ข่าว

เชียงใหม่ ATK Day ยืนยันความปลอดภัยก่อนเข้าทำงาน หลังพบ "โอไมครอน" 22 ราย 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สายพันธุ์โอไมครอน ในจังหวัดเชียงใหม่ พบผู้ติดเชื้อสะสมแล้ว 22 ราย สอบสวนโรคพบว่า ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีประวัติเดินทาง มาจากประเทศที่มีการระบาด

วันนี้ ( 4 มกราคม 2564) ที่บริเวณด้านหน้าศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นำข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้าง ที่ปฏิบัติงานในศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ ทำการตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุกด้วยชุดตรวจ ATK ในกลุ่มข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และพนักงานทุกคนที่ทำงาน ในกิจกรรม ATK Day

 

เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเฉพาะสายพันธุ์โอไมครอน และสร้างความมั่นใจแก่ผู้มาใช้บริการ ภายหลังวันหยุดยาวในช่วงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2565 และกลับมาทำงานเป็นวันแรก ของปี 2565 โดยมีข้าราชการ พนักงาน และลูกจ้าง เข้ารับการตรวจอย่างต่อเนื่อง เพื่อยืนยันว่าปลอดภัยก่อนเข้าปฏิบัติงาน และไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ภายในศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่

เชียงใหม่ ATK Day ยืนยันความปลอดภัยก่อนเข้าทำงาน หลังพบ "โอไมครอน" 22 ราย 

 

 

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สำหรับการแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอไมครอน ในจังหวัดเชียงใหม่ ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อสะสมแล้ว 22 ราย จากการสอบสวนโรคพบว่า ติดเชื้อมาจากนอกพื้นที่ 11 ราย ติดเชื้อในจังหวัด 11 ราย โดยผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีประวัติเดินทางมาจากประเทศที่มีการระบาด และได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อตามระบบ Test & GO และมีผู้สัมผัสใกล้ชิด 27 ราย รองลงมาคือผู้สัมผัสป่วยยืนยัน ผู้ป่วยร่วมบ้าน รับประทานอาหารร่วมกัน ไม่ใช้ช้อนกลาง นั่งรถคันเดียวกัน ไม่สวมหน้ากากอนามัย เที่ยวสถานบันเทิง และร่วมงานปาร์ตี้ 

 

ทั้งนี้ หากการสอบสวน ป้องกัน ควบคุมโรคไม่ครอบคลุม อาจมีการแพร่ระบาดในจังหวัดเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เพราะเชื้อดังกล่าว มีศักยภาพในการแพร่เชื้อค่อนข้างสูง และมีแนวโน้มการระบาดได้อย่างรวดเร็วและขยายเป็นวงกว้าง จึงขอความร่วมมือ องค์กรและสถานประกอบการทุกแห่ง ปฏิบัติตามมาตรการ COVID Free Setting อย่างเคร่งครัด 

เชียงใหม่ ATK Day ยืนยันความปลอดภัยก่อนเข้าทำงาน หลังพบ "โอไมครอน" 22 ราย 

นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ได้ดำเนินการป้องกันตั้งแต่ก่อนช่วงเทศกาลปีใหม่ และมีการฉีดวัคซีนแล้ว 90 เปอร์เซ็นต์ ประชาชนมีการป้องกันตนเองมากขึ้น ตั้งแต่การใส่แมส และหมั่นล้างมือ ผู้สัมผัสเชื้อโอมิครอน 22 ราย ที่ในจังหวัดเชียงใหม่ ติดเชื้อไม่มาก ไม่ติดเป็นวงกว้าง และผู้สัมผัสก็มีการใส่แมสตลอด ช่วงหลังจากการท่องเที่ยวก็เป็นช่วงที่ต้องเข้มงวด ไม่ว่าจะเป็นประชาชนที่กลับภูมิลำเนา จากนักท่องเที่ยว ก็พบว่ามีบรรยากาศครึกคัก แต่ทางจังหวัดเชียงใหม่ต้องควบคุมการแพร่ระบาดให้ได้เร็วที่สุด 

 

และวันที่ 3 ม.ค. ที่ผ่านมาติดเชื้อ 118 ราย ก็เป็นตัวเลขที่ยังไม่เกินความคาดหมาย และคาดหวังว่าจะมีเพิ่มขึ้นวันละ 10 - 20 ราย หลังเทศกาล ก็อาจจะมีผู้ที่ได้รับเชื้อและไม่แสดงอาการอยู่พอสมควร ต้องลดการแพร่ระบาดในสถานที่ทำงาน โรงงาน โรงเรียน ให้ได้มากที่สุด และการตรวจ ATK เพื่อลดการแพร่เชื้อ การแพร่ระบาด ภาระกิจในการดำเนินการให้ได้ภายใน 14 วัน ส่วนการเปิดเรียนนั้น หากนักเรียนไปเที่ยวกับผู้ปกครอง หรือตัวผู้ปกครองไปต่างจังหวัดกลับมา จึงได้ให้มีการหยุดเรียนปกติและเปลี่ยนไปเรียนแบบออนไลน์ก่อน 1 สัปดาห์ เพื่อป้องกันไว้ก่อน

 

สถานที่ท่องเที่ยวและจุดที่ผู้ติดเชื้อไป ก็ได้ดูเรื่องไทม์ไลน์เรียบร้อยแล้ว ซึ่งสถานที่ท่องเที่ยวหรือสถานประกอบการ ร้านอาหารที่เขาเดินทางไป ก็ได้แจ้งไปยังสถานประกอบการให้ตรวจ ATK ด้วย และหากไม่พบผู้ติดเชื้อก็สามารถเปิดต่อไปได้ หากร้านไหนฝ่าฝืนก็ต้องดำเนินการ และหากร้านไหนที่มีผู้ติดเชื้อเข้าไปใช้บริการตั้งแต่ 3 คน ขึ้นไป ก็จะให้พนักงานในร้าน และคนเข้าไปใช้บริการเข้ารับการตรวจ ATK พร้อมสังเกตอาการ แล้วจะส่งทีมเข้าไปตรวจสอบพนักงานทั้งหมด

 

ซึ่งที่ผ่านมาก็พบว่า แม้มีผู้ติดเชื้อเข้าไปใช้บริการ แต่ก็ไม่มีการแพร่ระบาด และพนักงานก็ไม่ติด ขณะที่เตียงรักษานั้นเพียงพอแน่นอน ก่อนหน้านี้ผู้ติดเชื้อก็รักษาตัวอยู่ที่บ้านจำนวน 3,500 คน/ครัวเรือน ประชาชนก็เข้าใจและไม่กังวลว่าคนข้างบ้านที่ติดเชื้อจะนำมาติด ทำให้การรักษานั้นง่ายขึ้น ประชาชนเข้าใจมากขึ้น การรักษาก็ประสบผลสำเร็จ

เชียงใหม่ ATK Day ยืนยันความปลอดภัยก่อนเข้าทำงาน หลังพบ "โอไมครอน" 22 ราย  ภาพ/ข่าว สราวุธ แสนวิชา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.เชียงใหม่

logoline