ข่าว

"อานิสงส์" ของการถวายผ้าพันตา ทำให้ชีวิตเจริญรุ่งเรือง ไม่ตกทุกข์ได้ยาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พุทธศาสนิกชนในพื้นที่จังหวัดพะเยา ร่วมจัดพิธีประเพณีถวายผ้าพันต๋า หรือพันตา พระเจ้าตนหลวง เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาในช่วงฤดูหนาว

เมื่อวานนี้ ( 4 มกราคม 2564) ที่วัดศรีโคมคำ พระอารามหลวงชั้นตรี นายศักดิ์ฤทธิ์ สลักคำ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา นำพุทธศาสนิกชนในพื้นที่จังหวัดพะเยา จำนวนมาก เข้าร่วมพิธีประเพณีถวายผ้าพันตา หรือ ผ้าปันต๋า ตามภาษาล้านนา ห่มพระเจ้าตนหลวง ซึ่งเป็นประเพณีแบบล้านนา ที่ทำสืบทอดกันมาหลายร้อยปี โดยพิธีดังกล่าวจะจัดขึ้นในช่วงเข้าสู่ฤดูหนาว 

"อานิสงส์" ของการถวายผ้าพันตา ทำให้ชีวิตเจริญรุ่งเรือง ไม่ตกทุกข์ได้ยาก

สำหรับผ้าพันตาดังกล่าวนั้น ทางพุทธศาสนิกชน ก็จะร่วมกันทำการตัดเย็บและตกแต่งลวดลายที่เป็นแบบฉบับล้านนา และก็จะจัดพิธีแห่ผ้าพันตา เจริญพุทธมนต์แบบล้านนาหรือเมืองเหนือ ในการห่มพระเจ้าตนหลวง ซึ่งถือเป็นพระพุทธรูปขนาดใหญ่ที่สุดในล้านนา ที่มีความศักดิ์สิทธิ์และเป็นที่เคารพสักการะของบุคคลทั่วไปทั้งในและนอกพื้นที่

"อานิสงส์" ของการถวายผ้าพันตา ทำให้ชีวิตเจริญรุ่งเรือง ไม่ตกทุกข์ได้ยาก

สำหรับผ้าพันตา หรือผ้า ปันต๋า ดังกล่าวนั้นที่ชาวล้านนาเรียกว่าผ้า "ปันต๋า"  เพราะสมัยโบราณใช้ผ้าสี่เหลี่ยมเป็นตารางนำมาเย็บต่อๆกัน ซึ่งตารางตรงกับภาษาเหนือคือ "ต๋า" และจำนวนตารางที่ลงตัวในการห่มพระเจ้าตนหลวงคือ 1,000 ตาราง หรือ 1,000 ต๋า นั่นเอง 

 

และชาวล้านนาเชื่อว่า พระพุทธรูปก็คือตัวแทนของพระพุทธเจ้า เมื่อเข้าถึงฤดูหนาวจึงมีการทำผ้าห่มกันหนาวให้กับองค์พระและเชื่อว่า อานิสงส์ของการถวายผ้าพันตา จะทำให้ชีวิตเจริญรุ่งเรือง ไม่ตกทุกข์ได้ยาก ปราศจากเภทภัย อันตรายต่างๆ เสมือนมีเกราะป้องกันสิ่งไม่ดี ต่อผู้ถวายดังกล่าว

"อานิสงส์" ของการถวายผ้าพันตา ทำให้ชีวิตเจริญรุ่งเรือง ไม่ตกทุกข์ได้ยาก ภาพ/ข่าว ศาสนพล พรหมเสน ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.พะเยา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ