ข่าว

ร้านหมูสด โอดครวญ "หมูแพง" ขาดทุนทุกวัน หยุดขายชั่วคราว ลูกจ้างตกงานไปด้วย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าของร้านขายหมู ยอมรับ ขาดทุน รายได้หด ลงทุนต่อไม่ไหว รวมถึงลูกจ้างในร้าน ก็ได้รับผลกระทบ ขาดรายได้เลี้ยงครอบครัวไปด้วย เร่งช่วยแก้ปัญหา

ราคาหมูแพง กระทบไปทุกภาคส่วน ทั้งคนขาย ผู้บริโภค รวมถึงลูกจ้างในร้านชำแหละหมู ต้องตกงานไปด้วย วันนี้ (5 มกราคม 2565) ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ร้าน "เสี่ยมัด หมูสด" ของนายตะวัน รอดถนอม ชาวบ้านหมู่ 1 ต.วังน้ำเขียว อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม ร้านจำหน่ายหมูสด และมีลูกค้ามารับถึงร้านไปจำหน่ายต่อ เจ้าของร้าน บอกว่า ที่ผ่านมาขายหมูกว่า 100-200 ตัวต่อวัน โดยจะรับหมูจากฟาร์ม ประมาณ 100-200 ตัวต่อวัน ซื้อหมูเป็นในราคาโลละ 50-60 บาท 

ร้านหมูสด โอดครวญ "หมูแพง" ขาดทุนทุกวัน หยุดขายชั่วคราว ลูกจ้างตกงานไปด้วย

แต่ช่วงนี้หมูเป็น ขยับราคาขึ้นเป็นเท่าตัว และทางร้านต้องนำมาขายให้กับลูกค้า ในราคา 220-260 บาทต่อกิโลกรัม ราคาสูงขึ้นมาก จนไม่มีคนซื้อ เพราะชาวบ้านทำงานได้ค่าแรง วันละ 300 บาท หากซื้อหมู 1 กิโลกรัม ค่าแรงก็หมดแล้ว ครอบครัวจะกินอยู่กันได้อย่างไร

ร้านหมูสด โอดครวญ "หมูแพง" ขาดทุนทุกวัน หยุดขายชั่วคราว ลูกจ้างตกงานไปด้วย

นอกจากนี้ ทางร้านยังมีค่าใช้จ่าย เป็นค่าจ้างคนงานชำแหละทำหมู คนละประมาณ 400-500-600 บาทต่อวัน โดยมีคนงานที่ทำหมูกว่า 10 คน ทำหมูขายหมู 100 ตัว รายได้หักค่าใช้จ่าย จะเหลืออยู่ประมาณหมื่นกว่าบาทต่อวัน ทำต่อไม่ไหว แต่ก็เข้าใจเจ้าของฟาร์มเลี้ยงหมู ที่ประสบปัญหาหมูเป็นโรคตาย ต้องรับภาระขาดทุน ทราบว่าบางฟาร์มเลิกเลี้ยงไปเลยก็มี ทำให้หมูขาดตลาด จึงส่งผลให้หมูเป็น ขึ้นราคาแพงมากเท่าตัว

 

เจ้าของร้าน "เสี่ยมัด หมูสด" ยังบอกด้วยว่า ช่วงนี้คงต้องหยุดขาย หยุดทำหมูไปก่อน หากทำต่อก็ขาดทุนวันหนึ่งประมาณ 2-3 พันบาท ไม่เฉพาะตนเองต้องขาดรายได้ คนงานก็ไม่มีรายได้ไปเลี้ยงครอบครัวเช่นกัน เร่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาผลกระทบจากหมูราคาแพงดังกล่าว

ร้านหมูสด โอดครวญ "หมูแพง" ขาดทุนทุกวัน หยุดขายชั่วคราว ลูกจ้างตกงานไปด้วย ภาพ/ข่าว ปนิทัศน์ มามีสุข- นส.ปณิดา มามีสุข ผู้สื่อขาวภูมิภาค จ.นครปฐม 

logoline