลายบท

 

ให้ลงโทษฐานขับรถขณะเมาสุรา ซึ่งเป็นกฎหมายบทที่มีโทษหนักที่สุดตาม ป.อ.มาตรา 90 พิเคราะห์พฤติการณ์เกี่ยวกับการกระทำความผิดกับความเสียหาย ซึ่งปรากฏตามคำฟ้อง ว่าจำเลยได้ชดใช้ค่าเสียหายให้แก่ผู้เสียหาย จนเป็นที่พอใจ ถือว่าจำเลยสำนึกผิดและบรรเทาผลร้ายแล้ว ให้ลงโทษฐานขับรถขณะเมาสุรา ปรับ 18,000 บาท ฐานขับรถในทางซึ่งก่อให้เกิดความเสียหาย แก่บุคคลหรือทรัพย์สินของผู้อื่น แล้วไม่หยุดรถให้การช่วยเหลือตามสมควร ปรับ 10,000 บาท ฐานไม่ปฏิบัติคำสั่งของเจ้าพนักงานจราจร ปรับ 1,000 บาท


จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษให้กระทงละกึ่งหนึ่ง ตาม ป.อ. มาตรา 78 ฐานขับรถขณะเมาสุรา คงปรับ 9,000 บาท ฐานขับรถในทางซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายแก่บุคคลหรือทรัพย์สินของผู้อื่นแล้วไม่หยุดรถให้การช่วยเหลือตามสมควร ฯ คงปรับ 5,000 บาท ฐานไม่ปฏิบัติคำสั่งของเจ้าพนักงานจราจร คงปรับ 500 บาท รวมปรับ 14,500 บาท และให้พักใช้ใบอนุญาตขับขี่ของจำเลยมีกำหนด 6 เดือน นับแต่วันมีคำพิพากษา ไม่ชำระค่าปรับให้จัดการตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 29, 30 ข้อหาอื่นให้ยก
 

 

คดีนี้ หลังจากศาลชั้นต้น มีคำพิพากษาแล้ว หากพนักงานอัยการโจทก์ไม่อุทธรณ์คำพิพากษาคดี ก็จะถึงที่สุด แต่หากมีการอุทธรณ์คำพิพากษา ก็ต้องรอผลการพิจารณาพิพากษาของศาลอุทธรณ์ภาค 5 ต่อไป



สำหรับในการดำเนินการในส่วนอื่นนั้น สำนักงานศาลยุติธรรม อยู่ระหว่างรอรายงานการตรวจสอบข้อเท็จจริง จากต้นสังกัดของนายชาญศักดิ์ ซึ่งเมื่อได้รับแล้ว จะต้องพิจารณารายงานข้อเท็จจริงดังกล่าว ประกอบกับผลของคดีข้างต้นว่า จะต้องดำเนินการทางวินัยต่อไป หรือไม่อย่างไร หากข้อเท็จจริงอยู่ในข่ายที่จะต้องดำเนินการทางวินัยอย่างไร ก็จะต้องดำเนินการตามขั้นตอนของระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง


 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ