ข่าว

รมว.ดีอีเอสตั้งเป้าปี 65 มุ่งกำจัดมิจฉาชีพ แก๊งหลอกโอนเงินผ่าน SMS

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ชัยวุฒิ” เผยนายกฯ สั่งปราบแหล่งกบดานแก๊งคอลเซนเตอร์ในต่างแดน พร้อมเร่งแก้ปัญหาคนไทยถูกหลอกโอนเงินผ่าน SMS ลั่นปี 65 ปัญหานี้ต้องลดลง ยอมรับกฎหมายมีปัญหาต้องแก้ไข เล็งเพิ่มโทษเอาผิดคนเปิดบัญชีม้าช่วยมิจฉาชีพ

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาเว็บไซต์พนันออนไลน์ เว็บไซต์เงินกู้  ที่ส่ง SMS หลอกลวงประชาชน ว่า  ในปี 2565 จะต้องปรับปรุงการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นเพราะเรื่องนี้เป็นปัญหาใหญ่ และระบบการสื่อสาร ทั้ง sms และโซเชียลมีเดีย นั้นเป็นระบบเปิด เมื่อปิดกั้นแล้วก็ยัง เปิดช่องทางใหม่ได้ ทำให้มีมิจฉาชีพเกิดขึ้นจำนวนมาก

นายชัยวุฒิ กล่าวยืนยันว่ากระทรวงดีอีเอส ไม่ได้นิ่งนอนใจ ประสานงานกับ กสทช. และผู้ให้บริการ รวมทั้ง ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อบังคับใช้กฎหมายอย่างเต็มที่ และหาระบบป้องกัน แต่พบว่ายังมีกฎ ระเบียบ ที่เป็นช่องว่าง ทำให้ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างเต็มที่ จำเป็นต้องปรับปรุงกฎหมาย นอกจากนี้ ยังพบว่ากลุ่มมิจฉาชีพที่ดำเนินการเรื่องนี้เป็นกลุ่มมาเฟีย ซึ่งกบดานอยู่ในต่างประเทศ  โดยนายกรัฐมนตรีได้กำชับให้กระทรวง ดีอีเอส และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประสานความร่วมมือกับต่างประเทศอย่างเต็มที่ เพื่อทะลายแหล่งกบดาน จับกุมดำเนินคดี แก๊งคอลเซ็นเตอร์ในต่างประเทศ เพราะกลุ่มมาเฟียเหล่านี้ตั้งใจหลอกลวงหาผลประโยชน์กับคนไทย  จึงขอเตือนให้ระมัดระวังอย่าหลงเชื่อ  

“เป้าหมายการทำงานของ กระทรวงดีอีเอส คือการทำให้ปี 2565 มีปัญหา SMS นี้ลดลง หรือ ไม่มีเลย  รวมถึงในปี 2565 ยังมีโจทย์ใหญ่ คือการแก้ปัญหาบัญชีม้า หรือการจ้างเปิดบัญชีรับโอนเงินจากมิจฉาชีพ ที่จะต้องไม่ให้มีในระบบการเงินอีกต่อไป เพราะเป็นต้นตอของการทำผิด ดังนั้นจะต้องมีการแก้กฎหมายเพิ่มความผิดคนรับเปิดบัญชีม้า มีบทลงโทษที่เข้มข้น ขึ้นด้วย” รมว.ดีอีเอส ระบุ

logoline