ข่าว

กาฬสินธุ์ผลยืนยันเชื้อโอมิครอน 233 ราย หายป่วยแล้วกว่าครึ่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กาฬสินธุ์พบผู้ติดเชื้อโควิดใหม่ 54 ราย เร่งตรวจเชิงรุกคลัสเตอร์สถานศึกษา ต.สงเปือย อ.นามน ส่วนยอดรวมยืนยันสายพันธุ์โอมิครอน 233 ราย ส่วนใหญ่อาการสีเขียว รักษาหายแล้วกว่า 150 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานจากศูนย์อำนวยการต้านโควิด-19 จ.กาฬสินธุ์ วันนี้ว่า พบผู้ป่วยใหม่ 54 ราย ซึ่งวันนี้ยังไม่พบเป็นผู้ป่วยจากคลัสเตอร์สายพันธุ์โคมิครอน เชื่อมโยงกับสามีภรรยากลับจากต่างประเทศ และร้านอาหารกึ่งผับในตลาดโรงสีเพิ่ม

โดยผู้ป่วยรายใหม่วันนี้ เป็นคลัสเตอร์เชื่อมโยงสถานศึกษา ต.สงเปือย อ.นามน 9 ราย กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ 7 ราย พบจากสัมผัสผู้ป่วยยืนยัน ซึ่งมีทั้งการคัดกรองเชิงรุก และกลุ่มเสี่ยงที่ตรวจรอบสอง 29 ราย และมาจากพื้นที่เสี่ยง 9 ราย  

ทั้งนี้ จ.กาฬสินธุ์มีผู้ป่วยสะสม 11,078  ราย หายป่วยแล้ว 10,529 ราย กำลังรักษา 476 ราย และมีผู้เสียชีวิตสะสมเท่าเดิม 73 ราย

กาฬสินธุ์ผลยืนยันเชื้อโอมิครอน 233 ราย หายป่วยแล้วกว่าครึ่ง
กาฬสินธุ์ผลยืนยันเชื้อโอมิครอน 233 ราย หายป่วยแล้วกว่าครึ่ง
 

สำหรับยอดผู้ป่วยจากคลัสเตอร์โอมิครอน ที่เชื่อมโยงกับสามีภรรยากลับจากต่างประเทศ และร้านอาหารกึ่งผับในตลาดโรงสี ล่าสุดอยู่ที่ 254 ราย และจากการสอบสวนโรคของเจ้าหน้าที่ พบว่าเชื่อมโยงไปยังการแสดงดนตรีหาดแสงจันทร์ อ.สหัสขันธ์ อีก 17 ราย เนื่องจากมีนักดนตรีและผู้ติดเชื้อไปรวมงาน  

ทั้งนี้ผลการตรวจยืนยันสายพันธุ์พบเป็นเชื้อโอมิครอนจากคลัสเตอร์นี้ 233 ราย โดยเป็นการติดเชื้อในประเทศ 231 ราย และติดเชื้อจากต่างประเทศ 2 ราย ซึ่งก็คือสามีภรรยาที่เดินทางมาจากประเทศเบลเยียม ที่ผ่านการตรวจมาแล้ว 2 ครั้ง ก่อนกลับภูมิลำเนาที่ จ.กาฬสินธุ์ 

อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยที่เป็นสายพันธุ์โอมิครอน ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยสีเขียว คือมีไข้เล็กน้อย ปวดเมื่อยตามตัวเล็กน้อย และไอเท่านั้น เนื่องจากผู้ป่วยส่วนใหญ่อยู่ในวัยหนุ่มสาวและวัยกลางคน ที่สำคัญคือได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ทำให้มีอาการไม่หนัก และจากผู้ป่วยที่ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนที่มีผลยืนยัน 233 รายนั้น รักษาหายป่วยและกลับบ้านแล้วกว่า 150 ราย 

นพ.อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า แม้สถานการณ์ผู้ป่วยที่เชื่อมโยงกับสามีภรรยาและร้านอาหารกึ่งผับในตลาดโรงสีจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น โดยวันนี้ยังไม่พบผู้ป่วยเพิ่ม และผู้ป่วยส่วนใหญ่อยู่ในอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังตั้งจุดบริการประชาชนตรวจคัดกรองเชิงรุกในอำเภอรอบนอกอย่างต่อเนื่อง

สำหรับรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน ลงพื้นที่ ต.สงเปือย อ.นามน ที่กำลังพบคลัสเตอร์การระบาดเชื่อมโยงสถานศึกษา ที่มีผู้ปกครองกลับจากชลบุรีแล้วมาติดบุตรหลาน พบผู้ติดเชื้อมากกว่า 30 รายแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างคัดกรองเชิงรุกเพื่อสอบสวนโรค และติดตามกลุ่มเสี่ยงเข้าระบบ คาดว่าประมาณ 3-4 วัน จะสอบสวนโรคแล้วเสร็จทุกราย

กาฬสินธุ์ผลยืนยันเชื้อโอมิครอน 233 ราย หายป่วยแล้วกว่าครึ่ง
( ภาพ/ข่าว จักรพงษ์ ระวิวรรณ - ชมพิศ ปิ่นเมือง )

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ