ข่าว

ตร.จ่อสอบย้อนหลัง "ใบอนุญาต" หัวหน้า "รปภ." หลังพบเคยต้องโทษคดีข่มขืน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รอง ผบช.น. เผย สั่งตรวจสอบย้อนหลังการออก "ใบอนุญาต" ให้หัวหน้า "รปภ.หื่น" ก่อเหตุกับลูกบ้านสาว หลังพบประวัติเคยต้องโทษคดีข่มขืน

6 ม.ค. 2565 พล.ต.ต.นิติธร จินตกานนท์  รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) รอง โฆษก บช.น.  เปิดเผยว่า ได้มีการสั่งการให้ฝ่ายอำนวยการ 5 กองบังคับการอำนวยการ กองบัญชาการตำรวจนครบาล ตรวจสอบกรณีการออกใบอนุญาต ประกอบอาชีพพนักงานรักษาความปลอดภัยแก่ นายมนตรี ใหญ่กระโทก หัวหน้า รปภ.หื่นกาม ที่ก่อเหตุข่มขืนหญิง อายุ 36 ปี ลูกบ้านที่พักอาศัยในคอนโดมิเนียมย่านฝั่งธนบุรี พื้นที่ สน.เพชรเกษม เมื่อกลางดึกวันที่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นหน่วยที่มีหน้าที่รับเรื่อง ตรวจสอบ และอนุญาตให้ใบประกอบอาชีพ ว่ามีการบกพร่องในส่วนใดอย่างไรหรือไม่

โดยปกติขั้นตอนการขอใบอนุญาต ผู้ที่มีความประสงค์จะประกอบอาชีพพนักงานรักษาความปลอดภัย จะต้องมีเอกสารผ่านการอบรมการรักษาความปลอดภัย โดยมายื่นคำร้องด้วยตนเอง หรือยื่นในนามบริษัทรักษาความปลอดภัย เพื่อขอใบอนุญาตที่ฝ่ายอำนวยการ 5 กองบังคับการอำนวยการกองบัญชาการตำรวจนครบาล จากนั้นก็จะส่งข้อมูลให้กองทะเบียนประวัติอาชญากรตรวจสอบ ตรวจสอบประวัติว่าเคยต้องคดีที่ต้องห้ามหรือไม่ จากนั้นก็จะส่งผลการตรวจสอบมายังฝ่ายอำนวยการ 5 กองบังคับการอำนวยการ กองบัญชาการตำรวจนครบาล พิจารณาให้ใบอนุญาต เป็นไปตาม พ.ร.บ.ธุรกิจรักษาความปลอดภัย

ซึ่งนายมนตรี เคยต้องโทษคดีข่มขืนกระทำชำเรา เป็นความผิดทางเพศ ซึ่งคุณสมบัติต้องห้ามสำหรับผู้ที่จะมาขออนุญาตทำใบประกอบอาชีพพนักงานรักษาความปลอดภัย ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล จึงสั่งให้ตรวจสอบว่ามาจากความบกพร่องในส่วนใด ทำไมถึงให้ใบหรือญาติกับ นายมนตรี ไปประกอบอาชีพได้ทั้งที่มีคุณสมบัติต้องห้าม ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบข้อมูลย้อนหลัง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ