ข่าว

คริส "เส้นด้าย" เผย คนขอเตียงโควิดทะลัก 400 คน แนะต้องเพิ่ม "Home Isolation"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คริส "เส้นด้าย" เปิดเผย "คมชัดลึกออนไลน์" ยอดคนขอเตียงทะลัก 400 คน แนะสาธารณสุขเตรียม "Home Isolation" รองรับผู้ป่วย

คริส โปตระนันทน์ หนึ่งในผู้ก่อตั้งกลุ่มอาสา "เส้นด้าย" หรือ "เพจเส้นด้าย" กลุ่มอาสาบริการรับส่งเคสผู้ป่วย "โควิด-19" เปิดเผยกับทีมข่าวคมชัดลึกออนไลน์ ในประเด็นการหาเตียงให้กลุ่มผู้ติดเชื้อโควิด-19 ล่าสุด ว่า 

 

"หลังเทศกาลปีใหม่ วันที่ 3 ม.ค. 65 วันที่ "กลุ่มเส้นด้าย" เปิดทำการวันแรก มีคนโทรเข้ามาขอเตียงมากกว่า 300 ราย ซึ่งเรามีการส่งเคสไปแล้วทั้งหมด 200 ราย และวันนี้ (5 ม.ค. 65) ก็มีคนโทรมาขอเตียงอีกมากกว่า 400 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าตกใจมาก เพราะ เมื่อช่วงก่อนปิดปีใหม่ มีคนโทรขอเตียง เพียงแค่ 2-3 ราย ต่อวัน" 

 

คริส "เส้นด้าย" เผย คนขอเตียงโควิดทะลัก 400 คน แนะต้องเพิ่ม "Home Isolation"

ซึ่งกลุ่ม "เส้นด้าย" ประเมิณว่า สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเดือนมกราคม ปี65 นี้ จะซ้ำรอยเหมือนในเดือนกรกฎาคม ปี 64 ที่อัตราเจอผู้ติดเชื้อเฉลี่ยเคยสูงถึง 20 % ขณะที่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา อัตราเหลือแค่ไม่ถึง 0.3% ซึ่งเดือนมกราคมพึ่งเริ่มต้นเท่านั้น ยังเหลืออีก 26 วัน เรายังไม่รู้ว่าอัตราการติดเชื้อจะเป็นเท่าไร 

 

โดยเมื่อวาน (4 ม.ค. 65) ช่วงเช้ากลุ่ม "เส้นด้าย" มีการตรวจเชิงรุกตอนเช้า ที่แขวงจตุจักร เขตจตุจักร จำนวน 81 คน เจอผู้ติดเชื้อโควิด ทั้งหมด 16 คน (คิดเป็นอัตรา 19.75%) ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคลัสเตอร์ จากวงเหล้า ในชุมชนแออัด อาทิ ชุมชนย่าน พญาไท ราชเวที วังทองหลาง
 

โดยปัญหาหลัก ที่กลุ่ม "เส้นด้าย" คิดว่าเป็นปัญหาที่ต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน คือ การทำ "Home Isolation" เนื่องจาก "เส้นด้าย" ประเมิณว่า สาธารณสุขไทย น่าจะรับมือไม่ไหว ซึ่งขณะนี้ โรงพยาบาล ที่กลุ่ม "เส้นด้าย" ดีลอยู่ มีประมาณ 10,000 เตียง ซึ่งไม่น่าจะเพียงพอ จึงแนะนำให้ ต้องรีบกลับมาทำ  "Home Isolation" ให้เพียงพอต่อความต้องการ 

 

"ตอนนี้เรามีฮอสพิเทลน้อยลง  Home Isolationก็ปิดไปเยอะ โรงพยาบาลสนามก็ปิดไปเยอะ ซึ่งอาการทั่วไปของโควิด สายพันธุ์ "โอไมครอน" เป็นอาการที่ไม่ได้รุนแรง และหัวใจสำคัญของการรักษาโควิด คือการใช้ยาต้านไวรัส การใช้ "Home Isolation" จึงเหมาะกับสถานการณ์นี้" คุณคริส กลุ่ม "เส้นด้าย" กล่าว

 


ทั้งนี้ กลุ่ม "เส้นด้าย" ยังขอเตือนประชาชน ให้หยุดฉลอง เลิกรวมกลุ่มสังสรรค์ และต้องใส่แมส ใช้สเปรย์แอลกอฮอล์ ที่สำคัญต้องฉีดวัคซีนให้เร็วที่สุด และต้องมีหน่วยงาน ลงไปไล่ฉีดวัคซีนตามบ้าน เพื่อให้วัคซีนเข้าถึงประชาชนมากขึ้น 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ