ข่าว

"ครม.ออนไลน์" นัดแรกปี 65 เริ่มแล้ว นายกฯ ขอบคุณประชาชนปฏิบัติตามมาตรการรัฐ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ครม. ออนไลน์" นัดแรกปี 65 เริ่มแล้ว นายกฯ ขอบคุณ จนท.รัฐ เสียสละดูแลประชาชนเทศกาลปีใหม่ ขอบคุณประชาชนปฏิบัติตามมาตรการรัฐ ขณะที่โฆษกรัฐบาล เผย นายกฯ ย้ำทุกฝ่ายติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 และโอไมครอนอย่างใกล้ชิดหลังเทศกาลปีใหม่ เตรียมรับมือให้ทัน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนเริ่มการประชุม "ครม." ผ่านระบบออนไลน์ว่า ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนตั้งแต่ระดับบนจนถึงระดับล่าง ที่เสียสละในการดูแลประชาชนอย่างอดทนอดกลั้นในทุกพื้นที่โดยเฉพาะช่วงเทศกาลปีใหม่รวมถึงขอบคุณประชาชนที่ปฏิบัติตามมาตรการของรัฐในการป้องกันการติดเชื้อโควิด นอกจากนี้ ยังขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่ปฎิบัติงานตามแนวชายแดนที่ได้ดูแลผู้อพยพจากประเทศเพื่อนบ้าน

 

ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ย้ำทุกฝ่ายให้ติดตามการเฝ้าระวังสถานการณ์การแพร่ระบาดการติดเชื้อโควิด-19 และโควิดสายพันธุ์โอไมครอนหลังเทศกาลปีใหม่อย่างต่อเนื่องใกล้ชิดเพื่อเตรียมรับมือให้ทันกับสถานการณ์

 

เพราะขณะนี้พบมีผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนเพิ่มขึ้นในประเทศไทยและทั่วโลก ทำให้ประเทศไทยต้องประกาศชะลอการเดินทางเข้าประเทศในระบบTest & Go เพื่อประเมินสถานการณ์จนถึงวันที่ 4มกราคม 2565  สำหรับผู้เดินทางในระบบ  Test & Go ที่ยังค้างอยู่ในระบบหากต้องการใช้สิทธิตามที่ลงทะเบียนจะต้องเดินทางเข้ามาภายในวันที่ 10 มกราคม 2565  

 

หลังจากนั้นบุคคลใดต้องการเข้ามาประเทศไทยจะต้องเข้าระบบแซนด์บ็อกซ์ (Sandbox) ที่ภูเก็ต หรือผ่านระบบกักตัว (Quarantine) เท่านั้น พร้อมกันนี้ นายกฯ ยังเน้นย้ำให้ประชาชนทุกคนร่วมมือกันปฏิบัติตามมาตรการทางด้านสาธารณสุขตามที่ ศบค. และสาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด รวมทั้งขอให้เข้ารับการฉีดวัคซีนให้ครบตามเกณฑ์ที่กำหนดและรับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดกระตุ้นเข็ม 3  เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้ทันต่อเชื้อไวรัสอย่างต่อเนื่องอีกทั้งยังช่วยลดความรุนแรงหากติดเชื้อไวรัสโควิด และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันได้ดี

 


 

นายกฯ ยังขอบคุณทุกภาคส่วนที่ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุขเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิดในช่วงปีใหม่ ขอความร่วมมือประชาชนตรวจคัดกรองด้วย ATK และทำงานที่บ้านเป็นเวลา 14 วัน แต่หากต้องเริ่มปฏิบัติงานทันทีขอให้ตรวจ ATK ก่อนเข้าทำงานและในสัปดาห์แรกให้ตรวจ 2 ครั้งห่างกันอย่างน้อย 3 วันพร้อมทั้งเฝ้าระวังอาการจนครบ 14 วัน และงดการรวมกลุ่มพูดคุย/รับประทานอาหาร หากเกิดการติดเชื้อในโรงงานไม่จำเป็นต้องปิดโรงงาน แต่ขอให้ใช้มาตรการ Bubble & Sealเพื่อไม่ให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อออกภายนอก

 

 

 

logoline