ข่าว

ราคาเนื้อหมูแพง แพงเพราะอะไร เปิดต้นทุนหน้าฟาร์มถึงหน้าเขียง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปัญหาปากท้องช่วงนี้ หลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันถึงราคาเนื้อหมูแพง จนเป็นประวัติการณ์ในปีใหม่ 2565 ปัญหานอกจากหมูมีไม่พอเลี้ยง ต้นทุนในการเลี้ยง กว่าจะถึงมือผู้บริโภคก็ยังมีต้นทุนแฝงอื่น ๆ อีกมากมาย ส่วนจะเป็นอะไร ตามไปดู

เนื้อหมูถือเป็นอาหารหลักหนึ่งที่ขณะนี้ราคาพุ่งสูงขึ้นมาก จากปัญหาหลักคือไม่มีหมูเพียงพอต่อความต้องการ เพราะมีโรคระบาดจนตายยกเล้าหลายฟาร์ม หมูโตไม่ทัน ขณะนี้ผู้เลี้ยงรายย่อยก็ไม่มีลูกหมูเพื่อนำมาขุน รวมถึงต้นทุนอาหาร ยา ก็มีราคาแพง นอกจากนี้เมื่อหมูออกจากฟาร์มมาแล้ว ก็ยังมีต้นทุนอื่น ๆ ตามมาอีกมาก  

หลายคนมีคำถามว่าจากราคาสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์ม ซึ่งสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ประกาศราคาเมื่อวันพระที่ 2 มกราคม 2565 เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 105 บาท ทำไมเมื่อเนื้อหมูมาถึงมือผู้บริโภค ราคาขายปลีกจึงต้องบวกเพิ่มอีกกว่า 100 บาท ส่วนนี้เป็นค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง วันนี้คมชัดลึกจะเปิดเผยให้ทราบกัน

ราคาเนื้อหมูแพง แพงเพราะอะไร เปิดต้นทุนหน้าฟาร์มถึงหน้าเขียง

( สำหรับราคาภาคใต้ เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2565 มีการปรับเป็น สุกรขุนหน้าฟาร์มราคา 105 บาท )

เริ่มจากหากเรานำสุกรมีชีวิต 1 ตัว น้ำหนัก 100 กิโลกรัม มาฆ่าชำแหละ จะมีน้ำหนักหายไปประมาณ 12.1 กิโลกรัม เหลือเพียง 87.9 กิโลกรัม ซึ่งประกอบด้วยเนื้อส่วนต่าง ๆ ที่สามารถจำหน่ายให้ผู้บริโภคได้ 35 ชิ้น ตามที่เราคุ้นหูกัน เช่น สันนอก สันใน สะโพก ขา หัว ไปจนถึงเครื่องใน กระดูก และเศษมัน

อย่างไรก็ดี น้ำหนักที่หายไปก็นับเป็นต้นทุนที่เพิ่มขึ้นแล้วส่วนหนึ่ง ขณะเดียวกันยังมีค่ารวบรวมและขนส่งสุกรมายังโรงฆ่า ค่าใช้จ่ายในการฆ่า สองส่วนนี้อีกไม่ต่ำกว่า 500 บาทต่อตัว 


ราคาเนื้อหมูแพง แพงเพราะอะไร เปิดต้นทุนหน้าฟาร์มถึงหน้าเขียง
 

เมื่อสุกรถูกฆ่าชำแหละแล้ว จะเรียกว่าสุกรซีก จากนั้นถูกส่งต่อมายังเขียง หรือร้านขายปลีก ซึ่งขั้นตอนก็มีต้นทุนค่าขนส่งอยู่เช่นกัน ตามมาด้วยค่าแรงในการชำแหละและขาย ค่าเช่าพื้นที่จำหน่าย ค่าสาธารณูปโภคและบรรจุภัณฑ์ของผู้ขาย ค่าเสื่อมเครื่องมือและอุปกรณ์ ค่าสูญเสียน้ำหนักระหว่างจำหน่ายและขายไม่หมด รวมถึงค่าจิปาถะอื่น ๆ เหล่านี้รวมเป็นต้นทุนของเนื้อหมูที่ถูกบวกเพิ่มเข้ามาก่อนถึงมือผู้บริโภคทั้งสิ้น 

ขณะเดียวกันราคาเนื้อหมูแต่ละส่วนก็จะไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับความนิยมและความต้องการบริโภคเนื้อหมูในส่วนนั้น ๆ โดยมักเทียบกับหมูเนื้อแดงเป็นหลัก หากหมูเนื้อแดงมีราคาสูงขึ้น ชิ้นส่วนอื่น ๆ ก็จะมีราคาสูงขึ้นด้วยเช่นกัน 

ราคาเนื้อหมูแพง แพงเพราะอะไร เปิดต้นทุนหน้าฟาร์มถึงหน้าเขียง

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงต้นทุนตั้งแต่หน้าฟาร์มถึงมือผู้บริโภคเท่านั้น แต่ปัจจัยนั้นคือต้องลดราคาหมูมีชีวิตลงให้ได้ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ออกมาชี้แจงถึงปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว ก็คงต้องจับตามมองกันต่อว่าจะมีการแก้ไขอย่างไรต่อไป ราคาหมู 2565 จะพุ่งไปต่อหรือพอแค่นี้ และภายใน 4 เดือนข้างหน้า ราคาเนื้อหมูจะกลับมาเป็นปกติ ตามที่นายประภัตร โพธสุธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ บอกไว้ หรือไม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ