ข่าว

ชายแดนไทย-เมียนมา ยังรบไม่หยุด ผู้ลี้ภัยกลับจากฝั่งไทยต้องหนีออกมาอีก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ลี้ภัยเชื้อสายกะเหรี่ยงที่กลับไปจากเขตไทย ต้องหนีตายมานอนตามริมฝั่งแม่น้ำเมยอีก หลังทหารเมียนมายังคงสู้รบกับฝ่ายเคเอ็นยูอย่างต่อเนื่อง

ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์การสู้รบระหว่างทหารสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) กับฝ่ายทหารรัฐบาลเมียนมา ด้านตรงข้ามชายแดนไทย - เมียนมา อ.แม่สอด จ.ตาก ว่า วันนี้ (5 มกราคม 2565) ยังมีเสียงปืนใหญ่ดังขึ้นหลายนัดในฝั่งเมียนมา บริเวณบ้านโซซิเมียน ตรงข้ามบ้านแม่กุใหม่ท่าซุง ต.แม่กุ และบ้านมินลาปั่น บ้านผาลู รัฐกะเหรี่ยง จังหวัดเมียวดี ตรงข้ามบ้านห้วยมหาวงศ์ ต.มหาวัน อ.แม่สอด จ.ตาก โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา ก็เห็นแสงเพลิงจากกระสุนปืนใหญ่ที่ทั้งสองฝ่ายสู้บกันด้วยอาวุธหนัก

การสู้รบดังกล่าวทำให้ผู้ลี้ภัยที่กลับไปจากฝั่งไทย ต้องหนีกลับออกมาอีก และอาศัยอยู่แนวตะเข็บชายแดนไทย - เมียนมา บริเวณตรงข้ามบ้านห้วยมหาวงศ์ ต.แม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก 

ทั้งนี้มีรายงานด้วยว่า เมื่อวันที่ 2 มกราคมที่ผ่านมา ทหารเมียนมาได้ยิงอาวุธปืน ค.120 ใส่หมู่บ้านผาลูน้อย ทำให้นางซาน ซาน เอ อายุ 42 ปี ผู้ลี้ภัยชาวกะเหรี่ยงจากการสู้รบ ที่ถูกส่งกลับไปฝั่งเมียนมา เสียชีวิต 1 คน ล่าสุดทางญาติได้นำศพไปฝั่งตามประเพณีแล้ว

ชายแดนไทย-เมียนมา ยังรบไม่หยุด ผู้ลี้ภัยกลับจากฝั่งไทยต้องหนีออกมาอีก เครดิตแฟ้มภาพจาก Karen People 

ด้าน ศูนย์สั่งการชายแดนไทย-เมียนมา จังหวัดตาก แจ้งผ่านทางเอกสารข่าวถึงสถานการณ์การสู้รบ ในวันที่ 4 มกราคม 2565 เมื่อเวลา 18.00 น. ว่าได้เกิดการปะทะกันระหว่างทหารเมียนมา กับกองกำลังชนกลุ่มน้อยเชื้อสายกะเหรี่ยง  บริเวณบ้านเยตะปู ทางทิศใต้ของบ้านเลเกก่อ จังหวัดเมียวดี ห่างจากแนวชายแดนลึกเข้าไปในประเทศเมียนมา ประมาณ 6 กิโลเมตร

อย่างก็ตาม การปะทะกันครั้งนี้ไม่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สิน ของประชาชนคนไทยบริเวณแนวชายแดนไทย ขณะที่ผู้ลี้ภัยยังคงเหลืออยู่ในเขตไทย จำนวน 2,509 คน ที่บ้านมหาวัน จุดเมยโค้ง ต.มหาวัน อ.แม่สอด จ.ตาก

logoline